Nhà văn Nguyễn Một ra mắt tiểu thuyết 'Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín'

Hoài Nam | 19/06/2023, 20:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tiểu thuyết Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín của nhà văn Nguyễn Một đưa cái nhìn hiện thực về cuộc chiến tại Việt Nam, gửi thông điệp lên án chiến tranh.

Nhà văn Nguyễn Một (1964) còn có bút danh là Dạ Thảo Linh khi viết những cuốn sách dành cho thiếu nhi như Hoa dủ dẻ, Năm đứa trẻ xóm đồi, Long lanh giọt nắng, Múa trái chín…

Ông là tác giả của gần 20 đầu sách đa dạng đề tài như truyện ngắn, truyện vừa, bút ký, tản văn, tiểu thuyết. Truyện ngắn Trước mặt là dòng sông từng được đạo diễn Khải Hưng chuyển thể thành phim truyền hình Cổ tích về ngôi nhà.

Tiểu thuyết Ngược mặt trời được trao giải thưởng Trịnh Hoài Đức năm 2017 và được dịch sang tiếng Anh rồi phát hành ở Mỹ với tựa đề Journey against the sun.

Ngoài ra, tiểu thuyết Đất trời vần vũ được giải C cuộc thi tiểu thuyết Hội Nhà văn Việt Nam năm 2010, cũng được dịch và đưa vào thư viện Quốc hội Hoa Kỳ dưới nhan đề Heaven and Earth in Tumult.

tieu-thuyet-nguyen-mot-02.jpg
Nhà văn Nguyễn Một (giữa) cùng nhà báo Yên Ba, nhà văn Di Li trong buổi ra mắt tiểu thuyết.

Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Một, ra mắt hôm 18/6 tại Hà Nội. Lần này, nhà văn Nguyễn Một tạm rời phong cách huyền ảo quen thuộc của những cuốn tiểu thuyết trước để đào sâu mảnh đất hiện thực bằng những chiêm nghiệm đời sống của chính tác giả.

Tiểu thuyết là câu chuyện chân thực về cuộc tình của một chàng trai nông thôn trốn lính lên thành phố rồi đem lòng yêu một cô bé ở vùng ven phố thị. Câu chuyện tình của họ diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến đang giai đoạn rực lửa.

Tuy nhiên, suy cho cùng đây không phải là một tiểu thuyết diễm tình, bởi xung quanh mối tình này còn chằng néo hàng loạt mối quan hệ với những nhân vật, những con người mang thân phận khác nhau.

Và bao trùm lên số phận mỗi nhân vật là vận mệnh của đất nước khi đang bị chia cắt bởi cuộc chiến lịch sử. Sơn, nhân vật chính, luôn bị giằng xé bởi tình cảm, bởi lý trí, khi anh ta không đứng về bên nào cả trong cuộc chiến này.

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà văn Nguyễn Một đào sâu “mảnh đất hiện thực” bằng những chiêm nghiệm đời sống của chính tác giả. Do đó, người đọc có cảm giác như chính mình đang ở trong cuộc chiến, trực tiếp chịu đựng nó và tìm cách thoát ra khỏi nó.

“Nhà văn đã thành công trong việc xây dựng hệ thống nhân vật đa dạng, có người dân bình thường, có người có vị trí trong xã hội, họ đều bị dày vò trong chiến tranh. Ở đó, những giấc mơ dừng lại, những số phận thay đổi. Cuộc chiến xé nát tất cả” - nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận định.

Theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, tác phẩm này không nhằm mục đích khơi lại thù hận hay đau thương. Tác giả không lên án người Mỹ, hay bất cứ một kẻ địch nào, ông chỉ ra bản chất kinh hoàng của chiến tranh, lên án con quái vật chiến tranh để từ đó cất lên tiếng nói ngăn chặn những cuộc chiến có thể xảy ra trong tương lai.

tieu-thuyet-nguyen-mot-01.jpg
Tiểu thuyết do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Chia sẻ về nhan đề tác phẩm của mình, nhà văn Nguyễn Một cho hay ông đề cập đến khoảnh khắc Chúa Jesus bị đóng đinh và rời bỏ thế gian, đó là thời kỳ tăm tối, con người chém giết lẫn nhau.

"Chiến tranh ám ảnh tôi bởi cha mẹ tôi đều là những người dân thường bị giết hại trong chiến tranh. Do đó, tác phẩm này mang màu sắc hiện thực như một hồi ký, là câu chuyện thật cuộc đời của tôi. Tôi đưa vào tác phẩm màu sắc Thiên Chúa giáo bởi tôi rất tâm đắc với tinh thần tha thứ, khoan dung của tôn giáo này" - nhà văn Nguyễn Một chia sẻ.

Các nhân vật chính còn là ba người tử trận, cùng là anh em ruột trong một gia đình. Hai người chết vì “tận nghĩa với quốc gia”, còn một người “hy sinh vì Tổ quốc”. Họ sống và chiến đấu cho các lý tưởng khác nhau. Nhưng họ chết thì giống nhau, đều bị bắn và đều phơi xác dưới mặt trời, ngay trên chính mảnh đất chôn rau cắt rốn của họ.

Vượt lên trên những cái tôi trữ tình là câu chuyện về số phận của quốc gia, và đằng sau đó là màu sắc của Thiên chúa giáo. Là một người theo đạo Thiên chúa, nhà văn Nguyễn Một thường sử dụng chất liệu rất khó xử lý này vào trong sáng tác.

Ở hai cuốn tiểu thuyết mang phong cách huyền ảo, tác giả để hình ảnh Chúa Jesus tồn tại ở những mặc khải của con người, nhưng trong Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín, sự tồn tại của Jesus lại chính là sự vắng mặt của Chúa.

Nhà báo Yên Ba, người đã tiếp xúc với Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín từ lúc còn là bản thảo sơ khai cho rằng: “Nhân vật trong cuốn tiểu thuyết này khá lạ. Là một nhân vật không ác, không thiện. Cuốn sách trải dài theo chiều lịch sử trong giai đoạn tang thương của đất nước.

Ở đó, sự vô minh của con người trong thời chiến và số phận con người trở nên nhỏ bé trong cuộc chiến vô tri được nhấn mạnh bằng một thủ pháp hoàn toàn khác hai tiểu thuyết trước của Nguyễn Một”.

Là đơn vị in ấn và phát hành cuốn sách này, Giám đốc Công ty sách Liên Việt Vũ Phương Liên cho biết: "Cuốn tiểu thuyết Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín được phát hành lần đầu với 2.000 bản, trong đó có 100 bản đặc biệt được in ấn, hoàn thiện công phu bằng chất liệu giấy mỹ thuật và 16 bức minh họa màu chính là lời tri ân mà tác giả dành tặng cho các độc giả thân thiết.

Tôi hy vọng cuốn tiểu thuyết Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín sẽ được giới chuyên môn trong và ngoài nước cũng như độc giả đón nhận nồng nhiệt".

Bài liên quan
Tiểu thuyết 'Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời' của Đức Anh
(GDTĐ) - Cuốn tiểu thuyết “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời” của tác giả Đức Anh đặt ra những vấn đề thú vị của nhân sinh thông qua giả thuyết độc đáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà văn Nguyễn Một ra mắt tiểu thuyết 'Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín'