Người lớn hay so sánh con mình với "con nhà người ta", trẻ con chẳng bao giờ so ba mẹ mình với ba mẹ khác

An Chi, | 10/04/2024, 21:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thử hỏi nếu nghe con mình nói: "Sao mẹ nghèo thế, không như mẹ bạn Khánh, bạn Toàn" hay là "Bố bạn Hùng giỏi lắm, bố bạn ý là Giám đốc tập đoàn" thì bố mẹ sẽ thấy sao?

Vì trong mắt của trẻ thơ, ba mẹ chính là cả thế giới, là nơi bình yên và tuyệt vời nhất. Trẻ nhỏ không quan tâm đến việc so đo, họ chỉ yêu thương và trân trọng những gì có được. Điều này nhắc nhở người lớn rằng, tình yêu thương không nên bị đong đếm bởi những thành tích hay so sánh ngoại hình, mà là sự chấp nhận và đồng hành vô điều kiện cùng con trên từng chặng đường phát triển.

Đó cũng là những gì mà MC Đan Lê muốn nhắn gửi đến những bậc làm cha, làm mẹ. Từ khi trở thành mẹ, MC Đan Lê luôn nhận được tình yêu và sự quý mến của mọi người bởi cách dạy con chu đáo, tận tâm. Hai con trai của cô và đạo diễn Khải Anh là Khải Nguyên, Khải Minh cũng có tính cách ấm áp, biết yêu thương mọi người.

Đan Lê cũng được khen là dành rất nhiều tâm huyết để uốn nắn và dạy dỗ các con. Nữ diễn viên là một bà mẹ yêu con. Cô luôn có những chiêm nghiệm sâu sắc về cách nuôi dạy con cái.

Mới đây, Đan Lê chia sẻ: "Trong phim Reply 1988 có một cảnh mà mình thấy rất đồng cảm. Đó là lúc bố Duksun nói 'Bố cũng là lần đầu làm bố, nên là con gái hãy tha thứ cho bố mẹ'. Là mẹ của 2 cậu con trai đang tuổi ăn, tuổi lớn, mình cũng học được từ các con không ít. Mình nhớ có lần khi Minh còn rất nhỏ, nghe người lớn trêu mẹ là: 'Cô diễn viên nọ xinh hơn' nhưng Minh phản ứng ngay lại: 'Vvới con, mẹ xinh hơn, mẹ còn nấu ăn ngon và yêu con nhất'.

Tự nhiên mình nghĩ đến chuyện, người lớn vẫn hay so sánh con mình với con nhà người ta, trong khi trẻ con chẳng bao giờ so sánh ba mẹ mình với ba mẹ nhà người khác. Thử hỏi nếu nghe con mình nói: 'Sao mẹ nghèo thế, không như mẹ bạn Khánh, bạn Toàn'. Hay là 'Bố bạn Hùng giỏi lắm, bố bạn ý là Giám đốc tập đoàn' thì bố mẹ sẽ thấy sao?

Người lớn hay so sánh con mình với con nhà người ta, trẻ con chẳng bao giờ so ba mẹ mình với ba mẹ khác - Ảnh 1.

Tổ ấm của Đan Lê

Nên bài học đầu tiên các con dạy mình là không so sánh, kể cả giữa các con với nhau. Ví dụ nếu Minh giỏi Toán thì mình cũng sẽ vui và tự hào như khi Nguyên giỏi thể thao hay nghệ thuật. Chỉ cần con có ham mê, học hỏi, muốn phát huy năng lực riêng và có trách nhiệm với sự lựa chọn của mình. Mình tin tôn trọng sự khác biệt của con là cách tốt nhất giúp các con tự tin, không so bì tị nạnh, phát huy tối đa năng lực bản thân".

Bài học về dạy con của nữ MC khiến nhiều ông bố, bà mẹ khác phải suy ngẫm, không nên so sánh con mình với con nhà người ta, và càng không nên so sánh các anh chị em trong nhà. Mỗi đứa trẻ là một tài năng riêng biệt và độc đáo, cần được nuôi dưỡng và phát triển theo cách của chính nó. Cảm nhận được tình yêu thương và sự chấp nhận từ chính gia đình sẽ giúp trẻ mạnh mẽ và tự tin hơn trong cuộc sống.

Những bài học này khơi gợi ý thức ở người lớn về việc tôn trọng cá tính và ước mơ của con cái, đồng thời cung cấp cho chúng một môi trường lành mạnh để mỗi cá nhân có thể phát triển tối đa tiềm năng của mình.

Người lớn hay so sánh con mình với con nhà người ta, trẻ con chẳng bao giờ so ba mẹ mình với ba mẹ khác - Ảnh 2.

Ba mẹ nên tôn trọng sự khác biệt và khuyến khích con phát triển theo cách riêng của mình bằng cách quan sát và nhận biết những sở thích cũng như điểm mạnh của con. Hãy tạo điều kiện để con được tham gia các hoạt động liên quan đến sở thích của mình, đồng thời cung cấp những nguồn lực cần thiết cho con để học hỏi và phát triển.

Quan trọng nhất là ba mẹ cần kiên nhẫn, lắng nghe và động viên con theo đuổi niềm đam mê, dù nó có thể khác biệt so với mong muốn ban đầu của ba mẹ. Nhờ vậy, con có thể tự tin bộc lộ và phát huy tài năng của mình một cách tự nhiên và sáng tạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người lớn hay so sánh con mình với "con nhà người ta", trẻ con chẳng bao giờ so ba mẹ mình với ba mẹ khác