Ở thành phố Chiba, chính quyền địa phương đã phối hợp với các tổ chức tư nhân thành lập trường học tự do, một mô hình giáo dục dành cho những trẻ em nghỉ học để đáp ứng những nhu cầu cá nhân của các em.
Tỉnh này quy định việc học sinh tham gia các trường học tự do được coi như đi học bình thường. Các em cũng được phép tham dự các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn tỉnh như bạn bè theo học tại các trường phổ thông.
Ông Atsushi Rusu, 44 tuổi, người điều hành trường học tự do Co-Labo, thành phố Chiba, cho biết: “Học sinh nhận xét rằng thích học trường tự do hơn trường phổ thông vì môi trường của chúng tôi khiến các em cảm thấy thoải mái. Học sinh nhà trường được ghi danh vào hệ thống giáo dục địa phương như bao bạn bè khác”.
Việc công nhận kết quả học tập và bằng cấp của trường học tự do vẫn là vấn đề gây tranh cãi tại Nhật Bản. Theo nhiều chuyên gia, các trường tự do cung cấp trải nghiệm học tập đa dạng, trong đó một số trường tập trung vào hoạt động thực hành hoặc vui chơi hơn là học văn hóa như trường phổ thông. Do đó, chương trình của họ không thể coi là chương trình học chính thức.
Tuy nhiên, hiện nay ngày càng nhiều học sinh Nhật Bản, thậm chí là trẻ mẫu giáo, theo học các trường tự do. Nếu không được cấp bằng hoặc công nhận kết quả học tập, các em sẽ không thể tham gia các kỳ thi chuyển cấp hay thi đại học.
Theo Mainichi