Nhiều học giả Afghanistan từ chức để phản đối lệnh cấm phụ nữ học đại học

Tú Anh | 08/01/2023, 08:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi chính quyền Taliban thông báo cấm phụ nữ học đại học, nhiều học giả, giảng viên là nam giới tại Afghanistan đã từ chức.

Kéo theo đó, nhiều nam sinh cũng bỏ học, tràn xuống đường phản đối lệnh cấm.

Là trợ lý giáo sư khoa Vật lý, Trường Đại học Kabul, ông Baktask Amini đã hỗ trợ sinh viên theo đuổi con đường nghiên cứu vật lý chuyên sâu, trong đó nhiều em là phụ nữ. Nhưng những nỗ lực của ông Amini để thúc đẩy giáo dục khoa học tại Afghanistan đã bị cản trở bởi lệnh cấm phụ nữ Afghanistan học đại học.

Ngày 21/12, ông Amini quyết định từ bỏ công việc yêu thích để là một trong hơn 60 học giả người Afghanistan từ chức nhằm phản đối lệnh cấm. “Tôi là một học giả và cách duy nhất tôi có thể bày tỏ sự phản đối là rời bỏ hệ thống phân biệt đối xử với phụ nữ”, ông Amini bày tỏ.

Còn thầy giáo Abdul Raqib Ekleel, giảng viên ngành Phát triển đô thị tại Trường Đại học Bách khoa Kabul, cho biết: “Trong một năm rưỡi qua, Taliban đã đưa ra nhiều yêu cầu phi lý đối với nữ sinh như quy định về quần áo, khăn trùm đầu, lớp học riêng... Mỗi giảng viên phải dạy đi dạy lại 2 bài giảng giống nhau trong cùng một tuần cho lớp dành cho nam và lớp của nữ. Dù vậy, Taliban vẫn cấm phụ nữ học tập”.

Đánh giá lệnh cấm đi ngược với các giá trị Hồi giáo và lợi ích quốc gia, giảng viên Abdul đã xin từ chức và tham gia phản đối lệnh cấm. Đồng tình với quan điểm trên, nhiều giảng viên là nam giới đã xin từ chức, thậm chí xé bằng cấp, và khẳng định chỉ trở lại làm việc nếu phụ nữ được trở lại trường học.

Không chỉ giảng viên, nhiều sinh viên nam cũng bỏ học, bỏ thi để thể hiện tinh thần đoàn kết với nữ giới.

Một nam sinh giấu tên tham gia cuộc biểu tình ngày 21/12 tại Trường Đại học Nangahar chia sẻ mong muốn được cùng bạn bè đứng lên ủng hộ những người chị, người em, người bạn nữ. “Chúng tôi không thể chịu nổi sự bất công này nữa”, nam sinh chia sẻ.

Từ cuối tháng 12 đến nay, nhiều cuộc biểu tình phản đối lệnh cấm phụ nữ học đại học đã diễn ra ở các tỉnh thành tại Afghanistan như Kabul, Kandahar và Ghazni... Hàng trăm giảng viên, sinh viên đã xuống đường và hô vang khẩu hiệu: “Tất cả hoặc không gì cả”.

Trước khi Taliban tiếp quản Afghanistan, đại học đã là môi trường đầy thách thức với phụ nữ, những người phải đối mặt với tình trạng quấy rối và phân biệt đối xử.

Chị Samira, 23 tuổi, sinh viên năm cuối một trường đại học tại Afghanistan, chia sẻ: “Mỗi ngày là một cuộc đấu tranh để chứng minh rằng chúng tôi xứng đáng được đến trường. Nhưng mọi thứ trở nên tồi tệ hơn từ khi Taliban tiếp quản. Họ liên tục hạn chế các hoạt động của chúng tôi và bây giờ thì cấm chúng tôi hoàn toàn”.

Vào thời điểm lệnh cấm được phát đi, Samira đang ôn tập cho các bài kiểm tra cuối kỳ. Chỉ vài tháng nữa, nữ sinh sẽ tốt nghiệp. Đối với Samira, nỗi đau hiện nay là không thể diễn tả.

Sau lệnh cấm nữ sinh học đại học, mới đây, chính quyền Taliban tiếp tục cấm phụ nữ làm việc cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) trong và ngoài nước. Các tổ chức trên thế giới cảnh báo lệnh cấm này sẽ cản trở cơ hội việc làm và thăng tiến của phụ nữ, chưa kể, gây gián đoạn đến hoạt động của các tổ chức.

Theo The Guardian

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều học giả Afghanistan từ chức để phản đối lệnh cấm phụ nữ học đại học