Đài Loan xảy ra động đất mạnh khiến Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần

T/h | 18/09/2022, 17:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một trận động đất mạnh 6,9 độ xảy ra ở ngoài khơi biển đông nam Đài Loan và làm sập ít nhất một tòa nhà, khiến Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần.

Trận động đất xảy ra vào lúc 14h44 ngày 18/9 (giờ địa phương), cách thành phố Đài Đông khoảng 50 km về phía bắc và có độ sâu 10 km, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết.

Ban đầu, USGS cho biết trận động đất này có độ lớn 7,2 độ, nhưng sau đó hạ xuống còn 6,9 độ.

Ít nhất một tòa nhà ở thị trấn Ngọc Lý bị sập sau trận động đất, theo hãng thông tấn Đài Loan (CNA). Đoạn video do CNA đăng tải cho thấy nhiều cư dân hoảng loạn chạy khỏi tòa nhà khi bị sập.

Những rung chấn nhỏ cũng có thể cảm nhận được từ Đài Bắc, theo ghi nhận của AFP.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ xảy ra sóng thần đối với các đảo gần Đài Loan. Cơ quan này cũng cho biết những con sóng với độ cao tới một mét dự kiến xảy ra vào khoảng 16h ngày 18/9. Cảnh báo sóng thần về sau đã được dỡ bỏ.

dong dat Dai Loan anh 3
Vị trí tâm chấn của trận động đất tại đảo Đài Loan. Ảnh: NOAA.

Hôm 17/9, USGS cho biết một trận động đất 6,6 độ xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía đông đảo Đài Loan. Trận động đất xảy ra vào lúc 21h30 ngày 17/9 (giờ địa phương), cách thành phố Đài Đông 50 km về phía bắc, và có độ sâu 10 km.

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc cho biết rung chấn đã được cảm nhận rõ ràng ở các khu vực ven biển bao gồm Phúc Kiến, Quảng Đông, Giang Tô và Thượng Hải.

Hòn đảo Đài Loan nằm gần điểm giao nhau của hai mảng kiến tạo, do đó thường xuyên xảy ra những trận động đất, theo Reuters. Đài Loan sẽ không đưa ra cảnh báo sóng thần trừ khi một trận động đất mạnh hơn 7 độ.

Hồi năm 2016, một trận động đất ở phía nam hòn đảo đã giết chết 100 người. Trong khi đó, trận động đất 7,3 độ năm 1999 đã khiến hơn 2.400 người thiệt mạng.

Bài liên quan
Động đất ở Bắc Ninh
Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam vừa phát đi bản tin động đất tại Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan xảy ra động đất mạnh khiến Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần