Tiểu thuyết 'Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời' của Đức Anh

Nam Long | 04/03/2023, 09:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cuốn tiểu thuyết “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời” của tác giả Đức Anh đặt ra những vấn đề thú vị của nhân sinh thông qua giả thuyết độc đáo.

“Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời” (NXB Phụ Nữ Việt Nam, 2023) là tác phẩm giả tưởng li kì viết về thế giới của những người có hai thân xác nhưng chung một linh hồn, hay còn được gọi là “nhân sinh kép”.

Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Trong khi Kiên ở Đà Nẵng, sống cuộc đời của một thần đồng từ bé thì Vũ ở Hưng Yên có cuộc sống của trẻ mồ côi và học không hề giỏi. Sau khi Vũ chết trong một vụ án mạng, Kiên đã về Hưng Yên dự đám tang của… chính mình. Mặc dù cơ quan an ninh đã bắt giữ thủ phạm, nhưng Kiên vẫn tồn tại một số nghi vấn trong tình tiết vụ án cùng với suy nghĩ chịu trách nhiệm cho cái chết của bản thể còn lại, anh đã bắt đầu đi sâu hơn vào phần tối trong cuộc đời của chính mình.

123.png
Cây bút trẻ Đức Anh.

Kiên phát hiện ra một hợp đồng có liên quan trực tiếp tới cái chết của Vũ và món nợ khổng lồ Vũ để lại khiến gia đình lâm vào cảnh khốn đốn. Kiên khám phá ra rằng hoá ra anh không phải là người duy nhất có “cuộc đời kép”. Thậm chí tồn tại hẳn một hãng bảo hiểm trả tiền cho một thể xác khi thể xác kia mất đi. Điều này dẫn đến những âm mưu chồng chéo phía sau các vụ án trong tác phẩm.

Giả tưởng trong “Nhân sinh kép” khiến độc giả gợi nhớ đến tác phẩm Lookism - một bộ Webtoon được nhiều độc giả yêu thích ở Hàn Quốc về chủ đề miệt thị ngoại hình cũng như bộ phim “Cuộc đời đôi của Veronica” của đạo diễn Krzysztof Kieślowski nói về đề tài song trùng. Tuy nhiên, ở Nhân Sinh Kép có cả một thế giới nơi con người sống cùng lúc trong hai thể xác, vì vậy vấn đề không dừng lại ở nhân dạng, mà đi sâu hơn vào sự xung đột giữa bản ngã, thể xác và tâm hồn, cũng như sự ích kỷ cố hữu trong các mối quan hệ giữa người với người.   Nhận định về cuốn sách, PSG TS Trương Đăng Dung cho rằng “Đây là một trong không nhiều những tác phẩm dám chỉ ra rằng: con người vốn phải chịu thế đứng mắc kẹt giữa linh hồn và thể xác”.

Độc giả Lương Đặng có bình luận trên Goodreads: “Là một tác giả trẻ nhưng Đức Anh đã xử lý tác phẩm của mình rất chắc tay. Lồng ghép tự nhiên vào tác phẩm những tư tưởng triết học phức tạp, những dự báo về tương lai, sắp đặt khéo léo các điểm thắt mở, chọn lựa những hình ảnh gợi cảm xúc mạnh cho người đọc".

1-22.jpg

Được đánh giá cao bởi khả năng sử dụng ngôn từ linh hoạt và phong phú, Đức Anh đưa người đọc tới bất cứ thế giới nào mà anh mong muốn.

Có thể là không gian đậm chất Việt trong “Đảo bạo bệnh” hoặc hơi hướng hiện đại trong “Thiên thần mù sương”. Thế giới trong “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời” được xây dựng gần gũi với đời sống xã hội Việt Nam, mang tính hiện thực. Khả năng quan sát của tác giả cũng được thể hiện qua cách tạo lập chân dung nhân vật tỉ mỉ, phân tích nội tâm sâu sắc, như thể mỗi nhân vật đều được căn ke từng li từ đời thực đem vào trong tác phẩm.    

Trong cuốn sách của mình, Đức Anh đã lựa chọn hướng đi độc đáo để khai thác những góc khuất và mâu thuẫn trong mỗi con người. Đây không phải câu chuyện phá án của nhân vật thám tử hay công an, không phải nhân vật bị đa nhân cách hay tâm thần phân liệt, không đi theo những motif thông thường mà luôn hướng tới sự đổi mới như quyết tâm đặt ra ban đầu của tác giả.

Không gian trong cuốn sách không quá u ám và tăm tối, đan xen trong đó là những khoảnh khắc dễ chịu khi viết về tình yêu thương, về mối quan hệ giữa người với người.

Tác giả Đức Anh sinh năm 1993. Xuất hiện trên văn đàn từ năm 2018, ngoài một số truyện ngắn và tiểu luận trên các chuyên san Văn học trong nước, anh đã ra mắt nhiều đầu sách như: “Tường lửa” (2019), “Thiên thần mù sương” (2021), “Đảo bạo bệnh” (2021), và “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời” (2023). Anh đã nhận được giải thưởng Cuộc vận động sáng tác Vì an ninh Tổ quốc và Bình yên cuộc sống (2017-2020) do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam trao cho tác phẩm “Đảo bạo bệnh”.

Bài liên quan
Ra mắt sách “Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho người mới bắt đầu”
(GDTĐ) - Trung tâm Anh ngữ Langmaster đã cho ra mắt cuốn sách “Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho người mới bắt đầu”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiểu thuyết 'Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời' của Đức Anh