Nhiều đối tác sex, nguy cơ ung thư khủng

03/08/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

10 hoặc nhiều hơn bạn tình trong đời đồng nghĩa với nguy cơ mắc bệnh ung thư khủng.

Các nhà khoa học Anh quốc đã khẳng định như vậy dựa vào kết quả phân tích dữ liệu thu thập từ trên 5.700 công dân quốc đảo sương mù lứa tuổi 50+. Cho dù nguy cơ cả hai giới dính bệnh cao, song với phụ nữ rủi ro vẫn cao hơn.

Thêm nữa, so với phái mạnh phóng đãng, ngoài nguy cơ dính ung thư, tỷ lệ chị em có 10 hoặc nhiều hơn bạn tình trong đời khổ sở vì bệnh mạn tính hạn chế sinh hoạt thường nhật còn lớn hơn.

Kết quả công trình nghiên cứu thú vị được công bố trên tạp chí chuyên ngành BMJ Sexual and Reproductive Health.

Nhiều đối tác sex, nguy cơ ung thư khủng - 1

Mày râu nhiều bạn tình đồng nghĩa nguy cơ dính ung thư cao hơn 57- 69% người chung thuỷ.

Các bệnh hoa liễu dắt tay ung thư

Số liệu tổng hợp từ thực tế cho thấy, số lượng đối tác tình dục càng lớn, nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus dẫn đến xuất hiện các bệnh lây truyền đường tình dục càng cao.

Một trong số đó là virus u nhú ở người (viết tắt, HPV), thủ phạm gây nhiều bệnh ung thư cơ quan sinh sản, phổ biến nhất là ung thư cổ tử cung. HPV cũng là thủ phạm bộ phận lớn các trường hợp ung thư đầu và cổ, cũng như ung thư hậu môn.

Các nhà khoa học sở tại khai thác thông tin thu thập trong khuôn khổ “ELSA” – (English Longitudinal Study of Ageing) dự án nghiên cứu lớn tiến hành từ nhiều thập kỷ tại Anh, chuyên theo dõi sức khoẻ công dân nhóm tuổi 50+. Tuổi trung bình đối tượng được nghiên cứu thấp hơn 65 tuổi.

Các tình nguyện viên được hỏi về số lượng đối tác sex đến thời điểm tham gia dự án, tiếp theo tất cả những trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đều được kiểm tra.

Kết quả, nạn nhân chủ yếu nằm trong nhóm từng thừa nhận, thường xuyên sex với nhiều đối tác khác nhau.

Sống buông thả, nguy cơ ung thư cao hơn 69 và 91%

Cụ thể, trong phái mày râu 22% tổng số tình nguyện viên thừa nhận, thường xuyên duy trì quan hệ thầm kín với 10 và nhiều hơn bạn tình, 20% - có từ 5 đến 9 đối tác sex.

Dưới 60% ông khẳng định, đến nay tối đa “chỉ” làm chuyện ấy với 4 đối tác.

Tỷ lệ tình nguyện viên sống buông thả trong phái đẹp hơi khác phái mạnh. 24% chị em thừa nhận sở hữu tối thiểu 5 đối tác sex, chỉ 8% có 10 hoặc nhiều hơn bạn tình. Số người đẹp còn lại khẳng định, bản thân duy trì mối quan hệ thầm kín với tối đa 2- 5 bạn tình (35,5%) hoặc chỉ với 1 đối tác (gần 41%).

So với những người cả đời thực hành sex với 1 đối tác, chị em duy trì lối sống buông thả với 10 hoặc nhiều hơn bạn tình bị mắc bệnh ung thư cao hơn tới 91%.

Với phái mày râu, so với đồng loại suốt đời chung thuỷ 1 bạn tình, đối tượng tham lam sở hữu từ 2 đến 4 đối tác bị nguy cơ ung thư cao hơn 57% ; nguy cơ này tăng lên 69%, với mày râu có 10 hoặc nhiều hơn bạn tình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều đối tác sex, nguy cơ ung thư khủng