"Nhà Trắng trên không" đời mới nhất của Tổng thống Mỹ: Giá cực khủng, hoạt động bất chấp chiến tranh hạt nhân

An An | 05/09/2023, 06:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Boeing 747-8i được thiết kế để có thể bay trong các tình huống an ninh xấu nhất như chiến tranh hạt nhân và được cải tiến với hệ thống điện tử hàng không quân sự, thông tin liên lạc tiên tiến cùng hệ thống tự vệ.

Nhà Trắng trên không đời mới nhất của Tổng thống Mỹ: Giá cực khủng, hoạt động bất chấp chiến tranh hạt nhân - Ảnh 1.

Tổng thống Biden lên Không lực Một. Ảnh: ĐSQ Mỹ ở Nga

Không lực Một (Air Force One) là tên gọi cho bất kỳ chuyên cơ nào chở Tổng thống Mỹ và thực tế, thuật ngữ này thường được dùng để chỉ cặp máy bay Boeing 747-200 màu xanh và trắng đặc trưng cùng dòng chữ "United States of America" (Hợp chúng quốc Hoa Kỳ) bên hông.

Chúng nổi tiếng khắp thế giới như một "Nhà Trắng trên không".

Tuy nhiên, sau gần 3 thập kỷ, những chiếc Boeing 747-200 (hay VC-25A) đang phục vụ Tổng thống Mỹ sắp ngừng hoạt động, thay vào đó là phiên bản mới hơn Boeing 747-8i (hay VC-25B).

Boeing 747-8i được thiết kế để có thể bay trong các tình huống an ninh xấu nhất như chiến tranh hạt nhân và được cải tiến với hệ thống điện tử hàng không quân sự, thông tin liên lạc tiên tiến cùng hệ thống tự vệ.

Nhà Trắng trên không đời mới nhất của Tổng thống Mỹ: Giá cực khủng, hoạt động bất chấp chiến tranh hạt nhân - Ảnh 2.

Không lực Một chở Tổng thống Biden đến Căn cứ Không quân Osan, Hàn Quốc năm 2022. Ảnh: Reuters

Toàn bộ chương trình tiêu tốn hơn 5 tỷ USD

Theo DefenseOne, tổng chi phí của chương trình thay mới chuyên cơ Tổng thống Mỹ dự kiến ​​là 5,3 tỷ USD. Giá này bao gồm tiền mua máy bay, khoảng 800 triệu USD nếu mua mới, cũng như phí tùy chỉnh, hoàn thiện nội thất và nhà chứa máy bay mới tại Căn cứ Không quân Andrews ở Maryland.

Đáng chú ý, chỉ riêng sổ tay hướng dẫn sử dụng đã có giá 84 triệu USD.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, sổ tay hướng dẫn sử dụng của Không quân Một mới sẽ tiêu tốn 84 triệu USD trong số hàng tỷ USD được trả cho Boeing.

" Lần sửa đổi hợp đồng này nhằm sửa đổi sổ tay thương mại, cập nhật thông tin cụ thể về VC-25B và cung cấp sổ tay hướng dẫn tích hợp cho hệ thống VC-25B. Điều này bao gồm các hướng dẫn sử dụng do Boeing và các nhà thầu phụ của hãng phát triển. Sản phẩm sẽ được thực hiện tại Seattle, Washington và dự kiến ​​hoàn thành trước ngày 15/1/2025 ", tuyên bố nêu rõ.

Cuốn sổ tay hướng dẫn sẽ bao gồm hơn 100.000 trang, thậm chí sẽ ra mắt sau cả thời điểm dự kiến ​​bàn giao máy bay cho Không quân Mỹ.

84 triệu USD nằm trong chi phí 5,3 tỷ USD của dự án.

Và giống như hầu hết các máy bay, chuyên cơ mới của Tổng thống Mỹ cũng chỉ có tuổi thọ từ 20 đến 30 năm. Chiếc Không lực Một hiện tại bắt đầu cất cánh từ những năm 1900, dưới thời cố Tổng thống George Herbert Walker Bush.

Nhà Trắng trên không đời mới nhất của Tổng thống Mỹ: Giá cực khủng, hoạt động bất chấp chiến tranh hạt nhân - Ảnh 3.

Thiết kế mới của Không lực Một. Ảnh: CNN

Tiếp nhiên liệu trên không

Chuyên cơ Boeing 747-8i mới sẽ có tầm hoạt động gần 11.000 km, ngắn hơn so với một số máy bay phản lực tư nhân của hãng Gulfstream và Bombardier cũng như chuyên cơ hiện tại với tầm bay không giới hạn.

Những do chuyên cơ mới có khả năng tiếp nhiên liệu trên không nên chúng có thể bay bao lâu tùy ý Tổng thống mong muốn.

Đó là một khả năng ấn tượng có thể giúp Tổng thống Mỹ tiếp tục bay nếu không có nơi nào để hạ cánh, như trong trường hợp chiến tranh. Dù vậy, tính năng này chưa bao giờ được sử dụng, ngoại trừ trong bộ phim Hollywood "Air Force One".

Tuy nhiên, tầm hoạt động gần 11.000 km sẽ cho phép Tổng thống Mỹ bay thẳng từ Washington đến các địa điểm xa xôi như Tokyo (Nhật Bản), Riyadh (Ả rập Saudi) hay Tel Aviv (Israel).

Ngoài ra, một trong những điểm nổi bật của Boeing 747-8i là sử dụng động cơ thế hệ mới của General Electric, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các động cơ cũ trên Boeing 747-200. Theo DefenseOne, chuyên cơ mới sẽ giúp Không quân Mỹ tiết kiệm 1,9 tỷ USD.

Hơn nữa, dù có kích thước lớn hơn nhưng chuyên cơ mới cũng chỉ có sức chứa tương đương 71 hành khách, như chuyên cơ hiện tại. Điều đó có nghĩa là chuyên cơ mới có nhiều không gian hơn dành cho hành khách như văn phòng tổng thống, phòng liên lạc, phòng y tế hoặc phòng ngủ riêng.

Theo Reuters, bất chấp nhiều thông tin cho rằng, Boeing 747-8i sẽ khó bàn giao cho Không quân Mỹ trước năm 2024, hãng này khẳng định "đã đạt được tiến bộ ổn định trong chương trình VC-25B, đồng thời vượt qua một số thách thức", nỗ lực giao hàng đúng dự kiến.

Nếu Boeing 747-8i được đưa vào sử dụng trong năm 2024 thì Tổng thống Joe Biden sẽ là Tổng tư lệnh đầu tiên bay trên chiếc Không lực Một mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Nhà Trắng trên không" đời mới nhất của Tổng thống Mỹ: Giá cực khủng, hoạt động bất chấp chiến tranh hạt nhân