Thuốc giảm cân chứa sibutramine gây nguy cơ đột quỵ

Vân Huyền | 21/01/2022, 19:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Một thử nghiệm lâm sàng cho thấy nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng ở những người dùng thuốc giảm cân có chứa sibutramine.

Nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng

Thuốc giảm cân thường hứa hẹn mang đến một điều kỳ diệu. Tuy nhiên, thực tế, những gì chúng mang lại đôi khi không hề như vậy. Cuối năm 2010, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo rằng, Meridia - thuốc giảm cân có chứa hợp chất sibutramine, đã bị thu hồi khỏi thị trường nước này. Thông báo được đưa ra sau khi một thử nghiệm lâm sàng cho thấy nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng ở những người dùng thuốc giảm cân có chứa sibutramine.

Tiến sĩ Pieter Cohen thuộc Trường Harvard Medical, Boston, (Mỹ) cho biết: “Sibutramine được kê đơn cho bệnh nhân vì nó được chứng minh là giúp giảm cân ở mức độ khiêm tốn trong những thử nghiệm ban đầu".

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Cohen, người sử dụng những loại thuốc chứa sibutramine có thể gặp vấn đề về sức khoẻ.

sibutramine.jpeg

Sibutramine bị cấm ở châu Âu sau khi một nghiên cứu năm 2009 có tên là Thử nghiệm kết quả tim mạch Sibutramine (SCOUT) cho thấy, hợp chất này làm tăng 16% nguy cơ mắc các biến cố tim mạch nghiêm trọng so với những người dùng giả dược. Nghiên cứu được thực hiện ở châu Âu, châu Mỹ Latinh và Australia.

Các nhà khoa học đã theo dõi khoảng 10.000 đàn ông và phụ nữ thừa cân trong khoảng thời gian từ tháng 1/2003 - tháng 3/2009. Kết quả cho thấy, sibutramine làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Theo Tiến sĩ Cohen, loại thuốc này nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở những người béo phì bằng cách giúp họ giảm cân. Song, thuốc đã gây ra điều ngược lại. Trong khi đó, người dùng thuốc chứa sibutramine chỉ giảm được một lượng cân nhỏ, trung bình là hơn 2,5% so với những người dùng giả dược.

Bất chấp lệnh cấm sibutramine của Mỹ, các loại thuốc giảm cân có chứa thành phần này vẫn có thể dễ dàng mua trực tuyến. FDA đã đưa ra cảnh báo rằng, một số loại thuốc giảm cân không liệt kê sibutramine như một thành phần trên nhãn vẫn chứa hợp chất này. Do đó, không ít người mua thuốc giảm cân được tiếp thị là "thảo dược" và "hoàn toàn tự nhiên", nhưng vô tình uống sibutramine.

Phát hiện 6 sản phẩm giảm cân chứa Sibutramine

Mới đây, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo 6 loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, được quảng cáo hỗ trợ giảm cân, có chứa chất cấm Sibutramine.

giam-can.png

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên uống giảm cân SEVEN DAYS có chứa chất cấm Sibutramine

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe DIAMOND Power Slim chứa chất cấm Sibutramine (10,46 mg/viên). Sản phẩm này được sản xuất tại Công ty Cổ phần BIGFA (Khu công nghiệp Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình).

2 sản phẩm có chứa chất cấm Sibutramine là Slimming TIGI MAX 28 và Slim Phục Linh Plus. Slimming TIGI MAX 28 do công ty TNHH TM DV VINAPHARMA, địa chỉ: 622/24A Cộng Hòa, P13, Q. Tân Bình, TPHCM, phân phối. Trong khi đó, Slim Phục Linh Plus được sản xuất tại nhà máy 2- Công ty cổ phần dược phẩm quốc tế Thăng Long, có địa chỉ tại Lô 7-1 Protrade International Tech Park, xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

2 sản phẩm giảm béo của Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển (Điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein. Hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe này là Feo dứa và Viên uống thảo mộc Mộc Slim.

Bài liên quan
Ảo tưởng hút thuốc phòng Covid-19
Một số người cho rằng nicotine trong khói thuốc có thể phòng Covid-19 nên mặc nhiên coi việc hút thuốc như một “giải pháp” phòng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc giảm cân chứa sibutramine gây nguy cơ đột quỵ