Người hướng nội nên chọn ngành gì để có thu nhập trên 30 triệu/tháng?

Bảo Hân - Ảnh: Hà Mĩ, | 23/06/2023, 08:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với tính cách trầm lặng, ít nói - người hướng nội nên chọn ngành gì để có thu nhập trên 30 triệu/tháng?

Trở thành người nói nhiều nhất trong một tập thể có thể là một cách hay để thu hút sự chú ý của mọi người, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn có những ý tưởng hay nhất.

Susan Cain, một nhà thần kinh học và cũng là tác giả của cuốn sách Im Lặng: Sức Mạnh Của Người Hướng Nội Trong Một Thế Giới Không Thể Ngừng Nói, người từng làm việc ở các công ty lớn như Google và Deloitte cho rằng phần lớn các nhà tuyển dụng thường có xu hướng ưu tiên những người hướng ngoại, nhưng có một số điểm mạnh đáng ngạc nhiên mà những người hướng nội mang lại mà chúng ta dễ dàng bỏ qua.

Người hướng nội nên chọn ngành nghề gì để vừa hợp tính cách mà vẫn có thu nhập trên 30 triệu/tháng? - Ảnh 1.

"Người hướng ngoại có nhiều khả năng tập trung vào những gì đang xảy ra xung quanh họ. Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng những người hướng nội có thể chiếm thế thượng phong hơn.

Điển hình như những người hướng ngoại khi nhìn thấy một vật thể thường hỏi 'Đó là cái gì?', trong khi những người hướng nội sẽ thắc mắc rằng 'Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đi gần lại vật thể đó?'", cô nói.

Đặc điểm nổi bật của người hướng nội

1. Suy nghĩ nhiều, cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói

Chất xám, tồn tại ở lớp ngoài cùng của não, dùng để xử lý và giải phóng thông tin mới trong não.

Một nghiên cứu của Harvard cho thấy bộ não của người hướng nội hoạt động khác và có chất xám dày hơn so với người hướng ngoại. Ở những người hướng ngoại mạnh mẽ, chất xám luôn mỏng hơn. Người hướng nội cũng cho thấy thùy trán hoạt động nhiều hơn, nơi diễn ra quá trình phân tích và suy nghĩ hợp lý.

Khi quét não của cả người hướng nội và người hướng ngoại cho thấy, ngay cả trong trạng thái thư giãn, não của người hướng nội hoạt động tích cực hơn, với lưu lượng máu tăng lên.

Người hướng nội nên chọn ngành nghề gì để vừa hợp tính cách mà vẫn có thu nhập trên 30 triệu/tháng? - Ảnh 2.

2. Có xu hướng làm việc một mình, hơi khó hòa đồng

Albert Einstein, một người được biết đến là người hướng nội khi còn là một đứa trẻ, các giáo viên của ông đã nghĩ rằng ông là một người cô độc lặng lẽ, luôn chìm đắm trong những suy nghĩ của mình.

"Đó là khi tôi suy nghĩ mà xâu chuỗi các vấn đề lại lâu hơn", Einstein nói.

Khả năng tập trung cao độ này là đặc điểm chính của người hướng nội, những người thường tập trung mở rộng hơn người hướng ngoại.

Bởi vì họ thích dành thời gian ở một mình, người hướng nội có xu hướng sẵn sàng chủ động hơn người hướng ngoại để thuần thục trau dồi cho bản thân thành thạo một kỹ năng.

3. Thường có "năng khiếu" trong một lĩnh vực cụ thể

Trung bình, người hướng nội và người hướng ngoại giống nhau về trí thông minh. Nhưng thống kê cho thấy khoảng 70% người có năng khiếu là người hướng nội .

Một người được coi là "có năng khiếu" khi họ thể hiện trí thông minh trên mức trung bình hoặc tài năng vượt trội về một lĩnh vực nào đó, chẳng hạn như âm nhạc, nghệ thuật hoặc toán học.

Nếu nơi làm việc của bạn bị chi phối bởi những người hướng ngoại - những người có xu hướng thích chỉ trích người làm việc một mình, thường xuyên bỏ qua các buổi liên hoan cùng đồng nghiệp thì điều đó có thể vô tình khiến những người có năng khiếu bị xa lánh.

Người hướng nội nên chọn ngành nghề gì để vừa hợp tính cách mà vẫn có thu nhập trên 30 triệu/tháng? - Ảnh 3.

4. Thích làm những điều mà họ thấy có khả năng phát triển

Người hướng nội có xu hướng ít bị ảnh hưởng bởi các sự kiện bên ngoài và được thúc đẩy nhiều hơn bởi đó là bản chất của họ.

Một nghiên cứu năm 2013 về sự phù hợp xã hội cho thấy những người hướng ngoại sẵn sàng làm theo ý kiến ​​của đa số, ngay cả khi nó sai. Còn người hướng ngoại dễ bị khuất phục trước áp lực xã hội hơn người hướng nội.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Áp lực càng cao thì người hướng ngoại càng đưa ra nhiều phản ứng phù hợp với tình hình thực tế. Ngược lại, không có sự khác biệt trong các phản ứng phù hợp đối với mức độ áp lực cao và thấp của người hướng nội".

Người hướng nội nên chọn ngành nghề gì để vừa hợp tính cách mà vẫn có thu nhập trên 30 triệu/tháng? - Ảnh 4.

Những công việc phù hợp cho người hướng nội

1. Kiến trúc sư

Người làm công việc kiến trúc sư thường được tự do bay bổng, sáng tạo, tạo ra các tác phẩm, thiết kế tùy theo sở thích hoặc theo yêu cầu của khách hàng.

Ngoài việc phải gặp gỡ các chuyên gia khác trong ngành, phần lớn thời gian của các kiến trúc sư là làm việc độc lập nhằm thiết lập kế hoạch cũng như các thiết kế công trình của riêng mình.

Công việc này phù hợp với những người có năng khiếu nghệ thuật, đam mê với việc vẽ và thiết kế, có kỹ năng giải quyết vấn đề khá cao.

Người hướng nội nên chọn ngành nghề gì để vừa hợp tính cách mà vẫn có thu nhập trên 30 triệu/tháng? - Ảnh 5.

Thu nhập trung bình của kiến trúc sư là 15 - 20 triệu đồng/tháng. Đối với kiến trúc sư tập sự hoặc mới ra trường mức lương dao động từ 4 - 6 triệu/tháng. Sau đó là từ 10 - 15 triệu đồng/tháng, cao nhất là 35 triệu đồng/tháng.

2. Lập trình viên

Lập trình viên là một trong những nghề đang hot hiện nay. Công việc chính của họ là nghiên cứu, thiết kế, sửa chữa, am hiểu về các chương trình máy tính, tối ưu hóa các phần mềm, website,...

Hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực này đều phải làm việc toàn thời gian, thời gian làm việc có thể lên đến 24 giờ một ngày và phải tiếp xúc rất nhiều với máy tính. Công việc này sẽ khá thích hợp cho những cá nhân có xu hướng ngại giao tiếp hoặc tiếp xúc với đám đông.

Do đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết như vậy nên phần lớn thu nhập của họ thường khá cao. Nếu có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên, lập trình viên đều có lương từ 12 - 15 triệu/tháng. Lương lập trình viên trung bình trên 20 triệu/tháng. Thu nhập cao nhất có thể lên tới 40 - 45 triệu/tháng.

3. Freelancer/ Copywriter/ Content Writer

Sự ra đời của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo… là nơi giúp những người hướng nội có thêm nhiều đất diễn để thể hiện tài năng viết lách của mình.

Với khả năng quan sát thực tế tốt cùng với trí tưởng tượng phong phú của mình mà đây là một trong những lợi thế giúp họ diễn đạt trôi chảy hơn mà bản thân họ muốn truyền đạt.

Được biết, nghề Freelancer/ Content/ Copywriter sẽ có mức lương dao động từ 8 đến 15 triệu đồng mỗi tháng tùy vào số năm kinh nghiệm.

Người hướng nội nên chọn ngành nghề gì để vừa hợp tính cách mà vẫn có thu nhập trên 30 triệu/tháng? - Ảnh 6.

4. Nghề luật sư

Một trong những đặc điểm của người làm công việc này là phải có tư duy phản biện tốt, có khả năng quan sát, biết lắng nghe. Và đây cũng chính là đặc điểm của những người hướng nội. Do vậy, nếu bạn đang tìm công việc phù hợp với khả năng của mình, hãy cân nhắc đến nghề luật sư.

Nghề luật sư hiện nay có mức thu nhập dao động khoảng từ 8-20 triệu đồng/tháng.

5. Bác sĩ thú y

Khám bệnh và chăm sóc thú cưng là một nghề nghiệp lý tưởng cho những ai có niềm đam mê với động vật và ngại giao tiếp với người lạ.

Người hướng nội nên chọn ngành nghề gì để vừa hợp tính cách mà vẫn có thu nhập trên 30 triệu/tháng? - Ảnh 7.

Với tính cách kỹ lưỡng, cẩn thận, tỉ mỉ của người hướng nội trong công việc là một điểm cộng hoàn hảo để bạn làm tốt nghề này.

Nghề bác sĩ thú y hiện tại sẽ dao động ở mức từ 10-20 triệu đồng/tháng tùy vào khối lượng công việc mà bạn đảm nhận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người hướng nội nên chọn ngành gì để có thu nhập trên 30 triệu/tháng?