Nguy cơ sốt rét "nhập khẩu" từ châu Phi

Vân Huyền | 01/06/2022, 14:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đơn vị này đang điều trị cho hai bệnh nhân sốt rét về từ Angola.

Bệnh nhân Nguyễn Đình Th. (38 tuổi, quê ở Hà Tĩnh) từ Angola về nước được 1 tuần. Cách vào viện 5 ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, rét run, kèm đau đầu nhiều khi sốt. Tình trạng sốt tập trung chủ yếu vào buổi chiều, ngày thường có 2 cơn sốt, kèm tiểu buốt, đại tiện phân lỏng.

Người này đi khám tại cơ sở y tế gần nhà nhưng không phát hiện bệnh. Sau đó, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh trong tình trạng nặng, được chuyển tới Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai. Sau khi khai thác yếu tố dịch tễ kết hợp xét nghiệm máu, các bác sĩ phát hiện, ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum trong máu.

sot-ret1.jpeg

Bệnh nhân sốt rét được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân khác là sản phụ 32 tuổi, mang thai tháng thứ 6 (Hà Nội). Chị H đi lao động tại Angola 8 năm và từng bị sốt rét vào năm 2021. Trước vào viện 3 ngày, chị xuất hiện sốt cao rét run thành cơn, chủ yếu sốt về chiều tối. Sau cơn sốt, vã mồ hôi nhiều, kèm nôn, buồn nôn, đau đầu nhiều.

Bệnh nhân đến phòng khám tư, sau đó được đưa vào Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương làm xét nghiệm. Chị được chẩn đoán mắc sốt rét, được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.

sot-ret2.jpeg
Người dân trở về nước từ vùng dịch tễ có sốt rét cần được khám sàng lọc, điều tra dịch tễ và xét nghiệm ngay. Ảnh: BVCC.

PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Thời gian gần đây, chúng tôi ghi nhận nhiều bệnh nhân sốt rét do đi từ Châu Phi về, nên được gọi là sốt rét “nhập khẩu”. Nguyên nhân là do giao thương, đi lại nhiều. Sau một thời gian dịch bệnh, việc khôi phục các đường bay cho người Việt Nam đi lao động, công tác tại Châu Phi, đặc biệt là Angola trở về nước gia tăng", chuyên gia cho biết.

PGS Cường khuyến cáo, người dân trở về nước từ vùng dịch tễ có sốt rét cần được khám sàng lọc, điều tra dịch tễ và xét nghiệm ngay. Từ đó, xem trong máu có ký sinh trùng sốt rét hay không. Những người này cũng cần khai báo y tế với cơ quan chức năng. Khi có biểu hiện sốt, cần đi khám ngay để tránh nhầm lẫn và bỏ sót.

“Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp sốt rét trở thành ác tính với triệu chứng sốt cao liên tục, có thể đi vào hôn mê sau 3 - 5 ngày, nguy hiểm đến tính mạng. Kèm theo hôn mê là suy đa phủ tạng (gan, thận, phổi,..) hoặc thiếu máu, co giật, hạ đường huyết. Tuy nhiên, nếu được điều trị kịp thời, đúng thuốc và thuốc tốt thì các chức năng sẽ dần hồi phục. Các thuốc sốt rét hiện nay có sẵn (Artesunate, Arterakin) được Bộ Y tế cung cấp theo chương trình”, PGS Cường nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nôn ra máu do tự ý uống thuốc giảm đau
(GDTĐ) - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận bệnh nhân T .T .S, (70 tuổi, địa chỉ tại Đông Triều - Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng nôn ra máu, hoa mắt chóng mặt nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ sốt rét "nhập khẩu" từ châu Phi