Nguy cơ đóng cửa các chi nhánh giáo dục tại nước ngoài hậu Covid-19

Vân Huyền | 10/02/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các chi nhánh giáo dục tại nước ngoài bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Những thách thức lớn nhất là trường đóng cửa, các vấn đề về đời sống sinh viên và khó khăn tài chính.

Đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hoạt động của các chi nhánh giáo dục tại quốc tế (IBC). Các cơ sở này bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Bởi, họ có xu hướng dựa nhiều hơn vào các mối liên kết xuyên biên giới cũng như sự di chuyển của sinh viên và nhân viên. Nhóm TRANSEDU tại Viện Nghiên cứu Xã hội và Không gian Leibniz (Đức) đã thực hiện một cuộc khảo sát toàn cầu về các nhà quản lý trường quốc tế từ 15 quốc gia.

Các chi nhánh giáo dục quốc tế của Malaysia, Qatar, Singapore và các Tiểu vương quốc Ả-Rập đều có ít nhất một người đại diện trả lời khảo sát. Tổng cộng, 29 nhà quản lý đã hoàn thành cuộc khảo sát trực tuyến. Tỷ lệ phản hồi là 14%.

Hơn 80% người được hỏi báo cáo rằng, chi nhánh của họ bị ảnh hưởng lớn hoặc vô cùng nặng nề bởi đại dịch. Những thách thức được đề cập thường xuyên nhất là trường đóng cửa, các vấn đề về đời sống sinh viên và khó khăn về tài chính.

Hầu hết các trường (74%) không nhận được bất kỳ hỗ trợ tài chính nào để vượt qua khủng hoảng. Những thách thức khác liên quan đến việc tuân thủ các quy định phòng Covid-19, cung cấp giảng dạy, nguồn nhân lực và biên chế, giảm chỉ tiêu sinh viên.

chi-nhanh-giao-duc.jpeg
2/3 nhà quản lý chi nhánh giáo dục tại nước ngoài đã thay đổi chiến lược tuyển sinh.

Gần đây, Yale-NUS - một trường cao đẳng nghệ thuật tự do liên kết do Đại học Yale và Đại học Quốc gia Singapore (NUS) điều hành, đã thông báo sẽ đóng cửa vào năm 2025. Trường sẽ được sáp nhập với một chương trình đào tạo hiện có tại NUS.

Các học giả giáo dục đại học đã chỉ ra nhiều rủi ro của chi nhánh giảng dạy quốc tế. Trong đó, chủ yếu liên quan đến các khoản đầu tư lớn về thời gian và nguồn lực tài chính. Thậm chí, các cơ sở có thể chịu tổn thất đáng kể về tài chính và danh tiếng nếu không thành công.

Nhiều cơ sở đã phải vật lộn về tài chính và trải qua những thách thức đáng kể trong hoạt động hằng ngày. Các cuộc khủng hoảng như đại dịch Covid-19 làm tăng thêm những áp lực này. Đồng thời, có thể đẩy các khu học xá vốn đang gặp khó khăn về tài chính đến bờ vực.

Điều thú vị là từ khi đại dịch xảy ra, 2/3 nhà quản lý chi nhánh giáo dục tại nước ngoài đã thay đổi chiến lược theo hướng tuyển nhiều sinh viên trong nước hơn. Chẳng hạn, các cơ sở đặt tại Malaysia đều chuyển trọng tâm sang thị trường sinh viên trong nước.

Hơn nữa, một số chi nhánh giáo dục đã cho phép những sinh viên quốc tế học từ xa. Bằng cách này, sinh viên có thể bắt đầu các lớp học ở nhà trước khi ra nước ngoài.

Mặc dù việc di chuyển qua biên giới bị gián đoạn, các trường đại học có chi nhánh ở những quốc gia có số lượng sinh viên nước ngoài tiềm năng cao vẫn có thể thu học phí từ sinh viên quốc tế. Đối với một số tổ chức, chi nhánh quốc tế đã tạo thành một cơ hội để tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh không gián đoạn trong thời kỳ đại dịch.

Bài liên quan
Cảm xúc tiêu cực với toán học là hiện tượng toàn cầu
(GDTĐ) - Lo lắng về toán học là một hiện tượng toàn cầu. Sự lo lắng này có thể cản trở thành tích toán học của mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ đóng cửa các chi nhánh giáo dục tại nước ngoài hậu Covid-19