Nhà tập thể cũ xuống cấp, chủ “hét” giá trên trời, vì sao nhiều người vẫn quyết mua?

15/09/2023, 05:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hầu hết các khu tập thể đều trong tình trạng xuống cấp, chắp vá. Các căn hộ vừa nhỏ vừa cũ kỹ, xuống cấp nhưng lại có giá trên trời… không hiểu vì lý do gì nhiều người vẫn đam mê “săn tìm” để mua?

Khảo sát tại các nhóm mua bán nhà tập thể cũ, luôn có khá nhiều thông tin rao bán với nhiều mức giá, diện tích khác nhau dao động từ hơn 1 tỷ đến hơn 3 tỷ đồng/căn.

Tại quận Hoàn Kiếm, một căn hộ tập thể với diện tích trong sổ là 30 m2 nhưng được rao bán với giá quanh 3 tỷ đồng (tức khoảng 100 triệu đồng một m2). Trong khi đó, khu tập thể cũ ở số 23B Hàng Tre, cũng chỉ có duy nhất một căn hộ tầng 4 với diện tích hơn 40 m2 được rao bán với giá 4 tỷ đồng.

Nhà tập thể cũ xuống cấp, chủ “hét” giá trên trời, vì sao nhiều người vẫn quyết mua? - 1

Tại quận trung tâm, một căn hộ tầng 4 với diện tích hơn 40 m2 được rao bán với giá 4 tỷ đồng

Với những căn tập thể tầng 1 thì mức giá được rao bán cao hơn rất nhiều so với các căn tầng trên. Khảo sát tại quận Đống Đa, một căn hộ tập thể tầng 1 có diện tích sổ 22m2 và 62m2 tính cả phần cơi nới hiện đang được rao bán 3 tỷ 100 triệu đồng. Căn hộ tuy ở tầng 1 nhưng nằm trong nội khu, hoàn toàn không phải mặt đường lớn.

Có thể thấy, thời gian này dù giá bán của các căn hộ tập thể cũ ở Hà Nội đã giảm nhẹ hơn so với 5 năm trước, nhưng vẫn còn ở mức rất cao. Nhiều căn hộ tập thể cũ ở khu vực các quận trung tâm thành phố có giá đắt ngang ngửa chung cư cao cấp mới, thậm chí đắt gấp đôi so với nhiều căn hộ chung cư hạng B trên thị trường.

Trên các diễn đàn về nhà đất, đã rất nhiều lần, có nhiều ý kiến bày tỏ thắc mắc, không hiểu sao nhà tập thể cũ với tuổi thọ 40 - 50 năm tuổi mà vẫn được rao bán tới trăm triệu đồng một m2, ngang với căn chung cư cao cấp. Điều đáng nói, dù giá cao nhưng nhiều người vẫn quyết mua bằng được?

Bàn luận về câu chuyện này, luôn có hai luồng ý kiến. Tài khoản Nguyễn Lan Anh chỉ ra sức hút của nhà tập thể cũ khu vực trung tâm thành phố: "Nhà tập thể lợi thế là thấp tầng, sẽ rất nhiều doanh nghiệp bất động sản săn để xây lên 30-40 tầng và đền bù cho họ gấp 1,5 lần diện tích hiện tại, cộng với được mua thêm diện tích với giá bằng giá hoạch toán xây dựng. Vì vậy, 5 năm hay 10 năm nữa khu vực đó sẽ xây thành chung cư cao cấp và nghiễm nhiên lúc đó giá trị căn hộ của họ là gấp 1,5 lần so với mua chung cư cao cấp".

Tương tự, tài khoản Duy Đặng cũng chia sẻ ý kiến riêng: Không tự nhiên người ta bám trụ nhà tập thể cũ như vậy đâu. Tôi là người trong cuộc, sinh ra lớn lên ở khu trung tâm Hà Nội - nơi có trường học tốt, thư viện, bệnh viện lớn, chợ, hàng quán ăn ngon... đều có thể đi bộ.

“Tôi đã ở qua ba chung cư lớn nhưng cuối cùng lại quay về nhà tập thể trung tâm vì các tiện ích hào nhoáng chung cư quảng cáo không bù lại được cái tiện trong cuộc sống mà tôi được hưởng trên khu phố trung tâm từ lớn đến bé", tài khoản tên Duy nói thêm.

Nhà tập thể cũ xuống cấp, chủ “hét” giá trên trời, vì sao nhiều người vẫn quyết mua? - 2

Giá nhà tập thể cũ dù hạ nhiệt nhưng vẫn luôn đắt đỏ ·

Trong khi đó, một luồng ý kiến khác thì lại đưa ra những quan điểm trái chiều. Tài khoản Hoàng Oanh bình luận: "Sau hàng chục năm bàn thảo, bàn từ khi con tôi học mầm non nay đã học năm nhất đại học, khu tập thể nơi tôi ở vẫn nằm đó và cũ thêm. Tôi cho rằng đầu tư vào nhà tập thể cũ đã không còn là lựa chọn thông minh. Tiêu chuẩn cuộc sống không chỉ là vị trí trung tâm kiểu này. Vì ngày nay, giao thông đã thuận lợi, di chuyển giữa các nơi rất nhanh. Thêm nữa, khái niệm trung tâm bây giờ cũng thay đổi. Nơi nào gần nơi làm việc, trường học của con, sẽ là trung tâm. Các quận bây giờ cũng đang phát triển hạ tầng, đầy đủ siêu thị, trung tâm thương mại, công viên... vậy chui vào căn tập thể cũ nát, đầy bất tiện, và giá thì trên trời thực sự không còn là sự lựa chọn thông minh nữa".

Một số tài khoản khác cũng cho rằng, ngày nay giao thông thuận lợi, tiện ích ở đâu cũng có, đâu như ngày xưa phải lên phố mà mua? “Tại các khu tập thể cũ, hầu hết nhà ở, đường sá đều xuống cấp. Đa số các căn hộ đều nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng, chắp vá và hôi hám… Phần diện tích cơi nới của tập thể cũ cũng là phần diện tích không được công nhận trên giấy tờ, nếu thanh tra yêu cầu dỡ bỏ thì cũng rất rủi ro cho người mua”.

“Nói chung những cái được coi là lợi thế của nhà tập thể cũ chỉ là lý do mà môi giới đưa ra để dụ bán nhà giá cao mà thôi. Với số tiền 3 tỷ, người mua nên cân nhắc tìm những khu chung cư mới xây vừa văn minh, sạch sẽ, đầy đủ không gian sân vườn, hồ bơi... trường học, đối lập hoàn toàn cảnh lụp xụp, không đáng tiền của căn tập thể cũ" – tài khoản tên Bình Phạm góp ý thêm.

Tập thể cũ giá "trên trời", sao nhiều người vẫn quyết mua?

Với khoảng 3 tỷ đồng, bạn chọn mua nhà tập thể cũ hay chung cư mới?

 Bình chọn Xem kết quả

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà tập thể cũ xuống cấp, chủ “hét” giá trên trời, vì sao nhiều người vẫn quyết mua?