Nhà trường, phụ huynh làm gì?
Bà Vi Bích Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT TP Hạ Long (Quảng Ninh) đưa ra quan điểm: Nguyên tắc đầu tiên chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 là tâm thế và niềm tin. Đối với trẻ 5 tuổi ở trường mầm non là lớp lớn nhưng ở trường tiểu học là lớp bé nhất nên cần chuẩn bị về mặt tâm lý tốt nhất, tuyệt đối không để trẻ có cảm giác chán học, sợ đi học.
“Chúng tôi chỉ đạo các nhà trường không dạy trước chương trình lớp 1 khiến trẻ mệt mỏi, mất hứng thú học tập, đồng thời dễ dẫn đến tâm lý chủ quan, chểnh mảng khi vào học. Các nhà trường phải bảo đảm yêu cầu về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và một số năng lực chuyên biệt để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 một cách thoải mái nhất”, bà Hạnh nhấn mạnh.
Thực hiện tốt chương trình GDMN, lấy trẻ làm trung tâm trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, Trường MN Hải Tân (huyện Hải Hậu, Nam Định) đã nỗ lực lớn để khắc phục những khó khăn do Covid-19 mang lại. Cô Hiệu trưởng Chu Thị Dung cho hay: Đa dạng cách làm, phối hợp với phụ huynh, giáo viên đẩy mạnh dạy học trên lớp học và tư vấn nuôi dạy con tại gia đình, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những ngày trẻ đến trường, giáo viên tạo nhiều cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, hứng thú, chủ động, sáng tạo, các khả năng suy luận, quan sát, nhận xét, biểu đạt; phát huy tính chủ động và sáng tạo của trẻ. Trẻ được trải nghiệm, khám phá và sáng tạo cá nhân, đặc biệt thông qua hoạt động chơi đã cho thấy tác động hiệu quả khi bước vào lớp 1.
Phối hợp giữa nhà trường và gia đình đã giúp giải quyết những hạn chế trong mùa dịch bệnh là khẳng định của cô Nguyễn Thị Bích Lê - Phó Hiệu trưởng Trường Thực hành Sư phạm, Đại học Vinh. Theo cô Lê, nhà trường và giáo viên giúp cha mẹ hiểu đúng việc chuẩn bị cho trẻ những điều kiện về thể chất, tâm thế và các kỹ năng cần thiết để sẵn sàng đi học lớp 1: Cần chuẩn bị cho trẻ thích ứng với cuộc sống ở trường tiểu học, làm quen với cách thức sinh hoạt mới, hành vi văn hóa; giúp trẻ thích ứng với hoạt động học tập và hiểu về môi trường xung quanh thông qua hiểu biết về xã hội và thế giới tự nhiên.