Nhà khoa học Việt chế nano vàng chống vi khuẩn gây mụn

Nhật Phong | 21/11/2022, 06:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỹ phẩm chứa thành phần nano vàng có thể chống vi khuẩn gây mụn hữu hiệu nhờ khả năng xâm nhập vào tế bào nhân vi khuẩn để phá hủy.

Công nghệ của các nhà khoa học Trung tâm Nghiên cứu Triển khai Khu công nghệ cao TPHCM.

Hạt nano vàng kháng khuẩn kháng kháng sinh

Công nghệ nano vàng của các nhà khoa học Việt thuộc Trung tâm Nghiên cứu Triển khai Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP Lab) đã ứng dụng thành công hạt nano vàng hình lưỡng tháp và ngôi sao vào sản phẩm Acne GoldStar, mang đến khả năng chăm sóc, phục hồi cho những làn da mụn vượt trội.

Ngày nay, vàng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, từ công nghiệp, điện tử cho đến thời trang, thẩm mỹ. Đây là một vật liệu mang nhiều tính chất hữu ích, đặc biệt là khả năng kháng khuẩn kháng kháng sinh.

Các nghiên cứu cho thấy, vàng ở kích thước nano (kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với vi khuẩn) ngay khi tiếp xúc sẽ tiếp xúc và phá vỡ màng tế bào, xâm nhập vào bên trong nhân tế bào vi khuẩn và ngăn cản quá trình trao đổi chất hoặc kết cụm lại với nhau, từ đó phá hủy tế bào vi khuẩn.

Ngoài ra, nano vàng kết hợp với các hoạt chất trong sản phẩm có thể dễ dàng thẩm thấu vào da và phát huy tối đa công dụng, có thể kể đến như khả năng tương thích sinh học cao; hỗ trợ tăng cường khả năng chống oxy hóa; kích thích sản sinh collagen, giúp làm chậm quá trình lão hóa; hỗ trợ làm sáng da, giảm sạm nám.

Từ đó, các nhà khoa học đã phát triển nano vàng dưới dạng lưỡng tháp và ngôi sao để tăng hoạt tính, tạo tiền đề ứng dụng vào lĩnh vực thẩm mỹ cũng như mỹ phẩm công nghệ cao.

Theo bà Trần Thị Lệ Khanh, thành viên nhóm nghiên cứu, hiện nay các sản phẩm trị viêm da do khuẩn P. Acnes phần lớn dựa trên thành phần kháng sinh và corticoid. Tuy nhiên, các sản phẩm này thường gây tác dụng phụ, điển hình như gây ban đỏ, bong tróc da, khô da, bắt nắng, ngứa da…; và sử dụng lâu dài sẽ xuất hiện tình trạng khuẩn P. acnes và tụ cầu kháng thuốc.

Dựa trên những kết quả nghiên cứu chế tạo nano vàng dạng ngôi, nhóm nghiên cứu nhận thấy nano vàng có cấu trúc đa nhánh (hay dạng sao) có khả năng kháng khuẩn rất tốt, ngay ở nồng độ thấp. Nano vàng tiếp xúc nhanh lên thành tế bào, phá vỡ màng và lọt vào nhân tế bào để tiêu diệt, ngăn cản quá trình trao đổi chất của vi khuẩn.

Đặc tính này thích hợp thay thế chất kháng sinh làm vật liệu kháng khuẩn trong các sản phẩm y sinh, thuốc hoặc các chế phẩm mỹ phẩm. Sản phẩm này, ngoài nano vàng dạng ngôi sao, còn có chiết xuất từ lá diếp cá, hợp chất nano quercetin chiết xuất từ hoa hòe và hành tây, có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, kháng khuẩn, không để lại sẹo, vết thâm trên da...

Giảm mụn, dưỡng da sáng khỏe

Với các tính chất vượt trội của nano vàng kể trên, nhóm nhà khoa học SHTP Lab đã thử nghiệm nano vàng dạng lưỡng tháp và ngôi sao trên các loại vi khuẩn P.Acnes, S.a, Se… và khuẩn kháng kháng sinh MRSA, MSSA tại Trung tâm công nghệ Dược Sài Gòn (Sapharcen) thuộc ĐH Y Dược TPHCM và Khoa Dược - Điều dưỡng ĐH Tây Đô, Cần Thơ.

Kết quả cho thấy hiệu quả cao trong việc khống chế các loại vi khuẩn gây mụn, vi khuẩn viêm da cơ hội, vi khuẩn từng sử dụng kháng sinh một cách nhanh chóng, an toàn và giảm tối thiểu khả năng tái phát. Công nghệ nano vàng dạng lưỡng tháp và ngôi sao cũng được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích.

Từ kết quả nghiên cứu trên, nhóm tác giả đã phối hợp với Công ty TNHH Mediworld để phát triển thành sản phẩm Acne GoldStar. Đây là sản phẩm duy nhất được ứng dụng công nghệ nano vàng dạng lưỡng tháp và ngôi sao cho khả năng thẩm thấu tốt, giúp xử lý, phục hồi những làn da bị mụn một cách hiệu quả, nhanh chóng ngay cả với các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Để gia tăng tính năng cho sản phẩm, nhóm còn bổ sung các thành phần như chiết xuất rau má, diếp cá... Kết hợp với nano vàng, sản phẩm đem lại công dụng hỗ trợ giảm viêm - giảm sẹo - giảm thâm, giúp hạn chế mụn tái phát và nuôi dưỡng, chăm sóc làn da sáng khỏe.

Sản phẩm được xếp vào loại trang thiết bị y tế (nhóm A), có thể ứng dụng rộng trong da liễu và da thẩm mỹ, mức độ rủi ro thấp, không sử dụng cơ chế dược lý, miễn dịch hay chuyển hóa trong hoặc trên cơ thể con người.

Bài liên quan
5 nữ sinh Hà Nội mê sáng chế giành vàng Olympic
(GDTĐ) - Tại kỳ thi Olympic phát minh sáng chế thế giới năm 2022, nhóm học sinh Hà Nội giành HCV cùng giải thưởng cho sáng chế xuất sắc nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học Việt chế nano vàng chống vi khuẩn gây mụn