Nhiều tỉnh thành thông đồng với Việt Á nâng giá kit xét nghiệm Covid-19?

PV | 20/12/2021, 10:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Công an cho biết, tổng giám đốc Công ty CP công nghệ Việt Á đã nâng khống giá thiết bị kit xét nghiệm Covid-19 và cung cấp cho các địa phương.

Sau khi tống đạt quyết định khởi tố bị can, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã bắt tạm giam Phan Quốc Việt - người sáng lập, đồng thời là tổng giám đốc Công ty CP công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

Cơ quan điều tra cũng bắt tạm giam Phạm Duy Tuyến - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương, và các bị can là lãnh đạo, nhân viên của Công ty Việt Á.

nang-gia-kit-1.jpg
Nhiều tỉnh thành thông đồng với Việt Á nâng giá kit xét nghiệm Covid-19

Lãnh đạo C03 đánh giá hành vi sai phạm của các bị can không chỉ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền lớn, mà còn “móc túi” hàng triệu người dân khi phải sử dụng dịch vụ xét nghiệm với giá cao hơn giá trị thực.

C03 cũng làm rõ: để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các thuộc cấp ở Công ty Việt Á nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá, xác định giá bán là 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm. Trong đó Tuyến được chi gần 30 tỉ đồng.

Nhiều nơi mua kit từ Việt Á cao hơn Hải Dương

Sau khi những sai phạm tại CDC Hải Dương được công bố, câu hỏi mà dư luận đặt ra là tại các địa phương khác có xảy ra tình trạng thông đồng nâng giá kit xét nghiệm hay không?.

Được biết, nhiều tỉnh thành mua kit xét nghiệm của Việt Á với mức giá từ 470.000 đồng/bộ test PCR như ở Hải Dương, thậm chí mua ở mức giá cao hơn.

Cụ thể, tại quyết định ngày 23/6/2021 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp vật tư chống dịch, Bắc Ninh phê duyệt mua 10.000 bộ test PCR LightPower của Việt Á cho CDC tỉnh Bắc Ninh với giá 470.000 đồng/bộ.

Cùng thời điểm này, tỉnh Nam Định cũng mua 13.536 bộ test tương tự của Việt Á, giá 509.250 đồng/bộ.

nang-gia-kit-2.jpeg
Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng tại nhiều nơi liên quan vụ thông đồng với Việt Á nâng giá kit xét nghiệm Covid-19

Tháng 5/2021, một địa phương ở miền Trung cũng có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm vật tư, sinh phẩm y tế phục vụ chống dịch Covid-19. Trong 11 loại vật tư mua dịp này (tổng trị giá trên 53 tỉ đồng), có 70.000 bộ LightPower, giá mua là 509.250 đồng/bộ, trị giá trên 35,6 tỉ đồng.

Hầu hết tỉnh thành, bệnh viện mua bộ xét nghiệm PCR của Việt Á thời gian qua đều với giá từ 470.000 đồng/bộ trở lên. Trong khi đây là mức giá CDC Hải Dương đã mua và giám đốc CDC Hải Dương bị bắt cùng tổng giám đốc Việt Á do nhận “phần trăm” gần 30 tỉ đồng.

Lãnh đạo C03 cho biết đang tiếp tục điều tra mở rộng tại nhiều nơi khác, làm rõ vai trò các cá nhân, đơn vị liên quan để làm rõ bản chất của vụ án, yếu tố tư lợi... và xử lý nghiêm theo quy định.

Bài liên quan
Hà Nội phát hiện 117 bộ kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn
(GDTD) - Chiều 13/8, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, vừa phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 15, kiểm tra cơ sở kinh doanh số 12 Mai Động (P.Mai Động) phát hiện 117 bộ kit test nhanh Covid-19 không hóa đơn chứng từ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều tỉnh thành thông đồng với Việt Á nâng giá kit xét nghiệm Covid-19?