Nhất quán chủ trương phân luồng sớm, phân luồng mạnh

Ngọc Trang | 02/11/2022, 07:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, lao động có chứng chỉ, bằng cấp chưa cao, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đời sống nhân dân được cải thiện

Phát biểu thảo luận về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, cùng với những thành tựu về kinh tế, các lĩnh vực an sinh xã hội đã được triển khai kịp thời, thiết thực và hiệu quả.

Các chính sách ưu đãi đối với người có công, bảo trợ xã hội, người yếu thế, người nghèo đều được quan tâm thông qua việc Nhà nước ban hành các chính sách, thể chế về vấn đề này và có nhiều chính sách hỗ trợ vượt trội.

“Chúng ta đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm chăm sóc, hỗ trợ người dân, người cao tuổi, phụ nữ sinh con và trẻ em bị tác động bởi đại dịch Covid-19, nhất là trẻ em mồ côi. Nhiều chính sách hỗ trợ chưa từng có tiền lệ đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ quyết định”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, từ kinh nghiệm của thực hiện Nghị quyết 42 đã rút kinh nghiệm ban hành nhiều chính sách mới một cách nhanh nhất. Đồng thời, thủ tục hồ sơ đơn giản nhất và triển khai quyết liệt, đem lại hiệu quả cao.

Cho rằng những chính sách này đã góp phần rất quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH thông tin, đã hỗ trợ 87 nghìn tỷ cho hơn 56 triệu lượt người lao động, người dân. Cùng với đó là trên 730.000 người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

“Đây là điều chưa từng có tiền lệ, trong khi các nước thông thường những chính sách này sẽ phát triển đại trà. Còn đối với chúng ta đối tượng đa dạng, lĩnh vực rộng lớn, kinh phí đòi hỏi triển khai nhanh”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, dù còn nhiều khó khăn song đời sống nhân dân được cải thiện một bước. Thu nhập bình quân người lao động tăng. Qua khảo sát của Tổng cục Thống kê cho thấy đạt 7,6 triệu đồng, tăng 1,6 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2021. Riêng khu vực dịch vụ bình quân đạt trên 8 triệu đồng, tăng 29,4%.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, một số vấn đề nhà trọ, chính sách an sinh đối với học sinh nhu cầu thiết yếu cũng đã được các địa phương, các cấp, các ngành quan tâm nhiều hơn, thiết thực hơn.

Riêng về chương trình giảm nghèo bền vững, Bộ trưởng khẳng định “Đây là một trong 3 chương trình hoàn thiện nhanh nhất, sớm nhất và đồng bộ”.

Không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao động

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhắc lại, nỗi lo lắng cách đây 1 năm khi đại dịch tấn công vào các khu công nghiệp, khu chế xuất. Dòng người gần 3 triệu người di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về các địa phương.

“Chúng tôi lo lắng đứt gãy chuỗi cung ứng nhưng đến giờ này khẳng định không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao động. Chúng ta đã trở lại bình thường nhanh hơn so với dự báo của các tổ chức quốc tế và so với chúng ta”, Bộ trưởng Dung cho biết.

Hiện, quy mô lao động đạt 51,9 triệu người, tăng 2,8 triệu người so với cùng kỳ. Tỷ lệ lao động tham gia vào thị trường lao động đạt 68,7%, tỷ lệ thất nghiệp trong quý III là 2,28%.

Về công tác giáo dục nghề nghiệp, theo Bộ trưởng, thời gian qua đã có chuyển biến tích cực hơn về quy mô lẫn chất lượng. Tỷ lệ người học nghề tăng lên, nhận thức xã hội, gia đình của người học có chuyển biến, đào tạo chất lượng cao được chú trọng hơn.

Điều đáng mừng là kỹ năng nghề của người lao động Việt Nam được tăng cường, tỷ lệ lao động có việc làm phù hợp với ngành nghề, trình độ đào tạo được tăng lên. Lao động Việt Nam tham gia vào công tác quản lý cho các doanh nghiệp FDI tăng nhanh. Đồng thời, đã đảm nhận nhiều vị trí, lĩnh vực việc làm rất phức tạp, trước đây đều do chuyên gia nước ngoài đảm nhận, nhất là trong các lĩnh vực cơ điện tử, viễn thông, dầu khí.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH thông tin thêm, “tại Hội thi tay nghề thế giới vừa diễn ra, Việt Nam đạt 2 Huy chương Bạc. Đây là thành tích tốt nhất của Việt Nam từ trước đến nay”.

Dù vậy, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thẳng thắn thừa nhận không ít điểm còn hạn chế trong lĩnh vực quản lý của mình. Đó là công tác đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững của Việt Nam hiện vẫn còn nhiều thách thức. Cả nước còn 2,4 triệu hộ nghèo và cận nghèo, chiếm trên 9% số hộ gia đình.

Theo tiêu chí mới, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn. Lưới an sinh xã hội thực chất còn thấp. Các thiết chế văn hóa xã hội như nhà ở xã hội, nhà ở công nhân còn thiếu và có nhiều hạn chế.

Lao động có chứng chỉ, bằng cấp cũng chưa cao, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu. Thực tế, Việt Nam đang thiếu lao động cục bộ, nhất là lao động chất lượng cao nên năng suất lao động chưa cải thiện nhiều. Lao động khu vực phi chính thức cũng vẫn chiếm tỷ lệ cao, dịch chuyển lao động còn thấp.

Kết quả giảm nghèo năm 2022 tuy đạt chỉ tiêu nhưng ở mức thấp, thấp nhất trong những năm qua.

Về giải pháp, Bộ LĐ-TB&XH cho biết sẽ tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư sớm ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với giáo dục nghề nghiệp và xây dựng thị trường lao động hiện đại, bền vững phát triển.

Cùng với đó, thực hiện đào tạo ghép cơ chế doanh nghiệp, Nhà nước và người học tham gia, mỗi doanh nghiệp lớn sẽ là một trường thực hành, nhất quán chủ trương phân luồng sớm, phân luồng mạnh. Đồng thời, nâng cao tỷ lệ lao động có chứng chỉ, bằng cấp, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nhất là kỹ năng nghề.

Liên quan đến những vướng mắc liên quan đến việc dạy văn hóa trong các trường nghề, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết vấn đề này đại biểu Quốc hội đã nêu rất nhiều kỳ nhưng đến nay chưa được tháo gỡ.

Người đứng đầu ngành Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định quyết tâm sẽ tháo gỡ được vấn đề trong tháng 11 và tin rằng những cam kết này sẽ thành công.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhất quán chủ trương phân luồng sớm, phân luồng mạnh