Nhiều sản phụ mắc Covid-19 nặng do tự theo dõi tại nhà

Vân Huyền | 24/01/2022, 16:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiếp nhận và điều trị một số thai phụ mắc Covid-19 chuyển nặng do tự theo dõi sức khoẻ tại nhà.

Bệnh viện tiếp nhận một sản phụ mang thai lần 2, thai 30 tuần 6 ngày, chưa tiêm vắc-xin Covid-19. Ngày 14/1, bệnh nhân ho, sốt, tự test nhanh Covid-19 và tự theo dõi tại nhà. Ngày 20/1, bệnh nhân được được chuyển vào khu điều trị thai phụ F0 của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội trong tình trạng khó thở. Bệnh nhân có tần số thở 37 lần/phút, SpO2 88%, nhịp tim nhanh 137 lần/phút, huyết áp 110/60mmHg, sốt 39,2 độ, tim thai dao động 160 - 170 lần/phút.

Sản phụ được tiến hành cấp cứu thở oxy mặt nạ túi không hiệu quả, chuyển thở máy. Kết quả xét nghiệm cho thấy dấu hiệu tăng viêm, bão cytokin. Bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp cấp thể nặng. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định chấm dứt thai kỳ cho bệnh nhân.Các bác sĩ đã mổ cấp cứu, đưa ra ngoài bé trai 1600g. Sau mổ, sản phụ và trẻ tiếp tục được hồi sức, điều trị tích cực theo phác đồ.

san-phu-mac-covid-nang.jpeg
Sản phụ F0 tuyệt đối không tự theo dõi sức khoẻ tại nhà. Ảnh minh hoạ

Những trường hợp như sản phụ trên đều tự test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, nhưng không nhập viện mà tự theo dõi tại nhà. Do đó, họ không biết bệnh đang chuyển biến xấu và nhập viện khi tình trạng đã nặng. Hiện tại, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận 3 sản phụ và trẻ sơ sinh ở tình trạng nặng, phải thở máy do Covid-19.

Các bác sĩ cho biết, phụ nữ mang thai có sức đề kháng yếu hơn người bình thường. Đó là lý do khiến họ trở thành nhóm dễ tổn thương trong đại dịch. Để đảm bảo an toàn cho tính mạng của mẹ và thai nhi, khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, các sản phụ cần thông báo với trung tâm y tế phường để được chuyển theo dõi tại bệnh viện. Lưu ý, không tự theo dõi và điều trị tại nhà.

Bài liên quan
Phát hiện 6 sản phẩm giảm cân chứa chất cấm
(GDTĐ) - Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo 6 loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, được quảng cáo hỗ trợ giảm cân, có chứa chất cấm Sibutramine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều sản phụ mắc Covid-19 nặng do tự theo dõi tại nhà