TS Lê Thị Lan Anh (bên trái) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: NVCC |
Kinh nghiệm khác để dẫn tới thành công được TS Lê Thị Lan Anh chia sẻ là luôn cố gắng vượt qua khó khăn về thời gian, chi phí cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Việc công bố nghiên cứu trên các tạp chí uy tín quốc tế cũng là thử thách với nhiều người làm nghiên cứu khoa học giáo dục. Vượt qua điều này không gì khác phải có sự quyết tâm và đam mê.
“Tôi đề xuất các đề tài cấp cơ sở, Bộ. Sản phẩm khoa học của đề tài cấp Bộ là bài báo quốc tế. Như một áp lực phải hoàn thành, tôi và đồng nghiệp cùng quyết tâm cố gắng. Kinh phí đề tài, những “đơn đặt hàng” của xã hội về chuyên môn đã hỗ trợ chúng tôi. Ai đó nói rất đúng: “Bạn cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn. Bạn cứ theo đuổi thành công, đam mê sẽ theo đuổi bạn”, TS Lê Thị Lan Anh chia sẻ.
Với bí quyết trên, TS Lê Thị Lan Anh thực hiện sứ mệnh của mình hơn 20 năm qua bằng việc hoàn thành tốt nhiều công trình nghiên cứu khoa học; được nhà trường vinh danh giảng viên có thành tích nổi bật trong nghiên cứu khoa học nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2022.
“Chúng ta là thiên thần có một chiếc cánh và phải ôm lấy nhau để học bay”. Dẫn câu nói này, TS Lê Thị Lan Anh cho biết bản thân vượt qua những rào cản, thách thức nhờ sự cảm thông, chia sẻ động viên, hợp sức của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp; thực hiện sứ mệnh nhờ sự dìu dắt, chỉ bảo từ những người thầy với tất cả ý nghĩa cao đẹp nhất.
“Tôi không nhụt chí nhờ sự quan tâm, khích lệ của lãnh đạo khoa và nhà trường. Xin gửi lời tri ân tất cả những người sống bên tôi. Tôi luôn biết ơn và trân trọng!”, TS Lê Thị Lan Anh nhắn gửi.
PGS.TS Lê Thị Tuyết Trinh. Ảnh: NVCC |
PGS.TS Lê Thị Tuyết Trinh - Phòng Đào tạo sau đại học, Trường Đại học Đồng Tháp từng nhận khen thưởng về bài báo công bố trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín; nhận giấy khen đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” giai đoạn 2017 - 2021; Bằng khen UBND tỉnh Đồng Tháp năm 2023; Bằng khen của Bộ GD&ĐT năm 2022 vì thành tích tiêu biểu, xuất sắc nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Đến nay, PGS.TS Lê Thị Tuyết Trinh đã công bố 10 bài báo trên tạp chí quốc tế uy tín; 4 bài báo trên tạp chí chuyên ngành trong nước và 2 báo cáo tại hội thảo quốc tế; xuất bản 2 giáo trình phục vụ đào tạo đại học ngành Giáo dục tiểu học và là tác giả tham gia 3 sách tham khảo đã xuất bản. Cô đồng thời nghiệm thu thành công một đề tài khoa học công nghệ cấp cơ sở; là chủ nhiệm một đề tài cấp Bộ năm 2022; có 5 sáng kiến cấp cơ sở được nhà trường công nhận; chủ nhiệm một đề tài nghiên cứu cơ bản của Quỹ Nafosted tài trợ năm 2023…
PGS.TS Lê Thị Tuyết Trinh cho biết, cô may mắn được Trường Đại học Đồng Tháp động viên, tạo điều kiện thuận lợi trong học tập nâng cao trình độ. Sau khi nhận bằng tiến sĩ, cô tiếp tục con đường nghiên cứu, vừa thực hành giảng dạy và học tập nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học tiếp cận quốc tế.
“Mọi người bảo “lấy bằng tiến sĩ xong khỏe rồi, đỡ học hành nữa”, nhưng sự thật không phải thế. Nhớ năm 2018 và 2019, tôi tranh thủ giảng dạy ban ngày, tối tham gia lớp học trực tuyến về nâng cao năng lực nghiên cứu tiếp cận quốc tế; giảng dạy theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Kết quả, đầu năm 2020 tôi công bố bài báo quốc tế đầu tiên; sau đó phát triển thêm một số kết quả nghiên cứu đã công bố quốc tế. Cuối năm 2022, tôi được bổ nhiệm PGS ngành Giáo dục học. Nhiều chứng chỉ, chứng nhận minh chứng cho dấu vết theo thời gian bản thân tự tìm kiếm học tập để nâng cao hiểu biết”, PGS.TS Lê Thị Tuyết Trinh bày tỏ.
Chia sẻ kinh nghiệm, PGS.TS Lê Thị Tuyết Trinh cho rằng, những giảng viên nữ “chập chững” làm nghiên cứu khoa học, trước tiên phải có ý tưởng, xác định hướng nghiên cứu chính. Sau đó đặt vấn đề, chủ động tìm kiếm lớp học tập, thực hành cách sử dụng phương pháp nghiên cứu đảm bảo độ tin cậy; cách giải quyết vấn đề nghiên cứu đã đặt ra.
Từ ý tưởng nghiên cứu đến hoàn thành bài báo được chấp nhận đăng trên tạp chí quốc tế uy tín, cần học tập thêm kỹ năng viết bài, sử dụng phần mềm thông dụng để phân tích và xử lý số liệu và đặc biệt, cần kiên trì theo đuổi mục đích thì mới dẫn đến thành công.
Trong quá trình nghiên cứu có thể hỏi các chuyên gia, thầy/cô, người có kinh nghiệm làm nghiên cứu khoa học để nhận sự hỗ trợ, gợi ý, giúp đỡ. Ngoài ra, trong nghiên cứu khoa học phải chủ động tìm kiếm người có chung ý tưởng để hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ, làm cộng sự giải quyết vấn đề nghiên cứu hiệu quả hơn.
Với nhà khoa học nữ, điều vô cùng quan trọng là sắp xếp ổn thỏa thời gian cho gia đình, giảng dạy, nghiên cứu học tập nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, môi trường nghiên cứu rất quan trọng. “Dù lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để giảng viên trẻ nghiên cứu, nhưng do đặc thù vùng miền nên còn nhiều hạn chế.
Là giảng viên trẻ cần chủ động tìm kiếm cho mình môi trường nghiên cứu thích hợp, xác định mục tiêu bản thân và tạo động lực nghiên cứu. Quan trọng là bản thân phải kiên trì, tìm được niềm vui trong nghiên cứu mới có sức bền, sự tập trung hiệu quả”, PGS.TS Lê Thị Tuyết Trinh chia sẻ.
“Đối với tôi, nghiên cứu khoa học là cách tự học. Đó cũng là cách để tôi giúp sinh viên yêu môn học và trở thành người học suốt đời. Sứ mệnh của giảng viên là chia sẻ kiến thức, đóng góp vào sự phát triển xã hội thông qua nghiên cứu. Khi hiểu sứ mệnh của mình, mọi khó khăn chỉ là áp lực để tạo ra kim cương”. - TS Lê Thị Lan Anh, giảng viên chính Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2