Nhà giáo 25 năm tâm huyết với sự nghiệp trồng người

15/11/2023, 17:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gắn bó với sự nghiệp trồng người suốt 25 năm, TS Nguyễn Trung Cang nỗ lực đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Nỗ lực đóng góp sự nghiệp Giáo dục

TS Nguyễn Trung Cang - Phó Hiệu trưởng, nguyên Trưởng khoa Ngoại ngữ (Trường Đại học Kiên Giang) bắt đầu sự nghiệp giảng dạy từ 1998 tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang, là giảng viên đào tạo giáo viên tiếng Anh. Từ môi trường đào tạo giáo viên Mầm non, Tiểu học và THCS giúp thầy giáo trẻ càng gắn bó với nghề nhiều hơn.

“Nghề dạy học cũng đã tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận, trải nghiệm môi trường giảng dạy và học tập ở nền giáo dục của một số quốc gia phát triển (trong thời gian được đào tạo ở nước ngoài). Tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển của nền giáo dục nước nhà và tỉnh nhà”, TS Nguyễn Trung Cang chia sẻ.

Theo TS Nguyễn Trung Cang, một lý do hết sức quan trọng khác làm cho ông luôn cảm thấy tự hào về công việc đang làm là sự thành công trong công việc giảng dạy của rất nhiều thế hệ học trò.
Chính sự thành công của học trò được xã hội thừa nhận là động lực để ông luôn cố gắng trong từng bài giảng và các hoạt động chuyên môn khác; làm cho chất lượng các hoạt động chuyên môn ngày càng tốt hơn.

Trong cuộc đời làm nghề giáo, tôi luôn thấm nhuần châm ngôn, ‘Nghề dạy học là nghề cao quý trong những nghề cao quý’ và quan niệm người giảng viên ngoài việc thiết kế các hoạt động để dẫn dắt người học đi tìm tri thức mới. Còn là người có trách nhiệm truyền lửa về tinh thần, thái độ học tập cũng như nghiên cứu khoa học cho những thế hệ kế cận.

Từng là Trưởng Khoa Ngoại ngữ kiêm Trưởng Phòng Hợp tác và Khoa học Công nghệ Trường Đại học Kiên Giang. TS Nguyễn Trung Cang không ngừng đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Qua đó, thúc đẩy tập thể cán bộ giảng dạy của Khoa nâng cao chất lượng dạy học thông qua việc tổ chức dự giờ nhằm tạo điều kiện để các giảng viên góp ý, học hỏi lẫn nhau.

Đối với việc phát triển nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng, ông đã tham mưu nhà trường đưa ra những chính sách nhằm khuyến khích tăng cường công bố khoa học trong nước và quốc tế. Khuyến khích các đơn vị chuyên môn trong trường ký kết hợp tác nghiên cứu khoa học với các đơn vị, doanh nghiệp để thực hiện các nghiên cứu khoa học.
Đặc biệt việc đưa kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tế để phục vụ cộng đồng và đã gặt hái thành tích quan trọng...

TS Nguyễn Trung Cang luôn tâm huyết với công tác đào tạo sinh viên.
TS Nguyễn Trung Cang luôn tâm huyết với công tác đào tạo sinh viên.

Thúc đẩy môi trường học thuật và nghiên cứu

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, TS Nguyễn Trung Cang cho biết: Thời gian tới, đối với giáo dục Đại học nói chung và Trường Đại học Kiên Giang nói riêng, tôi luôn có một hoài bão là làm thế nào để đội ngũ giảng viên và sinh viên được tiếp cận nhanh nhất những thay đổi đang diễn ra trên thế giới.

“Một trong những hoạt động mà tôi mong muốn là đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với các đối tác từ các quốc gia phát triển trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học và đào tạo. Qua đó giúp giảng viên và sinh viên có cơ hội hòa nhập với môi trường học thuật và nghiên cứu của thế giới”.

TS Nguyễn Trung Cang chia sẻ: Đối với giảng viên đại học, nhất là giảng viên Trường Đại học Kiên Giang, tôi mong muốn các bạn luôn tìm cách tự làm mới mình trên cơ sở đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng cường phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên. Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học và các hoạt động tạo ra giá trị cho xã hội để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển không ngừng của xã hội.

Đối với sinh viên, các em cần phải chuẩn bị tốt cả kiến thức và kỹ năng để sẵn sàng cho việc trao đổi, chia sẻ, hợp tác trên lĩnh vực học thuật và nghiên cứu khoa học với các đối tác trong và nước nhằm góp phần quan trọng thúc đẩy thực hiện thành công đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng.
Sinh viên cũng cần phải xác định rõ học đại học chăm chỉ thôi chưa đủ mà học đại học là học cách đề xuất vấn đề, cách giải quyết vấn đề. Học đại học là tự học và gắn liền với nghiên cứu.

“Để thực hiện được mong muốn trên là không dễ, nhưng nếu mỗi giảng viên luôn tận tâm, nỗ lực trong công việc; mỗi sinh viên có ý thức rõ ràng về nhiệm vụ, về tương lai của bản thân trong một xã hội không ngừng phát triển thì giáo dục đại học sẽ phát triển hơn và sinh viên ra trường sẽ có chất lượng tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của xã hội...”, TS Nguyễn Trung Cang nhấn mạnh.

Hơn 25 năm công tác, TS Nguyễn Trung Cang đã hướng dẫn thành công hơn 20 học viên cao học; chủ nhiệm và phối hợp thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; xuất bản hơn 20 bài báo khoa học (trong đó có 7 bài báo xuất bản trên các tạp chí có uy tín theo quy định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước). Đã chủ trì xuất bản 2 giáo trình giảng dạy và 1 giáo trình tham khảo. Ông và các cộng sự đã viết 1 chương sách tham khảo và được xuất bản bởi một nhà xuất bản quốc tế. Với những thành tích đó, TS Nguyễn Trung Cang đã nhận được danh hiệu, bằng khen và giấy khen của các cấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà giáo 25 năm tâm huyết với sự nghiệp trồng người