Việc cải cách phương pháp dạy học đã gây ra nhiều thắc mắc, nghi vấn cho giáo viên, nhưng cũng có những phản hồi tích cực. Cho đến nay, môn Lịch sử không được học sinh cuối cấp yêu thích do lượng thông tin cần ghi nhớ rất lớn. Các nhà khoa học và giáo viên đang làm việc cùng nhau để thực hiện cải cách dạy học lịch sử trong các trường phổ thông Nhật Bản, nhiều sách tham khảo khác nhau được xuất bản, nhiều tài liệu phục vụ bài học được công bố trên trang web đặc biệt.
Bộ Giáo dục đã tiến hành các biện pháp cung cấp thông tin về phương pháp dạy học “Lịch sử đại cương” cho giáo viên ở các địa phương, còn các cán bộ giáo dục địa phương tổ chức thực tập về phương pháp biên soạn và sử dụng tài liệu học tập để học sinh đặt câu hỏi tự học.
Sách hướng dẫn phương pháp cho trường trung học phổ thông được cập nhật riêng cho từng lớp, vì vậy tháng 4/2022, lớp 10 bắt đầu học môn mới “Lịch sử đại cương”, còn lớp 11, 12 vẫn tiếp tục học theo chương trình trình cũ. Ở nhiều trường phổ thông, việc giảng dạy môn “Lịch sử đại cương” được thực hiện bởi những giáo viên tích cực tham gia chuẩn bị môn học mới và các giáo viên trẻ, còn những giáo viên có kinh nghiệm vẫn dạy hai lớp cuối cấp theo chương trình cũ.
Giáo viên sử dụng phương pháp thử và sai để tổ chức các tiết học, nơi các nhóm học sinh đọc tài liệu được phát và hiểu sâu hơn nội dung của chúng trong quá trình thảo luận. Ví dụ, khi học về cuộc cách mạng công nghiệp, học sinh được phát tài liệu minh họa mô tả những người phụ nữ làm việc trong nhà máy và trẻ em làm việc trong hầm mỏ. Trong các nhóm, học sinh trao đổi ý kiến: Tại sao phụ nữ và trẻ em làm việc, tại sao trẻ em không đi học, còn nam giới làm gì. Sau đó, với sự trợ giúp của các tài liệu bổ sung, học sinh thảo luận khái niệm “công nghiệp hóa” và những thay đổi đang diễn ra trong xã hội, đồng thời hiểu sâu hơn chủ đề.
Giáo viên quan sát quá trình làm việc theo nhóm, khuyến khích học sinh tự do suy nghĩ, và góp ý sửa chữa. Mỗi chủ đề trong sách giáo khoa đều kèm theo danh mục câu hỏi và danh mục tài liệu tham khảo hữu ích - tư liệu lịch sử, bản đồ, minh họa, số liệu thống kê. Một số sách giáo khoa không còn tô đậm thông tin quan trọng, và thay vì chú thích dưới các minh họa, người ta ghi danh sách các mục để học sinh tự học.
Căn cứ vào phản hồi của giáo viên, việc sử dụng sách giáo khoa mới và trang web tài liệu dạy học giúp chuyển sang phương pháp dạy học mới khá thành công. Ngoài ra, học sinh trung học phổ thông hiện nay đã quen làm việc theo nhóm và thảo luận tài liệu ở các giai đoạn học tập trước, do đó, các em không mấy thích thú hình thức giảng bài.
Tuy nhiên, khi thảo luận các tài liệu lịch sử, nếu giáo viên đưa ra câu trả lời chính xác, học sinh không tích cực tham gia thảo luận nữa, vì các em cho rằng chỉ cần ghi ý kiến của giáo viên ở cuối bài học là đủ. Điều này gây khó khăn trong việc tổ chức quá trình dạy học. Tuy nhiên, trong các giờ học Lịch sử đại cương, đa số học sinh tích cực và thích thú tham gia vào việc nghiên cứu và thảo luận bài học.
Năm tới, môn học bắt buộc “Lịch sử đại cương”, cũng như các môn học tự chọn - “Lịch sử Nhật Bản” và “Lịch sử thế giới”, sẽ được giảng dạy không những ở lớp 10 mà cả lớp 11, vì vậy số lượng giáo viên giảng dạy theo phương pháp mới sẽ tăng lên. Các giáo viên sẽ trao đổi với nhau những bài học thành công từ thực tế và điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng phương pháp dạy học mới.
Theo nippon.com