Người phụ nữ được chẩn đoán mắc khối u não bằng quả chanh sau khi quên mất con gái ruột của mình

31/10/2023, 11:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Y tá Sorrall Dovey (Anh) gặp phải các triệu chứng như đau nửa đầu, tê mắt và đau cổ, khiến cô phải nghỉ việc.

1 thời gian sau, cô bắt đầu gặp các vấn đề về trí nhớ. Sorrall đã nhầm con gái 24 tuổi của mình là người em gái. Bên cạnh đó, cô cũng hay nhầm lẫn các đồ vật thông thường và quên hoàn toàn 1 số từ đơn giản khác.

Sorrall đã được đưa vào viện để kiểm tra, kết quả cho thấy có 1 khối u kích thước bằng quả chanh phía sau mắt trái của cô. Các bác sĩ cho biết, khối u có kích thước 8 cm này có thể đã phát triển trong 2 thập kỷ qua.

Người phụ nữ được chẩn đoán mắc khối u não bằng quả chanh sau khi quên mất con gái ruột của mình - 1

Sau khi cắt bỏ, 4 năm sau khối u lại tái phát. Hiện tại, mặc dù hồi phục tốt nhưng Sorrall vẫn gặp vấn đề về trí nhớ dai dẳng và thường không thể nhớ được các từ chỉ đồ vật hằng ngày. Cô gặp khó khăn trong việc sử dụng công nghệ, chẳng hạn như điện thoại di động.

Khối u não là một cụm tế bào bất thường phát triển ngoài tầm kiểm soát trong não. Các khối u não bao gồm cả lành tính và ác tính.

Các khối u não lành tính không xâm lấn và thường không lan sang các mô xung quanh, mặc dù chúng có thể nghiêm trọng và thậm chí đe dọa tính mạng. Các khối u não lành tính thường có đường viền được xác định rõ ràng và thường không ăn sâu vào mô não. Điều này giúp phẫu thuật cắt bỏ chúng dễ dàng hơn nếu chúng nằm trong vùng não nơi hoạt động an toàn. Các khối u lành tính ít có khả năng quay trở lại hơn các khối u ung thư.

Tuy nhiên, khối u não lành tính cũng có thể là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Các khối u não có thể làm hỏng các tế bào xung quanh chúng bằng cách gây viêm và tăng áp lực lên các mô lân cận cũng như bên trong hộp sọ của bạn.

Các khối u não ác tính là bệnh ung thư bắt đầu trong não, thường phát triển nhanh hơn các khối u lành tính và nhanh chóng xâm lấn các mô xung quanh. Mặc dù ung thư não hiếm khi lây lan sang các cơ quan khác nhưng nó có thể lây lan sang các bộ phận khác trong não và hệ thần kinh trung ương.

Triệu chứng

Các triệu chứng phổ biến của khối u não bao gồm:

- Nhức đầu

- Động kinh

- Thường xuyên cảm thấy mệt, buồn nôn và buồn ngủ

- Thay đổi về tinh thần hoặc hành vi, chẳng hạn như vấn đề về trí nhớ hoặc thay đổi tính cách

- Suy nhược tiến triển hoặc tê liệt ở một bên cơ thể

- Vấn đề về thị giác hoặc lời nói

Những triệu chứng này có thể là kết quả của nhiều tình trạng bệnh. Vậy nên, hãy đi kiểm tra để biết nguyên nhân chính xác.

Nguyên nhân

Hầu hết các trường hợp không xác định được nguyên nhân gây ra khối u não. Nhưng những yếu tố dưới đây sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh:

- Tiếp xúc với bức xạ. Trẻ em nhận được bức xạ vào đầu có nguy cơ phát triển khối u não cao hơn khi trưởng thành.

- Lịch sử gia đình. Một số khối u não có liên quan đến một số tình trạng di truyền hiếm gặp như bệnh u xơ thần kinh hoặc hội chứng Li-Fraumeni.

- Tuổi tác. Những người trong độ tuổi từ 65 đến 79 là nhóm dân số có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh u não nhất.

- Không có tiền sử thủy đậu. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người mắc bệnh thủy đậu ít có khả năng mắc u thần kinh đệm hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ được chẩn đoán mắc khối u não bằng quả chanh sau khi quên mất con gái ruột của mình