Người thầy đổi mới sáng tạo thời đại 4.0: dễ hay khó?

PV | 08/11/2021, 15:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 06/11/2021 vừa qua, hơn 2.000 thầy cô cùng các chuyên gia giáo dục, công nghệ đã có những chia sẻ thẳng thắn trong hội thảo “Người thầy đổi mới sáng tạo thời đại 4.0” do MobiFone tổ chức trên ứng dụng Trường học trực tuyến mobiEdu.

Đổi mới sáng tạo là điều mà thầy cô giáo cũng như mỗi nhà trường cần nhận thức và đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh xã hội thay đổi rất nhiều. Phương châm “lấy người học làm trung tâm” của bộ GD&ĐT, kèm theo sự “đổ bộ” của học sinh thế hệ mới – học sinh Gen Z – càng khiến sự đối mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy cần được quan tâm nhiều. Những tiết học giờ đây không còn đơn thuần là việc truyền dạy kiến thức, mà còn cần tạo hứng thú học tập cho học sinh. Lí thuyết là điều mà các thầy cô vẫn cần chú ý, nhưng việc thực hành thực tế cũng bắt đầu chiếm vai trò quan trọng hơn trong các bài giảng.

image001.png

Hội thảo “Người thầy đổi mới sáng tạo thời đại 4.0” do MobiFone tổ chức

Đứng trước các băn khoăn của các thầy cô giáo, ThS. Phan Anh - Giám đốc Hệ thống giáo dục Genesis nhấn mạnh: “Trước khi tìm hiểu về công cụ hỗ trợ như giải pháp mobiEdu, thầy cô phải thay đổi mindset (suy nghĩ) trước. Thay đổi tư duy, rồi đến hành động, và cuối cùng là công cụ giảng dạy”. Để dạy học đích thực, người thầy cần biến mình thành người thầy đích thực: có sự thấu cảm, đam mê, kiến thức. Các thầy cô cần cảm nghiệm công việc giảng dạy như đam mê. Ở cấp độ này, người thầy cảm nhận được ý nghĩa tuyệt vời mà nghề giáo mang lại. Chỉ có đam mê mới khiến thầy cô giáo vượt lên những khó khăn hiện tại mà nghề giáo mang lại.

PGS.TS. Chu Cẩm Thơ - Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ thêm: “Sau các khảo sát và nghiên cứu, điều khiến các thầy cô dễ bỏ nghề nhất không phải là tiền lương, sự tôn trọng từ xã hội, mà là mất dần sự đam mê”. Nếu duy trì được đam mê này, người thầy sẽ tạo được “viên gạch” phẩm chất đầu tiên trong 6 tính chất của người thầy đích thực – người thầy đổi mới sáng tạo. Đam mê này sẽ được thể hiện thông qua lòng nhiệt tình với chuyên môn, từ đó có sự quan tâm tới học sinh, thông cảm với sự khác biệt của mỗi người học. Đặt ra tiêu chuẩn và sẵn sàng hỗ trợ, tinh thần lạc quan và biết rút kinh nghiệm là 3 tính chất tiếp theo mà các thầy cô cần chú ý.

Các chuyên gia cũng khẳng định rằng, các thầy cô muốn cập nhật, thay đổi và trở thành một thầy giáo đích thực cần phải thay đổi chính bản thân trước, sau đó lan tỏa và tác động đến người khác. Khi các thầy cô thay đổi được chất lượng lao động, thì giá trị lao động và giá trị đóng góp của các thầy cô, từ đó nâng tầm được bản thân mình lên. 12 kĩ năng chuyển đổi mà Liên Hợp Quốc khuyến nghị cũng được đưa ra và được các chuyên gia phân tích để thầy cô đối chiếu, áp dụng. Thay đổi giao tiếp là bước quan trọng. Nó giúp các thầy cô truyền cảm hứng học tập cho học sinh. Những bước thay đổi giao tiếp không quá phức tạp và khó khăn như mọi người vẫn nghĩ. Thầy cô có thể bước đầu tham gia các khóa học về giọng nói mà giải pháp mobiEdu đang tài trợ cũng là một cách để giao tiếp tốt hơn.

image003.png

12 kĩ năng chuyển đổi Liên Hợp Quốc khuyến nghị

Vậy con đường thay đổi để trở thành người thầy đích thực – người thầy đổi mới sáng tạo dễ hay khó? Con đường này không dễ, nhưng nếu người thầy có sức mạnh của sự chủ động v mong muốn chinh phục hoàn cảnh. Sự chủ động sẽ tạo ra các nguồn lực ẩn hỗ trợ cho các thầy cô: nguồn lực con người (ai có thể giúp mình), nguồn lực tài chính, nguồn lực tri thức (tìm kiếm tri thức ở đâu để giải quyết vấn đề), nguồn lực công nghệ (công cụ nào giúp chúng ta). Chắc chắn, sự chủ động này sẽ tạo ra sức mạnh giúp các thầy cô bước đi trên con đường này dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc thay đổi thái độ với nghề là một hành trình đến từ bên trong mỗi người thầy, bắt đầu với bước đi đầu tiên là lắng nghe để thấu hiểu.

Trên con đường này, các chuyên gia nhấn mạnh, để làm thay đổi được thì các công cụ công nghệ hỗ trợ là điều các thầy cô cần phải chú tâm. Nghề giáo nói riêng và ngành giáo dục nói chung cũng chịu ảnh hưởng bởi sự phát triển của công nghệ. Sự cập nhật công nghệ không chỉ giúp giáo viên có thêm trợ lực trong quá trình chuyển đổi, mà còn giúp giáo viên hiểu được về xã hội, về chính học sinh của mình. Các giải pháp như mobiEdu sẽ hỗ trợ giúp các thầy cô quản lí lớp học hiệu quả, kiểm soát bài tập… đồng thời giúp thầy và trò tương tác nhiều hơn trong giờ học. Các ứng dụng khác như Canva, Quizziz, KaHoot!... lại hỗ trợ các thầy cô tạo ra các trò chơi, hiệu ứng hấp dẫn khiến tiết học trở nên hiệu quả hơn. Chuyên gia Phương Thảo của giải pháp mobiEdu chia sẻ rằng: để cập nhật và thành thạo công nghệ cũng giống như việc thay đổi hành vi và tư duy. Người thầy cần làm đều đặn, thường xuyên, bắt đầu từ những bước đơn giản nhất và đặc biệt phải chủ động.

Thắc mắc của thầy cô đã được các chuyên gia giải đáp xuyên suốt hội thảo. Qua hội thảo này, MobiFone cùng các chuyên gia hi vọng đã đem lại cho thầy cô những bước đi đầu tiên thực tế nhất, cũng như con đường mà thầy cô cần trải qua để trở thành một người thầy đích thực trong thời đại 4.0. Thầy cô có thể xem lại hội thảo trên chuyên trang hỗ trợ, đào tạo dành cho thầy cô trong giáo dục 4.0 – https://giaoducphothong.mobiedu.vn.

mobiEdu là bộ giải pháp chuyển đổi số giáo dục toàn diện do Mobifone đầu tư phát triển dành cho cả người dạy và người học, nhà trường và các tổ chức đào tạo. Năm 2021, mobiEdu đã đạt Giải Sao Khuê – giải thưởng về Khoa học và Công nghệ uy tín nhất Việt Nam và giải Vàng Stevie Awards - giải thưởng kinh doanh quốc tế uy tín bậc nhất thế giới.

Giải pháp mobiEdu tiếp cận với hơn 2.000 trường học, hơn 10.000 giảng viên và hơn 200.000 học viên trên toàn thế giới. Với hơn 1 triệu lượt làm bài kiểm tra và hơn 30 nghìn lớp học trực tuyến đã mở, mobiEdu đã nhận được nhiều thư cảm ơn của thầy cô giáo và trường học trên toàn quốc.

Bài liên quan
Đi tìm bí quyết trở thành người giáo viên được yêu thích
(GDTĐ) - Ngày 16/10/2021, MobiFone tổ chức Hội thảo trực tuyến: "Đi tìm bí quyết trở thành người giáo viên được yêu thích" với sự góp mặt của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người thầy đổi mới sáng tạo thời đại 4.0: dễ hay khó?