Nguy cơ 'chảy máu chất xám' nghiên cứu sinh tiến sĩ

23/06/2023, 10:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các nhà nghiên cứu, số nghiên cứu sinh tiến sĩ Ấn Độ du học tăng đột biến khiến các trường đại học trong nước trống nhiều vị trí tuyển dụng.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ ước tính số lượng người du học, bao gồm sinh viên đại học và các bậc khác, sẽ tăng từ 1,3 triệu vào năm 2022 lên 1,5 triệu vào năm 2023. Riêng tại Công ty Giáo dục Rostrum, chuyên cung cấp dịch vụ dạy thêm và tư vấn du học, số lượng ứng viên đăng ký học tiến sĩ nước ngoài đã tăng 70% trong năm nay so với năm 2022.

Ông Yatharth Gulati, đồng sáng lập Rostrum, nhận định nhiều người Ấn Độ mong muốn có triển vọng việc làm tốt hơn ở nước ngoài và cơ hội tiếp cận môi trường quốc tế.

Một lý do khác là các thị trường giáo dục quốc tế có nhiều chương trình học bổng hấp dẫn dành cho nghiên cứu sinh tiến sĩ. Ngược lại, tại Ấn Độ, các khoản tài trợ và học bổng dành cho nghiên cứu sinh tiến sĩ còn hạn chế.

Mới đây, Hiệp hội Học giả Nghiên cứu toàn Ấn Độ, cơ quan đại diện cho các nghiên cứu sinh tiến sĩ, đã đề nghị chính phủ tăng 60% học bổng tiến sĩ và tăng hỗ trợ theo mức lạm phát 4 năm một lần.

Lời kêu gọi đã nhận được sự ủng hộ của nhiều chính trị gia Ấn Độ. Tuy nhiên, số đông cho rằng việc tăng học bổng lên 60% có thể khó đạt được nhưng chính phủ sẽ cân nhắc một mức tăng thay thế và các giải pháp hỗ trợ.

Theo THE

Bài liên quan
Học phí y khoa tại Ấn Độ tăng gấp đôi trong 10 năm
Ngoài 108 trường y khoa do Chính phủ Ấn Độ quản lý, chi phí giáo dục y tế tại nước này vô cùng đắt đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ 'chảy máu chất xám' nghiên cứu sinh tiến sĩ