Nguy cơ viêm phổi do phế cầu khuẩn ở người cao tuổi

Vân Huyền | 06/12/2021, 16:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Có khoảng 30 - 50% trường hợp viêm phổi là do phế cầu khuẩn. Trong đó, bệnh tập trung ở người cao tuổi thuộc nhóm từ 54 - 64 tuổi và trên 85 tuổi.

Vào mùa lạnh, tỷ lệ mắc viêm phổi do phế cầu khuẩn tăng cao và có thể xuất hiện sau khi nhiễm virus: cúm A, B... Người bệnh nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Số liệu cho thấy, khoảng 30 - 50% các trường hợp viêm phổi là do phế cầu khuẩn. Trong đó, tập trung ở người cao tuổi thuộc nhóm từ 54 - 64 tuổi và trên 85 tuổi. Viêm phổi do phế cầu khuẩn ở người cao tuổi có diễn biến phức tạp, nhưng triệu chứng âm thầm nên thường bị bỏ qua.

PGS.TS.BS Chu Thị Hạnh - Trưởng khoa Nội Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết: “Phế cầu khuẩn là nguyên nhân của hầu hết các trường hợp viêm phổi ở người trưởng thành, đặc biệt là  người cao tuổi. Viêm phổi do vi khuẩn thường lây truyền qua đường giọt bắn. Người cao tuổi có hệ miễn dịch suy yếu, các bệnh lý nền mạn tính sẽ dễ bị viêm phổi hơn người bình thường. Người cao tuổi mắc bệnh viêm phổi nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, điển hình là suy hô hấp”.

phe-cau-khuan1.jpg

Trong mùa lạnh, nguy cơ bị viêm phổi do phế cầu khuẩn ở người cao tuổi tăng nhanh. Theo các bác sĩ, cần có những phương pháp dự phòng như:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn sau khi đi vệ sinh,  trước khi ăn uống.

- Tránh sử dụng chất kích thích như: rượu bia, thuốc lá …

- Tránh tiếp xúc với môi trường khói bụi, độc hại, nên mang khẩu trang khi ra ngoài.

- Giữ ấm cổ, ngực, tay chân vào những ngày trời lạnh.

- Vệ sinh môi trường sống thoáng sạch, không có bụi bẩn.

- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và duy trì tập thể dục hằng ngày.

Ngoài ra, tiêm vắc-xin phòng ngừa phế cầu là một phương pháp hữu hiệu để bảo vệ người cao tuổi. Các bác sĩ khuyến cáo, khi có những dấu hiệu bệnh, cần được chẩn đoán và điều trị sớm. Đồng thời, phải điều trị kháng sinh ngay nếu mắc viêm phổi do phế cầu khuẩn dựa trên các dấu hiệu lâm sàng, nhất là suy hô hấp.

Bài liên quan
7 người nhập viện do ăn củ từ rừng
(GDTĐ) - Sau khi ăn, các bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ viêm phổi do phế cầu khuẩn ở người cao tuổi