Cô Nguyễn Thị Ngọc Nam – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cao Viên II (Thanh Oai, Hà Nội) cho rằng, cần bồi dưỡng cho giáo viên 7 nhóm năng lực: Tìm hiểu học sinh và môi trường giáo dục để tổ chức các hoạt động trải nghiệm phù hợp. Tiếp đến là năng lực giáo dục, nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh.
Yêu cầu tiếp theo là năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm; năng lực giao tiếp; năng lực thiết kế công cụ đánh giá kết quả thể hiện ở các mức độ đạt được nhu cầu hình thành và phát triển cho học sinh. Năng lực hoạt động xã hội có vai trò quan trọng. Theo đó, giáo viên phải biết tuyên truyền, vận động những người xung quanh tham gia vào hoạt động phát triển cộng đồng, xây dựng môi trường văn hóa bằng các hình thức, phương pháp, kỹ năng tự học. Thầy cô cũng cần năng lực phát triển nghề nghiệp. Nói cách khác, giáo viên phải có phương pháp, kỹ năng tự học, tự bồi dưỡng.
Từ thực tiễn, cô Hà Thị Lan Hương - giáo viên Trường THPT Nho Quan C (Ninh Bình) nhận thấy, cùng lúc triển khai hai Chương trình giáo dục phổ thông khiến việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học nói chung và kế hoạch giáo dục nói riêng gặp một số khó khăn nhất định. Trong đó, có việc xây dựng kế hoạch giáo dục cho hoạt động ngoài giờ lên lớp (theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006) và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018).
“Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là hoạt động giáo dục độc lập, tương đương một môn học, được thực hiện bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Do đó, khi tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhiều trường lúng túng và gặp không ít khó khăn” - cô Hương bày tỏ.
PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Chủ biên Chương trình Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) nhấn mạnh, bất kỳ giáo viên nào được đào tạo sư phạm (giáo viên Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý…) đều có thể đảm nhiệm. Bởi khi học sư phạm, họ được đào tạo cách tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh.
“Muốn tổ chức tốt, giáo viên, nhà trường, phụ huynh và xã hội phải hiểu đúng về hoạt động này. Nhiều người nghĩ rằng, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là đưa học sinh đi thực tế bên ngoài, tham quan, dã ngoại hoặc tổ chức các sự kiện ồn ào. Tuy nhiên, đi thực tế là một phần nhỏ, bởi chương trình còn nhiều nội dung hơn thế” - PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa trao đổi, đồng thời nhấn mạnh:
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc nên cần tổ chức nghiêm túc, thực chất để học sinh “ngấm sâu” vào ý thức. Theo đó, các trường cần biến nó thành thói quen của học sinh và được lặp đi lặp lại nhiều lần. Có như vậy mới rèn luyện được kỹ năng và thay đổi tư duy, nhận thức của người học.
Theo cô Hà Thị Lan Hương, trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục, có mục đích, nội dung, phương pháp tổ chức khoa học thông qua thực tiễn cuộc sống. Qua đó, nhằm hình thành kiến thức, phẩm chất, nhân cách, tình cảm, kỹ năng và thái độ sống tích cực đối với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Hoạt động trải nghiệm ở trường phổ thông được thể hiện dưới dạng tham quan, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ điểm, giáo dục truyền thống, câu lạc bộ… Đây cũng là hoạt động ngoài giờ lên lớp được thể hiện ở Chương trình giáo dục phổ thông 2006.