Thầy giáo - họa sĩ Ngọ Duy Lương thả hồn vào tranh

Huyền Trang | 09/02/2022, 09:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tranh vẽ của thầy giáo - họa sĩ Ngọ Duy Lương có sức hút trong từng chi tiết.

Là một thầy giáo dạy môn Mỹ thuật của Trường Tiểu học Thiệu Công (Thiệu Hóa, Thanh Hóa), họa sĩ Ngọ Duy Lương không chỉ miệt mài với công việc trên lớp, anh còn kiêm đủ nghề, từ làm điện đến sơn nội thất. Sau khi anh tốt nghiệp Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật (nay là Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa), Ngọ Duy Lương tham gia sáng tác và vào Ban Mỹ thuật Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa từ năm 1999.

Trong ngôi nhà ở số 29, đường Thọ Thành, tiểu khu 5, thị trấn Thiệu Hóa, hàng tối người họa sĩ ấy vẫn âm thầm cùng với đam mê nghệ thuật. Anh chia sẻ: “Chẳng biết kết quả thế nào, nhưng chắc chắn khi người ta yêu một thứ gì đó không phải vì tiền thì điều đó thật thiêng liêng và trân trọng”. 

z3167785685082_327ca78cefcce91b1003f0b8c3b9b033.jpg
Một bức tranh đặc sắc của họa sĩ Ngọ Duy Lương.

Họa sĩ Ngọ Duy Lương đã bắt đầu triển lãm tranh từ năm anh 20 tuổi, một độ tuổi còn rất trẻ nhưng anh đã mang về cho mình loạt những thành tích, tất cả đã cho thấy tình yêu cháy bỏng và niềm đam mê bất tận của anh với hội họa.

Anh chưa bao giờ nhận mình là nghệ sĩ mà chỉ là người vẽ. Với anh, vẽ là được sống với chính mình, được thả hết tâm can vào bức tranh. Người họa sĩ tự phiêu theo nét vẽ, vẽ mà như không vẽ, anh vẽ thật nhiều và cũng thật đẹp.

Trả lời câu hỏi vẽ tranh để làm gì, anh trả lời: “Vẽ chơi thôi, chả để làm gì”. Thế nhưng mỗi tác phẩm người ta lại thấy sự quyến rũ, hoa mĩ, được thiết kế đa góc nhìn, thật khó để cảm nhận hết từng nét chấm phá trên tranh của anh. Tranh Ngọ Duy Lương hòa sắc nhuyễn, đẹp và dễ hút người xem.

z3167785672763_8e0a1d43e7b7748cedd1b71dd6c5325b.jpg
Lấy chất liệu từ những gì gần gũi, thân thuộc nhất.

Họa sĩ Ngọ Duy Lương thường sử dụng bay để biến hóa cho tác phẩm của mình. Tranh vẽ bằng bay đem đến những bức tranh có màu sắc rất khác lạ, nó đặc biệt và ấn tượng hơn rất nhiều. Những bức tranh được anh sử dụng loại dụng cụ này toát lên được năng lượng, khí chất dứt khoát.

Từng nét vui, buồn, đau đớn hay quằn quại đều được thổi hồn vào nét vẽ, nghệ thuật biệt tài ấy hướng đến sự tương phản mạnh mẽ. Thoạt nhìn tác phẩm của anh chúng ta thấy sự không rõ ràng, vài nét mờ ảo, nhưng càng nhìn kĩ lại càng thấy rõ nét và phóng túng bởi sự pha trộn của gam màu gốc thật chắc khỏe, thật hoang dại…

Với anh: “Quen tay hay làm, họa sĩ cũng thế thôi, một năm không cầm bút, đến khi cầm vào đớ luôn”. Thế nên anh không chỉ dừng lại ở sự đam mê, hay một thú chơi mà biến đó thành một thứ lao động thường xuyên, tạo ra những tác phẩm để đời.

Hiện anh đang dồn tâm sức thực hiện series 1m x 1,2m với chủ đề Đại ngàn, dự kiến tầm 40 – 50 bức và sẽ kết thúc vào khoảng giữa năm 2022. Anh có khoảng trên 200 tác phẩm, chủ yếu về phong cảnh, nông thôn, những gì gần gũi nhất, thân thuộc nhất.

z3167785652303_0d053c30ec2e2f8d49bb91324d7a1293.jpg
Bức tranh toát lên “chất” rất riêng của hoạ sĩ Ngọ Duy Lương.

Điều ấn tượng trong tác phẩm của anh không phải đôi mắt nào cũng có thể nhận ra. Người ta thường thấy thi sĩ thả hồn vào ý thơ, từng ý tứ câu chữ sẽ nói lên tâm tư, tình cảm của người thi sĩ. Với họa sĩ Ngọ Duy Lương, ta lại thấy anh thả “hồn” vào nét vẽ. “Hồn” ở đây là một nghệ thuật, không chỉ xuất phát từ đam mê, tình cảm, suy nghĩ mà còn là tính chuyên môn, sự chuyên nghiệp. 

Họa sĩ Ngọ Duy Lương là một người yêu lao động, là một người giáo viên ân cần với mong muốn trẻ nhỏ được thể hiện thứ mình yêu thích và suy nghĩ vào nét vẽ. Trong tâm niệm của anh luôn có sự hiện diện của niềm vui, hạnh phúc, sự bình yên, sự thấu hiểu, sẻ chia và cả niềm thương xót… những giá trị ấy được anh hun đúc và thể hiện trong từng nét vẽ. Để mỗi tác phẩm của Ngọ Duy Lương đều hiện hữu một tâm hồn hội họa mang dấu ấn độc và lạ của riêng mình.

Bài liên quan
Những địa điểm "cùng nhau đi trốn" mùa Valentine cho các cặp đôi
(GDTĐ) - Valentine là dịp để những người đang yêu bày tỏ tình cảm và sự quan tâm với “một nửa của mình” và cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc thăng hoa.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo - họa sĩ Ngọ Duy Lương thả hồn vào tranh