Môn Địa lý, tỷ lệ bài thi có điểm từ 8 trở lên năm nay là 22%, trong khi năm ngoái là 16,5%, năm 2019 là 5,55% và 2018 chỉ có 3,16%.
Đặc biệt, môn Giáo dục Công dân thì luôn cao: năm 2021 điểm giỏi từ 8 trở lên là 71,5%, năm 2020 là 66,2% và năm 2019 là 38,4% và 2018 là 29,2 %, do đó những tổ hợp có môn Văn, Địa lý và GDCD điểm sẽ tăng rất cao là đương nhiên. Dẫn đến có ngành chọn tổ hợp có những môn này đã tăng điểm trúng tuyển so với năm ngoái đến 7-8 điểm. Cũng tương tự với tổ hợp có môn Tiếng Anh.
Môn Toán và Lý, Hóa không có đột biến lớn so với năm 2020, nhưng kết quả thi cho thấy đề thi năm ngoái và năm nay cũng dễ hơn nhiều so với mấy năm trước.
Ví dụ, môn Toán, tỷ lệ bài thi có điểm từ 8 trở lên năm nay là 25,87%, năm ngoái la 29,7%, năm 2019 là 9,2% và 2018 chỉ có 1,2%.
Môn Vật lý, tỷ lệ bài thi có điểm từ 8 trở lên năm nay là 18,3%, năm ngoái là 23,95%, năm 2019 là 6,0% và 2018 chỉ có 2,7%.
Môn Hóa, tỷ lệ bài thi từ điểm 8 trở lên chiếm 24,9% tổng số bài thi, trong khi tỷ lệ này năm 2020 là 27,4%, năm 2019 là 3,9% và năm 2018 là 2,6%.
Và thấy rất rõ, điểm khối A năm nay tổ hợp có 2 môn Toán, Lý hoặc Toán, Hóa,…điểm trúng tuyển tăng không mạnh.
"Những số liệu liên tục trong mấy năm này chứng minh chất lượng và độ ngày càng dễ của đề thi THPT, nhất là từ năm ngoái đến nay, khi kỳ thi THPT không còn được Bộ giáo dục xem như phục vụ mục tiêu “2 trong 1” và xem tuyển sinh là việc của các trường, phù hợp với Luật Giáo dục đại học sửa đổi.
"Với 3 nguyên nhân như tôi đã phân tích như trên, thì nếu không tỉnh táo để phân tích tình hình để đăng ký nguyện vọng phù hợp, thì 30 điểm vẫn trượt là giải thích được", GS. Nguyễn Đình Đức nói.
Ông cũng cho rằng, bức tranh điểm thi năm nay cũng không thể kết luận là không công bằng, vì dễ hay khó thì vì thí sinh cùng dự thi cùng làm bài thời gian như nhau, như vậy là dễ thì cùng dễ mà khó thì cũng khó.
Từ những thực tế đó, cho thấy sau khi Luật giáo dục Đại học sửa đổi, đã giao quyền tuyển sinh cho các trường và kỳ thi THPT thực sự đã phục vụ chỉ với mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT thôi.
Việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT để xét tuyển đại học, dùng “2 trong 1” chỉ là phương án tạm thời vận dụng để xét tuyển đại học trong thời điểm giao thời khi Luật giáo dục đại học sửa đổi mới ban hành và nhiều trường đại học chưa tổ chức được kỳ thi tuyển sinh đại học riêng.
"Với tình hình đề thi và kết quả điểm như đã tống kê ở trên cho thấy điểm thi THPT ngày càng tỏ ra không thật sự phù hợp để phân loại học sinh giỏi, xuất sắc nhằm mục tiêu xét tuyển đại học, nhất là với các ngành hot, trường hot", GS. Nguyễn Đình Đức kết luận.