Nhà Trắng gửi thông điệp tới Nga sau khi Quốc hội Mỹ không duyệt viện trợ cho Ukraine

03/10/2023, 11:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỹ và các đồng minh phương Tây sẽ không ngừng hỗ trợ Ukraine như những gì Nga mong muốn, Nhà Trắng khẳng định.

Nhà Trắng gửi thông điệp tới Nga sau khi Quốc hội Mỹ không duyệt viện trợ cho Ukraine - 1

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre.

Mỹ và các đồng minh phương Tây sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết trong cuộc họp báo ngày 2/10, theo RT.

Bà Jean-Pierre khẳng định rằng sẽ sớm có các gói hỗ trợ cho Ukraine, dù Quốc hội Mỹ không phê duyệt ngân sách bổ sung như đề xuất của chính phủ.

Bà Jean-Pierre phủ nhận quyết tâm hỗ trợ cho Ukraine của Mỹ và các nước phương Tây giảm sút. "Có liên minh mạnh mẽ, rất mạnh mẽ ở phía sau Ukraine", bà Jean-Pierre nói với các phóng viên. "Nếu Nga nghĩ rằng có thể duy trì đến khi phương Tây ngừng hỗ trợ Ukraine thì đó là sai lầm".

Mỹ vẫn có thể gửi vũ khí cho Ukraine thông qua Quyền rút vốn của tổng thống (PDA). Nhưng các chương trình hỗ trợ lâu dài cần Quốc hội phê duyệt ngân sách bổ sung.

Bà Jean-Pierre hối thúc Quốc hội sớm phê duyệt ngân sách hỗ trợ Ukraine. "Các nghị sĩ không cần chờ đến 45 ngày để làm điều này", thư ký báo chí Nhà Trắng nói thêm.

Một số nghị sĩ Mỹ bày tỏ quan ngại, rằng liệu các khoản hỗ trợ có được sử dụng hợp lý hay không và hỗ trợ đến mức nào để xung đột kết thúc.

"Các nghị sĩ có rất nhiều câu hỏi, đặc biệt là về quy định về trách nhiệm giải trình đối với các khoản hỗ trợ Ukraine", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy nói. Ông cũng kêu gọi Nhà Trắng sắp xếp một cuộc họp ngắn nhằm tìm ra phương án khả thi.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ chỉ còn 1,6 tỷ USD ngân sách hỗ trợ dài hạn cho Ukraine. Trong ngắn hạn, Washington vẫn còn 5,4 tỷ USD do trước đó Lầu Năm Góc đã hạch toán sai các khoản hỗ trợ vũ khí cho Ukraine. Kết quả là vẫn còn một khoản tiền lớn chưa sử dụng, RT đưa tin.

Cuối tuần qua, nghị sĩ Ukraine Aleksey Goncharenko cảnh báo Ukraine sẽ không thể trụ vững nếu Mỹ ngừng hỗ trợ. "Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, chúng tôi gần như không có cơ hội cầm cự”, ông Goncharenko nói.  Ông cũng mô tả những tuyên bố của Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy “không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh” mà còn là “hồi chuông báo động” đối với Ukraine.

Hôm 2/10, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov phát biểu về việc Quốc hội Mỹ không duyệt viện trở bổ sung cho Ukraine: “Chúng tôi dự báo tình trạng mệt mỏi đối với cuộc xung đột hiện nay, cũng như với các khoản viện trợ vô lý dành cho Ukraine sẽ sớm xuất hiện ở nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ. Tình trạng mệt mỏi sẽ dẫn tới rạn nứt bộ máy chính trị ở các nước đó”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng gửi thông điệp tới Nga sau khi Quốc hội Mỹ không duyệt viện trợ cho Ukraine