Đến trường mùa lũ. Ảnh minh họa/ INT |
Sắp xếp, sáp nhập, xóa điểm lẻ nhằm từng bước khắc phục tồn tại, hạn chế về quy mô dàn trải, nhiều điểm trường lẻ có số lượng học sinh ít, thế nhưng công tác này còn nhiều vướng mắc. Thống kê của Sở GD&ĐT Cà Mau, tổng số phòng học cấp học mầm non và phổ thông trong tỉnh là 6.743. Trong đó, phòng học kiên cố 4.492/6.743, tỷ lệ 66,61%; phòng học bán kiên cố 2.251 phòng, tỷ lệ 33,38%. Một số nơi thiếu phòng học triển khai dạy 2 buổi/ngày, các phòng chức năng, phòng học bộ môn cũng chưa đủ.
Theo ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, khó khăn phát sinh sau khi xóa điểm lẻ dồn về điểm chính đó là điểm chính quá tải vì chậm mở rộng, nâng cấp, trang thiết bị hạn chế. Trong 5 năm qua, tỉnh đầu tư hơn 717 tỷ đồng cho cơ sở vật chất, nhưng phòng học kiên cố còn hơn 68%, bán kiên cố 55%... Xóa điểm lẻ, một số học sinh đi học xa, tốn kém ảnh hưởng tới phụ huynh khiến nguy cơ học sinh bỏ học tăng.
Để khắc phục vướng mắc và triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018, Sở GD&ĐT Cà Mau tích cực tham mưu HĐND, UBND tỉnh và các ngành liên quan bổ sung kinh phí đầu tư, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu tối thiểu; Thực hiện Đề án sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030; Đồng thời hoàn thành và trình phê duyệt Đề án nâng cấp sửa chữa trường học năm 2021 - 2025, kinh phí 2.321 tỷ đồng…
Chia sẻ khó khăn công tác quy hoạch trường lớp, ông Trần Quang Bảo cho biết: Việc chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong sắp xếp, sáp nhập, xóa điểm lẻ còn mang tính cơ học, có nơi chưa sát thực tiễn. Một số địa phương triển khai thực hiện không quyết liệt, thiếu kế hoạch, lộ trình cụ thể từng năm. Do thời gian dài thực hiện chủ trương tách từng cấp học ra riêng nên phát sinh nhiều trường nhỏ lẻ. Khi sáp nhập thành trường phổ thông có nhiều cấp học, tăng quy mô nên nhiều khó khăn.
Mặt khác, một số phụ huynh thời gian đầu thực hiện “dồn điền đổi thửa” còn chưa đồng tình cho con em từ điểm lẻ về học điểm chính. Nguồn kinh phí đầu tư, bổ sung xây dựng phòng học, mở rộng quy mô cho học sinh điểm trường lẻ dồn về chưa tương xứng, kịp thời. Trong sắp xếp trường lớp, bố trí lại tỷ lệ học sinh/lớp phát sinh dôi dư giáo viên, nhân viên… “Cấp ủy, chính quyền địa phương cần quyết tâm, quyết liệt trong việc quy hoạch đất để phát triển giáo dục cùng nguồn kinh phí thích hợp để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng bổ sung phòng học thực hiện Chương trình GDPT 2018 hiệu quả…”, ông Bảo kiến nghị.
Vùng ĐBSCL có 2.002 cơ sở giáo dục mầm non, 5.671 cơ sở giáo dục tiểu học, 1.380 cơ sở giáo dục THCS và 350 cơ sở giáo dục THPT với khoảng 92.912 phòng học các cấp mầm non, phổ thổng công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 75.746 phòng, tỷ lệ kiên cố hóa 81,5%. Vùng còn thiếu phòng học cục bộ tại các khu vực có mật độ dân cư cao, vùng sâu xa, đặc biệt khó khăn. Cấp mầm non thiếu khoảng 587 phòng, tiểu học thiếu khoảng 3.226 phòng để đạt tỷ lệ 1 lớp/phòng đáp ứng yêu cầu học 2 buổi/ngày, chưa tính đến số lớp, phòng học để bảo đảm số học sinh/lớp theo quy định. Ở khu vực điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn vẫn tồn tại 1.279 phòng học nhờ, mượn, tập trung chủ yếu tại cấp học mầm non và tiểu học.