'Người thầy tốt luôn dạy học từ trái tim mình'

05/12/2023, 08:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại ngôi trường vùng biên còn nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực cống hiến của mình, thầy Lê Đình Tần đã mang lại nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ.

Dạy học từ trái tim

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân tại xã Sơn An, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, từ nhỏ, cậu học trò Lê Đình Tần (SN 1974) đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành giáo viên.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Vinh, thầy Tần được phân công công tác tại Trường THPT Gia Phố, huyện Hương Khê. Đến năm 2012, thầy được điều chuyển về công tác tại Trường THPT Cao Thắng (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho đến nay.

Gần 18 năm giảng dạy, từ khi mới vào nghề, thầy Tần luôn xác định, vươn lên bằng nội lực của chính mình. Bằng khả năng, kinh nghiệm tích lũy cùng với việc học hỏi từ đồng nghiệp, sự hăng say và tinh thần tìm tòi, sáng tạo, thầy Tần đã để lại nhiều ấn tượng trong công tác giảng dạy.

Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm nhiều năm liền ở ngôi trường đang công tác, thầy Tần luôn tạo điều kiện để học sinh học tập tốt nhất. Bên cạnh đó, thầy còn động viên, khích lệ học trò phát triển ở các hoạt động ngoại khóa để các em có nhiều kĩ năng hơn trong cuộc sống.

Thầy Tần cho hay, từ khi chuyển về công tác tại Trường THPT Cao Thắng, xác định đây là vùng miền núi còn nhiều khó khăn, điều kiện học tập của học sinh còn hạn chế nên quá trình vừa dạy thầy vừa quan tâm các em như bạn bè, người thân trong nhà.

Thầy Tần luôn chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp tại các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn.
Thầy Tần luôn chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp tại các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn.

“Là giáo viên chủ nhiệm, tôi không chỉ quan tâm đến năng lực mà còn tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh của các em. Nhiều em có tư duy tốt nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn tôi đã tìm mọi cách để động viên tinh thần, bên cạnh đó tôi cũng cố gắng hỗ trợ thêm vật chất để các em có thêm điều kiện học tập tốt hơn. Từ đó, lực học của các em được nâng lên rõ rệt.

Tôi luôn nghĩ mình không đơn thuần là người thầy, mà phải đặt vào vị thế người cha, người anh, tạo sự gần gũi để truyền đạt cho các em những điều tốt nhất có thể. Có những lúc biết học trò ngại khi hỏi bài nên tôi đã chủ động hỏi các em trước. Nhất là vào thời điểm các kỳ thi, có những lúc 11h đêm tôi còn nhắn tin hỏi các em việc ôn bài, đôi lúc những sự quan tâm nhỏ đó sẽ thôi thúc học trò nỗ lực hơn”, thầy Tần bộc bạch.

Với nỗ lực trong công tác giảng dạy, sự quan tâm giúp đỡ học trò, nhiều năm liền các lớp do thầy Tần chủ nhiệm có tỉ lệ đậu tốt nghiệp, đại học, cao đẳng đạt 100%.

Từ khi về trường đến nay, đã có 26 học sinh do thầy Tần trực tiếp giảng dạy đã đạt giải học sinh giỏi tỉnh môn toán, tiêu biểu như: em Nguyễn Thị May ba năm liên tiếp là học sinh giỏi môn Toán với thành tích cao nhất 17,5/20 điểm đạt giải Nhì tỉnh, Nguyễn Tấn Thành giải Nhì môn Toán…

“Quan niệm của tôi là một người thầy tốt luôn dạy học từ trái tim mình chứ không phải là từ sách vở, mình là người không chỉ viết lên tấm bảng đen dạy học mà còn “viết lên tấm bảng cuộc đời” cho các em”, thầy Tần chia sẻ.

Tấm gương cho đồng nghiệp

Trong quá trình công tác, ngoài việc truyền đạt kiến thức tốt cho học trò, thầy Tần cũng luôn tham gia tích cực các phong trào, hoạt động đoàn thể. Hằng năm, các lớp do thầy phụ trách luôn dẫn đầu về thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua. Nhiều em học sinh đã trở thành những tấm gương tiêu biểu trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong mối quan hệ thường ngày, thầy Tần luôn được phụ huynh, đồng nghiệp mến mộ, kính trọng, cấp trên tin tưởng bởi tinh thần, trách nhiệm trong công việc và tính cách cởi mở, chia sẻ, quan tâm của thầy dành cho những người xung quanh.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, thầy đã đạt được rất nhiều danh hiệu cao quý khiến đồng nghiệp khâm phục, ngưỡng mộ.

Trong 12 năm liên tiếp, thầy Tần được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, có 5 Bằng khen (3 Bằng khen của Bộ GD&ĐT, 2 Bằng khen của Chủ tịch tỉnh), nhiều giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT, của huyện Hương Sơn. Ngoài ra thầy Tần còn được biểu dương tấm gương điển hình tiên tiến, chứng nhận phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020.

Lãnh đạo nhà trường chúc mừng thầy Tần nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT.
Lãnh đạo nhà trường chúc mừng thầy Tần nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT.

Thầy Tần cũng có 7 sáng kiến kinh nghiệm được ngành công nhận trong đó có nhiều sáng kiến đạt bậc 4/4. Với tinh thần đam mê và học hỏi hiện Thầy cũng đang tham gia học thêm tiếng Anh với hy vọng có thể hòa mình vào thế giới và cụ thể hơn là đọc được các tạp chí toán bằng tiếng Anh.

Thầy Hồ Tiến Dương – Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng cho biết, với vai trò vừa là giáo viên giảng dạy, vừa làm công tác chủ nhiệm, thầy Tần luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được nhà trường, các cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao.

“Ở ngôi trường miền núi vốn còn nhiều khó khăn nhưng chính thầy là tấm gương sáng cho các thế hệ học trò cũng như đồng nghiệp phấn đấu noi theo. Những kết quả đạt được của thầy đã góp phần ghi danh vào bảng thành tích của nhà trường nói riêng và của ngành giáo dục tỉnh nhà nói chung”, thầy Dương nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Người thầy tốt luôn dạy học từ trái tim mình'