Nguyên nhân gây bệnh ung thư máu

28/03/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư máu xảy đến khi có vấn đề xảy ra với sự phát triển của các tế bào máu.

Choi Sung Won là nam diễn viên tham gia nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng như Prison Playbook (Đời sống ngục tù) hay Gangnam Beauty (Người đẹp Gangnam).

Năm 2016, nam diễn viên phát hiện những biểu hiện lạ trên cơ thể với những vết bầm tím xuất hiện và rất lâu hồi phục. Lo lắng cho sức khỏe của mình, nam diễn viên đã đến bệnh viện khám và phát hiện ra mình mắc bệnh bạch cầu myeloid cấp tính – một dạng ung thư dòng tủy của các tế bào máu.

Nam diễn viên bộ phim đình đám “Đời sống ngục tù” mắc ung thư máu, nguyên nhân nào  gây ra căn bệnh này? - 1

Ngay lập tức Choi Sung Won đã nhập viện điều trị. Bệnh tình của anh thuyên giảm sau một thời gian. Tuy nhiên tới năm 2020 bệnh lại tái phát khiến một lần nữa nam tài tử phải nhập viện trở lại. Đến nay, tình trạng bệnh của anh đã có những dấu hiệu tích cực hơn rất nhiều và Choi Sung Won đã quay lại làng giải trí Hàn Quốc, tiếp tục sự nghiệp của mình.

Ung thư máu là một loại ung thư ảnh hưởng đến các tế bào máu. Bệnh bạch cầu, ung thư hạch và u tủy là một số loại ung thư máu phổ biến nhất. Ngoài ra còn có các loại được gọi là MPN và MDS.

Ung thư máu là do những thay đổi (đột biến) trong DNA trong các tế bào máu. Điều này làm cho các tế bào máu bắt đầu hoạt động bất thường. Trong hầu hết các trường hợp, những thay đổi này được liên kết với những thứ chúng ta không thể kiểm soát. Có một số loại ung thư máu ảnh hưởng đến trẻ em. Các triệu chứng và điều trị có thể khác nhau giữa trẻ em và người lớn. Hơn 40.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu mỗi năm ở Anh và hơn 250.000 người hiện đang sống chung với bệnh ung thư máu.

Các loại ung thư máu

Có nhiều loại ung thư máu khác nhau, bao gồm bệnh bạch cầu, ung thư hạch, u tủy, hội chứng loạn sản tủy (MDS) và u tân sinh tủy (MPN). Mỗi người đều có các triệu chứng, phương pháp điều trị và tiên lượng khác nhau.

Nam diễn viên bộ phim đình đám “Đời sống ngục tù” mắc ung thư máu, nguyên nhân nào  gây ra căn bệnh này? - 2

Nếu được chẩn đoán sâu hơn, người bệnh sẽ nắm được thông tin kĩ hơn về bệnh tình của mình. Ví dụ, các loại ung thư hạch bao gồm ung thư hạch Hodgkin và ung thư hạch không Hodgkin. Các loại bệnh bạch cầu bao gồm bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính (CLL) và bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính (AML). Ung thư máu đôi có thể là cấp tính hoặc mãn tính với từng trường hợp. Cấp tính có nghĩa là phát triển nhanh và mãn tính có nghĩa là phát triển chậm hơn.

Nguyên nhân gây ra ung thư máu

Các bác sĩ chưa biết chính xác lý do tại sao một người nào đó lại mắc ung thư máu nhưng có những yếu tố được xác dịnh là có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh như:

- Tuổi tác

- Tình dục

- Di truyền

- Tiếp xúc với bức xạ hay hóa chất

- Một số phương pháp điều trị

Nam diễn viên bộ phim đình đám “Đời sống ngục tù” mắc ung thư máu, nguyên nhân nào  gây ra căn bệnh này? - 3

Các triệu chứng của ung thư máu

Những người bị ung thư máu có thể gặp một loạt các triệu chứng, bao gồm:

- Sụt cân không rõ nguyên nhân

- Bầm tím hoặc chảy máu không giải thích được

- Xuất hiện cục u hoặc sưng

- Khó thở

- Đổ mồ hôi đêm

- Nhiễm trùng dai dẳng, tái phát hoặc nghiêm trọng

- Sốt (37,5°C trở lên) không rõ nguyên nhân

- Phát ban hoặc ngứa da không giải thích được

- Đau xương, khớp hoặc bụng (vùng dạ dày)

- Mệt mỏi

- Nhợt nhạt (xanh xao) – vùng da dưới mí mắt dưới của bạn trông có màu trắng hơn là màu hồng.

Bài liên quan
Vì sao số trẻ em mắc ung thư máu tăng dần qua các năm?
Bệnh ung thư máu là bệnh tăng sinh ác tính của hệ tạo máu, là một trong những căn bệnh đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và sức khỏe của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên nhân gây bệnh ung thư máu