TS Nguyễn Thị Tuyết Hạnh tham gia bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cốt cán. |
Cho rằng, đề cao địa vị nhà giáo thực chất là đề cao sự học, xem nghề giáo là nghề cao quý được xã hội tôn vinh, TS Nguyễn Thị Tuyết Hạnh cho hay, ngày xưa, nhiều nhà rất nghèo nhưng vẫn cố gắng cho con đi học nhằm mong sau này con mình đỗ đạt, thoát khỏi cái nghèo, hoặc chí ít cũng học được cái chữ để làm người tử tế, có lối sống, cách ứng xử hợp đạo lý, biết giữ gìn thanh danh của bản thân và giữ lấy đạo nhà… Mặt khác, nhà giáo được coi trọng còn bởi đạo đức, phong cách, sự hiểu biết và cách đối nhân, xử thế được nhân dân thừa nhận. Nhà giáo là biểu tượng của sự hiểu biết và phẩm hạnh cao đẹp.
“Ngày xưa, ông đồ nghèo không chỉ giỏi về chữ nghĩa, mà còn giỏi bốc thuốc trị bệnh cứu người, giỏi địa lý, tướng số… được dân làng tin cậy, nhờ vả. Nhiều ông đồ từng đỗ đạt cao được xã hội rất mực kính trọng, quan lại địa phương cũng nể sợ. Họ là những người luôn có ý thức trau dồi tài năng và giữ gìn phẩm cách. Vì vậy, xã hội gửi gắm ở họ niềm tin về nhân cách và coi họ là chuẩn mực, hình mẫu để noi theo” - TS Nguyễn Thị Tuyết Hạnh viện dẫn; đồng thời cho rằng, theo dòng thời gian và sự phát triển của xã hội, vai trò nhà giáo luôn được đề cao nhưng ít nhiều có sự đổi thay trong việc xác định vị trí cụ thể của nhà giáo. Cùng với đó, phương pháp giáo dục học trò của nhà giáo cũng cần thay đổi để phù hợp với yêu cầu của từng giai đoạn lịch sử.
Theo ThS Lê Thị Loan – Hội Cựu giáo chức Việt Nam, trong giáo dục truyền thống, nhiều lúc người thầy có vị trí toàn năng, tri thức là thầy, thầy là tri thức. Trong thời đại ngày nay, cùng với sự bùng nổ của cách mạng khoa học và công nghệ, phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, kiến thức không chỉ đến từ người thầy. Xu hướng dân chủ trở thành phổ biến trong mọi mặt của đời sống xã hội. Vì vậy, vai trò của người thầy cũng có nhiều thay đổi: Từ người truyền đạt tri thức sang người định hướng, dẫn dắt, giúp đỡ, tạo điều kiện giúp người học tìm kiếm tri thức.
Qua đó đã cho thấy, trong xã hội hiện đại, vai trò của người thầy là người mở đường để người học tự thân vận động nhiều hơn. Gieo hạt nhưng hạt muốn vươn thành cây thì phải dựa vào chính mình. Dạy cho người học biết tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi, tra cứu phát hiện ra những điều mới mẻ, sáng tạo ra nhiều phương pháp học hiệu quả. “Nghĩa là giúp người học phát triển trí tuệ tư duy, tiếp thu kiến thức một cách chủ động chứ không phải thụ động trong tiếp nhận tri thức” - ThS Lê Thị Loan nhấn mạnh.
Là sinh viên năm thứ nhất, Trần Thị Thảo Nguyên – Khoa Sư phạm Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội luôn cảm thấy tự hào và hạnh phúc vì tin rằng, dù cuộc sống có xoay vần thế nào thì xã hội vẫn luôn trân trọng, đề cao địa vị nhà giáo. Nữ sinh cũng hiểu, xã hội sẽ ngày càng có những yêu cầu cao với nghề giáo, nhất là về phẩm chất, đạo đức và chuyên môn, nghiệp vụ, đòi hỏi sinh viên phải thường xuyên trau dồi.