Đơn cử, Uỷ ban giáo dục tỉnh Ibaraki chỉ đạo hội đồng giáo dục các thành phố trực thuộc yêu cầu các trường tiểu học tổ chức học trực tuyến, giảm thời lượng học từ ngày 31/1.
Tại Trường Tiểu học Horihara, tỉnh Ibaraki, nhà trường tổ chức dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến. Theo đó, 220 học sinh, chiếm 80% học sinh toàn trường, học trực tuyến. 34 học sinh không thể học từ xa đã đến trường.
Chị Sanae Hagiya, 47 tuổi, giáo viên lớp 2 tại thành phố Mito, tỉnh Ibaraki, cho biết: Lớp tôi có 8 em học trực tiếp, các em còn lại học trực tuyến. Việc tương tác với học sinh học từ xa tương đối khó, nhất là khi các em chưa thạo đọc, viết, chưa thể sử dụng thiết bị công nghệ nhuần nhuyễn. Vừa dạy, giáo viên vừa phải kiểm soát số lượng học sinh để không em nào bị bỏ lại phía sau.
Khi số lượng học sinh nghỉ học tăng, nhiều gia đình không thể dành thời gian chăm sóc con cái. Do đó, các trường vẫn nhận học sinh đến trường và phân bổ lớp học hợp lý.
Ông Kuniaki Ouchi, Hiệu phố Trường Tiểu học Horihana, cho biết: Chúng tôi cho phép học sinh không thể học trực tuyến đến trường. Vì tình trạng lây nhiễm rất căng thẳng, nhà trường phải xây dựng nhiều kịch bản lớp học để đảm bảo an toàn cho các em, cũng như giảm gánh nặng chăm sóc con cái cho phụ huynh.
Trong khi đó, thị trấn Inawashiro, tỉnh Fukushima, quyết định đóng cửa tất cả các trường tiểu học, THCS. Ở Tokyo, nơi ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm mỗi ngày trong 2 tuần trở lại đây, khoảng 0,7% trường công lập đã đóng cửa. Tính đến ngày 7/2, 25/191 trường trung học tổ chức học trực tuyến.
Chính phủ Nhật Bản đã và đang thúc đẩy “Chương trình Trường học GIGA”, trao máy tính bảng cho học sinh TH, THCS. Theo Bộ Giáo dục, tính đến cuối tháng 1/2022, 95,2% trường TH, THCS công lập và ngoài công lập đã hoàn thành việc chuẩn bị thiết bị cho học sinh học tại nhà.