Không kiểm tra quá 2 môn/ngày, đề thi phải đảm bảo tính chính xác, cần rõ nghĩa, không đánh đố học sinh… là các lưu ý của nhiều quận, huyện ở TPHCM về kế hoạch kiểm tra học kỳ 2.
Trước thời điểm các trường bắt đầu đợt kiểm tra cuối học kỳ 2 năm học 2024-2025, hàng loạt địa phương ở TPHCM lưu ý các nội dung về vấn đề này.
Để giảm áp lực cho học sinh, Phòng GD&ĐT quận Tân Phú yêu cầu các trường không xếp quá 2 môn/ngày trong thời gian kiểm tra.
Đề kiểm tra cần tăng cường đánh giá năng lực học sinh dựa trên yêu cầu cần đạt của môn học/hoạt động giáo dục. Câu hỏi trong đề cần rõ nghĩa, không mang tính đánh đố học sinh.
Đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phù hợp với tiến trình dạy học của môn học/hoạt động giáo dục theo kế hoạch.
Không kiểm tra những nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình; không kiểm tra đối với các nội dung hướng dẫn học sinh tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu và những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.
Hình thức, cấu trúc đề kiểm tra bao gồm tự luận, trắc nghiệm, trắc nghiệm kết hợp tự luận… do hiệu trưởng quyết định sau khi họp thống nhất với tổ chuyên môn
Các trường chủ động tổ chức kiểm tra bù đối với các trường hợp học sinh vắng có lý do bất khả kháng theo quy định.
Phòng GD&ĐT quận Tân Phú cũng nhấn mạnh việc kiểm tra cần nghiêm túc để đánh giá được chính xác kết quả học tập của học sinh, không gây căng thẳng, áp lực.
Tại quận Tân Phú, thời gian kiểm tra cuối học kỳ II đối với các trường THCS bắt đầu từ ngày 21/4 đến 17/5.
Trong đó, Phòng GD&ĐT sẽ ra đề kiểm tra của khối lớp 9 với các môn văn, toán, tiếng Anh; thời gian kiểm tra tập trung vào các ngày 21, 23 và 25/4.
Các môn học và khối lớp còn lại, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá.
Tại quận 12, kế hoạch kiểm tra cuối học kỳ II với các khối 1, 2,3,4 thời gian tổ chức từ ngày 5/5 đến 17/5.
Riêng khối lớp 5 thời gian kiểm tra môn toán và tiếng Việt là ngày 13, 14/5. Các môn còn lại kiểm tra tập trung theo lịch của nhà trường.
Để có sự thống nhất trong quá trình triển khai, đồng thời đảm bảo khách quan chất lượng của đề kiểm tra, Phòng GD&ĐT quận 12 khuyến khích các trường thực hiện việc ra đề theo phương án đề kiểm tra do giáo viên dạy môn học biên soạn, sau đó nộp về tổ chuyên môn.
Tổ chuyên môn chọn lọc và thống nhất gửi cho ban giám hiệu từ 2 đến 3 đề. Ban giám hiệu chịu trách nhiệm duyệt đề và chọn lại 2 đề gồm 1 đề chính thức và 1 đề dự phòng làm đề kiểm tra cho khối.
Hiệu trưởng chỉ đạo việc ra đề kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt.
Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT quận 12 nhấn mạnh, điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác.
Nếu kết quả bài kiểm tra định kỳ và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.
Đơn vị này cũng nhấn mạnh, hiệu trưởng nhà trường cần quán triệt kỹ giáo viên không soạn đề cương quá nhiều bài tập giao về nhà cho học sinh ôn tập, kể cả các ngày nghỉ lễ; tuyệt đối không giao bài về nhà các ngày trong tuần đối với học sinh học 2 buổi/ngày; nghiêm cấm giáo viên trách phạt học sinh dưới mọi hình thức trong quá trình ôn tập kiểm tra định kỳ.
Các trường cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh học yếu; thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh.
Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình.
Tại quận 1, lịch kiểm tra học kỳ 2 các môn từ ngày 21/4 đến ngày 25/4. Đồng thời, Phòng GD&ĐT thống nhất lịch tổ chức kiểm tra đánh giá cuối học kỳ II tập trung các môn cho các khối lớp bậc THCS, gồm văn, toán, tiếng Anh.
Nhà trường tổ chức ra đề kiểm tra cuối học kỳ 2 cho tất cả các môn học và hoạt động giáo dục. Các trường soạn đề kiểm tra chung cho mỗi khối lớp.
Phòng GD&ĐT sẽ kiểm tra giám sát nhà trường trong việc xây dựng ma trận, đặc tả đề theo định hướng của hội đồng bộ môn quận.
Đối với những môn học và hoạt động giáo dục được đánh giá bằng nhận xét, nhà trường phải xây dựng tiêu chí đánh giá và công khai đến học sinh.
Lãnh đạo phòng GD&ĐT quận 1 lưu ý, đề kiểm tra phải đảm bảo tính bảo mật, chính xác, câu hỏi rõ ràng, mức độ kiến thức trong đề đảm bảo theo tiến độ ở thời điểm kiểm tra đánh giá và đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình.
Đặc biệt, các câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ thực tiễn cuộc sống cần tránh khiên cưỡng, gượng ép.