Nhà phố chợ - Lý giải nguyên nhân giữ giá cao

Ánh Dương | 08/08/2023, 17:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ có Phố cổ Hà Nội, bất động sản (BĐS) nhà phố chợ ở các tỉnh lẻ, thậm chí đến cấp huyện, cấp xã cũng có giá trị rất cao và luôn tăng giá dù thị trường chung có biến động như thế nào. Vậy lý do vì sao ?

Trong bối cảnh thị trường BĐS vẫn đang khó khăn, nhiều sản phẩm hạ giá để kích cầu, thì có một loại hình BĐS vẫn "tăng bất chấp", đó là loại hình BĐS nhà phố chợ. Điển hình nhất của loại hình BĐS này là nhà đất khu vực phố cổ Hà Nội. Nhà đất ở các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), đặc biệt khu vực quanh chợ Đồng Xuân, như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Bè, Hàng Buồm, Hàng Bồ… luôn được chào bán với mức giá khá cao, từ vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng 1m2, tùy vào từng vị trí căn nhà. Thậm chí, có những căn nhà nằm ở vị trí độc đắc có giá rao bán lên đến 2 tỷ đồng/m2. 

Tốc độ tăng giá phi mã

Anh Phong, một chuyên gia môi giới phân khúc nhà phố cổ Hà Nội cho biết: "Hà Nội 36 phố phường bản chất là một khu phố chợ khổng lồ, có gốc gác hàng trăm năm. Từ xa xưa đã là nơi đầu mối tập trung buôn bán phân phối hàng hoá cho cả miền Bắc, ngày nay lại còn là địa điểm thu hút du khách trong nước và quốc tế nên môi trường kinh doanh các loại hình dịch vụ rất phát triển.

Chủ sở hữu hoặc người thuê có thể kiếm được doanh thu từ hàng chục triệu đến trăm triệu, thậm chí là hàng tỷ đồng mỗi tháng. Vì vậy giá nhà đất ở phố cổ Hà Nội luôn cao chót vót so với mặt bằng chung của thị trường, và luôn được săn tìm, bất chấp biến động của thị trường chung".

Anh Phong cho biết thêm: "Sau 2 thập kỷ vừa qua, giá nhà đất phố cổ Hà Nội đã tăng khoảng 33 lần, trong khi giá vàng tăng khoảng 8 lần. Vào những năm 2003, giá trung bình nhà mặt phố khu vực quận Hoàn Kiếm khoảng 13-15tr/m2. Đến nay, mặt bằng giá trung bình của khu vực khoảng 500tr/m2. Sự chênh lệch rất lớn này là phần thưởng xứng đáng dành cho những nhà kinh doanh có tầm nhìn xa".

Nhà Phố chợ tỉnh lẻ cũng không ngoại lệ

Tại khu phố chợ Phủ thuộc địa bàn xã Thái Học, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương có khoảng 600 tiểu thương họp buôn bán, cung cấp thực phẩm hằng ngày cùng các nhu yếu phẩm, đồ gia dụng, quần áo… cho người dân trong khu vực và luôn sầm uất. Xung quanh chợ là các dãy nhà phố, tất cả đều là cửa hàng kinh doanh các loại mặt hàng với phân khúc nhỉnh hơn một chút so với trong chợ truyền thống.

Nhà phố chợ - Lý giải nguyên nhân giữ giá cao - Ảnh 1.

Bà Nhữ Thị Loan, một tiểu thương trong sạp chợ, cho biết: "Tôi đã bán hàng ở đây được gần 30 năm. Trước năm 2006 đây chỉ là một bãi ruộng cằn, vốn không có chợ. Từ ngày công ty Tây Bắc về đây đầu tư chợ, dân xung quanh đây đều trở nên thịnh vượng hơn, làm ăn buôn bán gấp 5 gấp 10 ngày trước".

Anh Vương Hồng Vạn, một chủ hiệu kinh doanh tạp hoá lớn ngay đầu vào khu phố chợ, cho biết: "Năm 2007, tôi nhớ lúc đó mua của Công ty Tây Bắc chỉ có 3tr/m2, mua miếng đất gần 300 triệu đồng, khoảng 22 cây vàng. Nhưng đến nay, giá đất quanh chợ lúc cao điểm lên tới 80-100tr/m2, nhưng cũng chẳng có mấy ai bán. Căn nhà của tôi tính theo giá thị trường hiện khoảng 8 tỷ, tương đương 120 cây vàng".

Tại Hòa Bình, chợ Lương Sơn nằm trong khu đô thị có tên gọi phố chợ Lương Sơn - thị trấn Lương Sơn - huyện Lương Sơn - tỉnh Hoà Bình có quy mô rất lớn và có đầy đủ các mô hình kinh doanh từ siêu thị hiện đại, ki ốt kiên cố, cho đến chợ truyền thống, người mua kẻ bán vô cùng nhộn nhịp.

Tại một căn nhà phố ngay mặt đường chính gần cổng chợ Lương Sơn, ông chủ cho biết: "Gia đình tôi là người làng Ước Lễ, đã lên đây làm ăn từ lâu rồi. Năm 2017, gia đình tôi mua đất ở đây, sau đó mua thêm 02 căn ki ốt để mở cửa hàng buôn bán giò chả. Từ ngày chợ mới đi vào hoạt động, do đầu tư hiện đại và sạch đẹp nên nhu cầu mua sắm của người dân ngày càng tăng cao, gia đình tôi buôn bán giò chả đắt hàng gấp đôi gấp ba ngày trước. Năm 2017 mua giá đất chỉ có khoảng 10tr/m2, giờ 40tr/m2 không ai bán cả".

Nhà phố chợ - Lý giải nguyên nhân giữ giá cao - Ảnh 2.

Phố chợ Lương Sơn - thị trấn Lương Sơn - huyện Lương Sơn - tỉnh Hoà Bình

Có thể thấy rằng, nhà phố chợ quả thực là một loại hình BĐS hết sức đặc biệt, luôn mang lại giá trị cao cho chủ sở hữu, dù là mua với mục đích cất nhà để ở và kinh doanh buôn bán, hay mua để đầu tư BĐS. Nghiên cứu cho thấy, BĐS nhà phố chợ chưa bao giờ ngừng tăng giá và sẽ còn tiếp tục tăng giá theo thời gian.

Đây cũng là tia sáng đầy hy vọng cho giới đầu tư BĐS trong giai đoạn hiện nay. Trong bối cảnh toàn thị trường rơi vào cảnh trầm lắng, thanh khoản thấp, thì vẫn có những sản phẩm đầu tư xuất sắc đem lại lợi nhuận cao và chắc chắn, phần thưởng cho những nhà đầu tư nhạy bén và biết tìm kiếm cơ hội.

Bài liên quan
Luật đất đai có thể có hiệu lực sớm từ 1/7/2024, nhìn lại 6 tác động đến bức tranh bất động sản mà người dân, doanh nghiệp mong chờ
Sau dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi và Luật nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, thì Luật đất đai 2024 cũng đang trình Chính phủ đề nghị Quốc hội chấp thuận cho phép có hiệu lực từ 1/7.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà phố chợ - Lý giải nguyên nhân giữ giá cao