Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2023

Theo Thanh Hà | 30/04/2023, 15:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ tháng 5/2023, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Thu hồi sim không chuẩn hóa thông tin; Thay đổi quy định về sổ đỏ; Sử dụng mã QR trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; Quy định mới về vật dụng được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT…

TIN MỚI

    Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2023 - Ảnh 1.

    Lực lượng CSGT niêm phong phương tiện của lái xe vi phạm nồng độ cồn để tạm giữ. Ảnh minh họa

    Trường hợp nào không bị tính tiền chậm nộp phạt giao thông

    Thông tư 18/2023/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 5/5, miễn việc tính tiền chậm nộp phạt vi phạm hành chính 3 trường hợp: Trong thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Trong thời gian xem xét, quyết định giảm, miễn phần còn lại; Trong thời gian cho phép nộp tiền phạt nhiều lần.

    Thông tư cũng hướng dẫn về xác định thời điểm người vi phạm đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền phạt tương ứng với 2 hình thức nộp tiền mặt và chuyển khoản.

    Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2023 - Ảnh 2.

    Sim không chính chủ sẽ bị thu hồi từ 15/5. Ảnh minh họa

    Từ 15/5 sim không chính chủ sẽ bị thu hồi

    Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác về họ và tên, CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp… với các nhà mạng.

    Vừa qua, các nhà mạng đã rà soát thông tin và thực hiện thông báo đến từng số thuê bao để nhắc nhở người dân cập nhật thông tin chính xác đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

    Đối với các sim số không khớp sẽ bị khóa 1 chiều từ ngày 31/3 và kéo dài đến 15 ngày sau sẽ bị khóa chiều còn lại. Ngày 15/4, các nhà mạng đã thực hiện khóa liên lạc hai chiều đối với khoảng 1,2 triệu thuê bao.

    Sau ngày 15/5, các thuê bao có thông tin không trùng khớp đã bị khóa 2 chiều sẽ bị thu hồi.

    Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2023 - Ảnh 3.

    Ảnh minh họa.

    Quy định mới về vật dụng được mang đi thi tốt nghiệp THPT

    Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông có hiệu lực từ ngày 9/5, sẽ được áp dụng từ kỳ thi năm 2023.

    Cụ thể, theo thông tư trên, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi các vật dụng: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí.

    Cũng từ kỳ thi tốt nghiệp năm 2023, thí sinh sẽ không được mang theo các máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi dù không có chức năng truyền, nhận thông tin, tín hiệu.

    Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2023 - Ảnh 4.

    Ảnh minh họa.

    Thay đổi quy định về sổ đỏ

    Cũng trong tháng 5/2023, Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai được áp dụng từ ngày 20/5.

    Nghị định có những thay đổi liên quan đến việc cấp sổ đỏ và nhiều quy định khác liên quan đến quyền sử dụng đất như: cho phép cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ đáp ứng đủ điều kiện...

    Khi đăng ký biến động đất đai hoặc cấp đổi, cấp lại sổ đỏ tại địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì cho phép văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp sổ đỏ.

    Bên cạnh đó, bổ sung điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất với hộ gia đình, cá nhân.

    Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2023 - Ảnh 5.

    Ảnh minh họa.

    Áp dụng mã QR trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính

    Từ ngày 25/5, Thông tư 01/2023/TT-VPCP hướng dẫn việc áp dụng mã QR trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính nhằm thực hiện số hóa hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử một cách nhanh chóng và thuận lợi.

    Việc áp dụng mã QR đảm bảo theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7322:2009 (ISO/IEC 18004:2006).

    Mã QR được in ở góc trên bên trái của các giấy tờ được xuất bản từ dữ liệu của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phải cung cấp các dữ liệu tối thiểu sau:

    Mã số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; Mã thủ tục hành chính; Mã định danh của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; Tên giấy tờ được xuất bản; Tên hệ thống thông tin cung cấp dữ liệu; Thời điểm xuất bản; Mã QR trên Giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả phải cung cấp thêm ngày hẹn trả kết quả; Mã QR trên Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải cung cấp thêm dữ liệu về thời hạn, phạm vi có hiệu lực (nếu có).

    Bài liên quan

    (0) Bình luận
    Nổi bật Giáo dục thủ đô
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2023