Người hùng tai tiếng của Argentina

20/12/2022, 20:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến chức vô địch của Argentina tại World Cup 2022 là sự xuất sắc của Emiliano Martinez trong khung gỗ, đặc biệt là trên chấm luân lưu.

Hình ảnh Emiliano Martinez ăn mừng sau cú sút luân lưu hỏng của Tchouameni sẽ còn sống mãi với người hâm mộ Argentina, đồng thời là thứ mà người Pháp khó có thể nuốt trôi. Thủ thành 30 tuổi kết thúc giải đấu đáng nhớ trên đất Qatar với danh hiệu 'Găng tay vàng' cùng màn ăn mừng ngạo nghễ, điều làm nên hình ảnh khác biệt trong một tập thể xứng đáng chạm tay tới vinh quang.

Nguoi hung tai tieng Argentina anh 1

Emi Martinez đạt danh hiệu "Găng tay vàng" trong kỳ World Cup đầu tiên tham dự.

Những mánh khóe của Emiliano Martinez

Chỉ Aurelien Tchouameni mới biết liệu Emiliano Martinez có đọc vị được mình hay không. Người Pháp bị dẫn trước sau khi Martinez cản phá thành công cú đá của Kingsley Coman. Trọng trách đè nặng lên vai tiền vệ 22 tuổi, người thực hiện loạt đá gần như quyết định để xác định đội vô địch World Cup.

Với phong thái tập trung, Tchouameni đi từ vòng tròn trung tâm đến chấm đá phạt. Trong lúc đó, thủ môn Argentina đứng chờ, tay cầm bóng và phía sau khung thành của anh là những đám đông đang phát cuồng.

Thay vì đưa bóng cho đối thủ, thủ môn này lại ném bóng sang một bên, buộc cầu thủ trẻ phải đi đường vòng để nhặt bóng trước khi bước lên chấm phạt đền. Anh như muốn nói: “Tôi chịu trách nhiệm cho hành động của mình, nhưng bạn vẫn phải đá quả này.”

Tchouameni thực hiện quả đá phạt đền không tốt, khiến Pháp gặp bất lợi. Martinez sau khi biết mình là người chiến thắng tiếp tục trêu tức đối thủ bằng động tác ăn mừng nhún vai trong khu vực 5,5 m.

Thậm chí trước đó, khi Kylian Mbappe và Coman đặt bóng để thực hiện quả đá phạt, Martinez đã rất lọc lõi khi cố gắng làm gián đoạn quá trình chuẩn bị của họ bằng cách yêu cầu trọng tài Szymon Marciniak kiểm tra lại chắc chắn vị trí bóng được đặt.

Nguoi hung tai tieng Argentina anh 2

Những tác động tâm lý của Martinez khiến Coman thất bại trên loạt sút luân lưu.

Argentina cuối cùng cũng đã giành được chức vô địch World Cup sau bao năm chờ đợi. Tuy nhiên, người đàn ông với biệt danh là “Dibu” sẽ phải đối mặt với nhiều tranh cãi sau màn ăn mừng không vừa mắt với nhiều người khi nhận giải thưởng Găng tay vàng. Màn ăn mừng này khiến một quan chức Qatar đứng cạnh anh lúc đó tỏ ra thất vọng.

Sự lọc lõi cần thiết để giành chiến thắng

Thủ môn 30 tuổi của Argentina từng được biết đến là một người không thiếu những chiêu trò để làm đối thủ sao nhãng trên chấm phạt đền. Trong loạt đá luân lưu với Colombia tại bán kết Copa America 2021, Martinez đã từng cản được cả 3 quả đá penalty của đối phương. Anh đã có những lời khiêu khích, gần như là chế nhạo các cầu thủ Colombia, góp phần khiến đối thủ sút hỏng.

Vài tháng sau, Martinez là nhân tố quan trọng trong việc giúp Aston Villa giành chiến thắng trước Manchester United tại Old Trafford. Ở trận đấu đó, đội chủ nhà được hưởng một quả 11m ở những phút bù giờ. Người thực hiện quả phạt đền là Bruno Fernandes.

Thủ môn ĐTQG Argentina liên tục có những hành động cầu xin Cristiano Ronaldo thực hiện quả phạt đền, khiến Bruno Fernandes buộc phải đứng và chờ đợi. Tiền vệ này sau đó đã đưa bóng đi vọt xà ngang, Martinez ngay lập tức trêu tức người hâm mộ Man United ngay trước khu vực khán đài của họ.

Sau khi Argentina giành chiến thắng trong loạt luân lưu trước Hà Lan ở tứ kết World Cup, thủ thành này lại có những hành động tương tự. Anh ăn mừng một cách cuồng nhiệt trước mặt người hâm mộ của đối thủ sau khi cản được cú đá từ Steven Berghuis. Trọng tài Mateu Lahoz bị chỉ trích khi không có những án phạt cho thủ môn sinh năm 1992.

Nguoi hung tai tieng Argentina anh 3

Những chiêu trò tâm lý của Emi Martinez giúp anh luôn chiếm được ưu thế trong loạt sút penalty cân não.

Nếu đội trưởng kiêm thủ môn tuyển Pháp - Hugo Lloris có thể cản phá thành công những cú đá của Argentina thì có lẽ Tchouameni đã không phải nuối tiếc. Việc Martinez sau đó bị thẻ vàng khi tiếp tục có những động thái gây phân tâm Randal Kolo Muani đã diễn ra quá muộn, bởi người Pháp không còn giữ được cái đầu lạnh cần có trong loạt sút luân lưu. Kolo Muani dù ghi bàn nhưng đó lại là quả phạt đền cuối cùng của đội thua cuộc

“Tôi đã làm việc của mình, điều mà mình hằng mơ ước”, Martinez nói về những mánh khóe của mình trong loạt đá luân lưu. “Không thể có một kỳ World Cup nào mà tôi mơ ước như thế này. Tôi đã bình tĩnh trong suốt các quả phạt đền”.

Giấc mơ của người này lại là ác mộng của người khác. Những chiêu trò của Emiliano Martinez trong trận đấu quyết định có thể gây ra tranh cãi, nhưng cần phải nhớ chính anh là người đã cản phá xuất sắc cú sút của Kolo Muani ở phút cuối cùng của hiệp phụ. Không thể phủ nhận rằng Martinez có thể sẽ bị ghét, nhưng đó mới chính là phong cách của thủ môn số 1 World Cup 2022.

Tuyển Argentina về nước sau chức vô địch World Cup 2022 Trưa 20/12 (giờ Hà Nội), Lionel Messi và các đồng đội tuyển Argentina cùng cúp vô địch World Cup 2022 hạ cánh xuống sân bay Ezeiza tại thủ đô Buenos Aires.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người hùng tai tiếng của Argentina