Người sở hữu 4 lô đất, có lô lãi gấp 3 lần, chia sẻ kinh nghiệm đầu tư BĐS

12/08/2023, 13:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chứng kiến thị trường trầm lắng, một số người sẵn tài chính vẫn đang chờ, tìm cơ hội bắt đáy để săn “hàng ngộp” kiếm lời. Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm lại cho rằng hãy mua nhà đất ngay khi tài chính cho phép chứ không ngồi canh lúc nào là đỉnh hay đáy.

Góp ý về câu chuyện đầu cơ “bắt đáy”, ông Ngô Văn Yên 55 tuổi (tỉnh Bình Dương) đã đưa ra lời khuyên “hãy mua nhà đất ngay khi tài chính cho phép chứ không ngồi canh lúc nào là đỉnh hay đáy”...

Sau thời gian gần 2 năm (cuối năm 2020 đến đầu 2022) thị trường BĐS nơi ông sinh sống "sốt xình xịch" thì bất ngờ rơi vào trầm lắng, không có giao dịch. Khi thị trường trầm lắng, không ít người đang chờ “bắt đáy” để xuống tiền... Tuy nhiên, theo quan niệm của ông Yên, nếu ai còn “ngóng” thị trường theo cách đầu tư này thì khó mà “kiếm ăn” được, bởi giá trị của BĐS tùy thuộc vào vị trí và thời điểm mới có thể sinh lời được. Do đó, với những người không chuyên khó ai mà vào đúng sóng thị trường.

Người sở hữu 4 lô đất, có lô lãi gấp 3 lần, chia sẻ kinh nghiệm đầu tư BĐS - 1

Theo những nhà đầu tư lâu năm, hãy mua nhà đất ngay khi tài chính cho phép, chứ không ngồi canh lúc nào là đỉnh hay đáy

“Tôi quan niệm, để có tài sản tích lũy, bạn hãy làm việc hết sức mình và mua nhà đất ngay khi tài chính cho phép, chứ không ngồi canh lúc nào là đỉnh hay đáy” – nhà đầu tư này chia sẻ.

Được biết, sau 31 năm lập nghiệp, người đàn ông này đã sở hữu tới miếng đất thứ tư.

Năm 1992, lần mua đầu tiên trong đời sau thời gian đi làm kiếm được tiền nuôi bản thân, ông Yên đã mua được nhà đất để ở và lập gia đình. Miếng đất rộng 240 m2, hẻm rộng 6m, trên đó có căn nhà cấp bốn.

Năm 2000, vợ chồng ông mua miếng đất thứ hai rộng 100 m2 mặt đường, rồi xây nhà và mở cơ sở kinh doanh hàng nội thất đến bây giờ.

Năm 2001, ông mua tiếp miếng đất rộng 400 m2 trong hẻm rộng 6m, cách lộ chính 50 m. Miếng đất này ông dùng một phần ba diện tích làm kho chứa hàng, còn lại cho thuê làm xưởng cơ khí.

“Sau thời gian đó, tôi không mua BĐS nữa mà tập trung vào làm ăn, xây dựng lại cơ sở kinh doanh khang trang hơn. Đến năm 2018, gia đình người thân bên vợ muốn bán căn nhà 110 m2 để phân chia tài sản, nên vợ chồng tôi quyết định bỏ ra khoản tiền từ vốn kinh doanh mua lại căn trên. Hiện căn nhà tôi đang để cho thuê, nếu ai muốn mua lại thì giá tiền đã tăng gấp ba so với trước.

Nhìn lại bốn lần mua BĐS, tôi thấy tôi đều mua vào thời điểm thị trường nóng sốt. Nhưng do nhu cầu ở và kinh doanh nên tôi vẫn quyết định mua, không quá so đo tính toán.

Tôi nghĩ rằng, nếu ra đời mà bố mẹ không có khả năng hỗ trợ cho chỗ ở, thì bản thân phải cố gắng dành dụm để mua bất cứ thời điểm nào mà tài chính cho phép. Chứ nếu ngồi đấy chờ đủ hoặc phân tích đáy hay đỉnh thì xác định khó mà mua được nhà.

Đau không kêu, khổ không than đó là quan điểm của tôi. Mà có kêu than cũng chẳng giải quyết được việc gì, hãy tập trung vào tứ chi, não bộ và sức khỏe để mà làm việc”... ông Yên chia sẻ thêm.

Người sở hữu 4 lô đất, có lô lãi gấp 3 lần, chia sẻ kinh nghiệm đầu tư BĐS - 2

Có thể bắt đầu từ những miếng đất nhỏ rồi sẽ có miếng to

Đồng quan điểm, bà Lê Thanh Hiền – một nhà đầu tư khác cũng cho rằng, với cá nhân nào cũng vậy, mình cứ cố gắng làm việc và kiếm tiền, khi đủ tài chính hãy mua nhà mua đất ngay và có thể bắt đầu bằng những miếng đất nhỏ rồi sẽ có miếng to. Đó là công thức hiệu quả nhất, thay vì ngồi canh giá đất xuống đáy mới xuống tiền, sẽ không bao giờ tới lượt mình.

“Ông bà ta có câu " mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời" hiện nay thực tế giá cả các đồ dùng, thực phẩm, giá nhân công.... tất cả đều lên giá còn về bất động sản đầu tư vẫn là nơi ổn nhất với điều kiện vốn của mình” – bà Hiền nói thêm.

Thực tế, cụm từ “bắt đáy” xuất hiện nhiều trên các diễn đàn bất động sản, ai cũng muốn mua ở đáy và bán ở đỉnh. Nhiều nhà đầu tư đang nắm trong tay tiền mặt, chờ bất động sản chạm đáy sẽ mua. Thế nhưng, nhiều người lại không biết “dò đáy” ở đâu và nên xuống tiền vào lúc nào là hợp lý nhất.

Các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cho rằng, bất động sản không có khái niệm “đáy”, mà “đáy” ở đây được hiểu rằng đó là thời điểm nhà đầu tư, người mua sở hữu sản phẩm với đúng giá trị tại khu vực đó.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty BĐS tại Hà Nội chỉ ra rằng, những nhà đầu tư lão luyện không bao giờ ngồi "đoán đáy, đoán đỉnh" thị trường.

“Nếu mua một căn nhà để ở mà căn nhà đó ở một vị trí tốt mà người mua thích, chủ nhà sẵn sàng bán thì việc có "đáy" hay không người mua vẫn sẽ sẵn sàng bỏ tiền mua.

Thế nên, ở góc độ bất động sản tiêu dùng, việc "đoán đáy" hay "đoán đỉnh" không quá quan trọng, quan trọng nhất là có phù hợp với kế hoạch tài chính cá nhân của mình hay không.

Ở góc độ đầu tư lâu dài, khi công việc kinh doanh tốt, có tiền, không phải vay ngân hàng, mua một miếng đất để đó 5 - 10 năm thì việc "đoán đáy, đoán đỉnh" cũng không phù hợp” – ông Tuấn phân tích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người sở hữu 4 lô đất, có lô lãi gấp 3 lần, chia sẻ kinh nghiệm đầu tư BĐS