Nhiều trường tung học bổng “khủng” trước mùa tuyển sinh

Anh Tú | 18/02/2022, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù mùa tuyển sinh 2022 - 2023 chưa chính thức khởi động nhưng thông tin về các chính sách học bổng, học bổng tuyển sinh dành cho thí sinh được các trường đại học công bố.

thi-quoc-te.jpg

Ngoài chính sách ưu tiên trong xét tuyển, học bổng tuyển sinh được xem là một trong những thông tin “hút” thí sinh của các trường.

Học bổng ngày càng "khủng"

Năm nay, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đưa ra chương trình học bổng tài năng với tổng trị giá lên đến 36 tỷ đồng. Chính sách học bổng năm 2022 của HIU sẽ dành cho đối tượng là học sinh THPT có thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi năng khiếu, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao cấp quốc gia và quốc tế; thí sinh đạt điểm số cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 và các kỳ thi tuyển sinh đầu vào do HIU tổ chức.

Trong số hàng nghìn suất học bổng tuyển sinh dành cho thí sinh, HIU dành hẳn 149 suất toàn phần cho 4 loại học bổng gồm: Học bổng HIU - Hippocrates (49 suất - miễn phí 100% học phí năm 1); Học bổng Doanh nhân (40 suất); Học bổng Chắp cánh tài năng nghệ thuật và Học bổng Chắp cánh tài năng học thuật (mỗi loại 30 suất)… Các loại học bổng trên đều giảm 100% học phí/4 năm học.

Đáng chú ý là 49 suất học bổng Hippocrates (trị giá 250 triệu). Đây là học bổng đầu tiên và duy nhất mang tên lời thề của ngành y vô cùng cao cả mà HIU muốn dành riêng cho sinh viên khối ngành Sức khỏe. Học bổng ưu tiên cho những thí sinh có thành tích học tập xuất sắc, tham gia các hoạt động cộng đồng, có truyền thống gia đình công tác và đóng góp trong ngành y tế.

Tương tự, hàng năm Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM (UEF) đều dành nhiều suất học bổng giá trị cho thí sinh tham gia xét tuyển vào trường ở tất cả phương thức (khoảng 200 tỷ đồng). Đây là học bổng nhằm khuyến khích tài năng, dành cho những sinh viên có năng lực học tập tốt, có ý chí vượt khó, hiếu học, mong muốn tiếp cận và trải nghiệm môi trường học tập quốc tế.

Đáng chú ý, chính sách học bổng của UEF mở ra điểm mới khi có học bổng tài năng 100% toàn khóa học áp dụng cho thí sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cũng như có năng khiếu và đoạt giải trong các lĩnh vực văn hóa - văn nghệ - thể thao.

Đối tượng nhận học bổng này là những thí sinh trúng tuyển vào UEF khóa 2022 có tổng điểm 3 môn xét tuyển đạt từ 27 điểm trở lên theo kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT; từ 29 điểm trở lên theo phương thức điểm học bạ 3 môn lớp 12 và tổng điểm học bạ 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11, học kỳ I lớp 12); từ 1.080 trở lên đối với điểm thi đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM. Ngoài ra, trường còn có hàng loạt học bổng tuyển sinh khác như giảm 50%, 25% học phí, học bổng Doanh nghiệp (giảm 30% học phí toàn khóa)…

Trường Đại học Hoa Sen công bố cấp 6 suất học bổng doanh nhân cho tân sinh viên năm 2022 với mức 165 triệu đồng/năm, tổng cả khóa là 660 triệu đồng. Học bổng dành cho thí sinh có thành tích học tập tốt, giỏi ngoại ngữ, có tinh thần khởi nghiệp và phù hợp với các tiêu chí đặt ra của doanh nghiệp là đối tác của trường. Sinh viên không chỉ có cơ hội được miễn 100% học phí, mà còn được doanh nghiệp trả lương trong suốt 4 năm học đại học với mức 80 triệu đồng/năm, có khả năng được tuyển dụng ngay khi ra trường.

Tuy nhiên, điều kiện xét tuyển rất cao, yêu cầu thí sinh phải có chứng chỉ IELTS từ 7.0 trở lên hoặc điểm trung bình môn Tiếng Anh 5 học kỳ bậc trung học phổ thông từ 9,5 điểm trở lên, kèm theo một trong ba yếu tố: Kết quả 5 học kỳ từ học bạ đạt 9 điểm trở lên; điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 từ 27 điểm trở lên theo tổ hợp quy định; kết quả thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM năm 2022 từ 1.050 điểm trở lên (trên tổng số điểm tối đa là 1.200 điểm). Ngoài ra còn kèm theo các điều kiện xét tuyển từ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trường còn có chương trình học bổng tài năng với mức 85 triệu đồng/năm (340 triệu/4 năm); học bổng nhà lãnh đạo trẻ với 42,5 triệu đồng/năm (170 triệu đồng/4 năm); học bổng Sen ưu tú với ba mức, từ 42,5 - 95 triệu đồng; chương trình ưu đãi học phí từ 5 - 15 triệu đồng dành cho 1.797 sinh viên đăng ký nhập học vào trường, tùy theo thời điểm nhập học.

Cơ hội cho sinh viên học giỏi, hoàn cảnh khó khăn

Có thể nói, học bổng chính là nguồn “trợ lực” thiết thực, khuyến khích tài năng, mở rộng cơ hội được trải nghiệm môi trường học tập quốc tế cho các bạn trẻ. Thậm chí để hút thí sinh giỏi về trường, nhiều trường đại học sẵn sàng miễn 100% học phí trong năm đầu, cho cả khóa học, thậm chí trả lương cho sinh viên.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng công bố dành 36 tỷ đồng để cấp học bổng cho tân sinh viên năm 2022 với nhiều chính sách học bổng khác nhau.

Trường sẽ cấp học bổng toàn phần trong bốn năm học (sẽ xét lại từng năm theo kết quả học tập) cho hệ đào tạo nhân tài với 6 lớp, 130 chỉ tiêu, được phân bổ theo từng ngành. Cụ thể, các ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ thông tin (chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo) mỗi ngành 25 chỉ tiêu. Các ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Cơ điện tử, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, mỗi ngành 20 chỉ tiêu. Chương trình dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Đối tượng xét tuyển là học sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 từ 26 điểm hoặc học sinh đoạt từ giải Ba trở lên cấp quốc gia môn Toán, Lý, Hóa, Tin và Tiếng Anh.

PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh - phụ trách Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM - cho biết: Chính sách học bổng tuyển sinh luôn được nhà trường chú trọng và gia tăng qua từng năm, không chỉ nhằm tạo ra bệ đỡ cho các sinh viên học giỏi có hoàn cảnh khăn, mà xa hơn là xây dựng được chính sách đồng hành trong tuyển sinh và đào tạo tài năng của nhà trường.

Thực tế, các chính sách học bổng tuyển sinh mà các trường đại học xây dựng và thành lập trong những năm qua đã giúp đỡ, chia sẻ và đồng hành được với rất nhiều hoàn cảnh thí sinh học giỏi nhưng khó khăn. Ông Trần Mạnh Thái - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Văn Hiến - chia sẻ: Ngoài nguồn học bổng dồi dào từ Quỹ Trái tim Hùng Hậu, hiện nhà trường còn có khoảng 6 loại học bổng tuyển sinh khác với mức hỗ trợ từ 20 - 100% học phí cho thí sinh đạt các yêu cầu với tổng kinh phí lên tới hàng chục tỷ đồng.

“Với phương châm “Thành nhân trước thành danh” của Trường Đại học Văn Hiến, nhà trường cùng với Quỹ Trái tim Hùng Hậu trong những năm qua vẫn tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ các bạn sinh viên khuyết tật giàu nghị lực vươn lên cuộc sống, vượt qua rào cản học phí để đến với giảng đường và có một cuộc sống tốt hơn. Chính từ các suất học bổng tuyển sinh, học bổng chắp cánh ước mơ mà Trường ĐH Văn Hiến đang triển khai, không ít sinh viên đã cố gắng học tập, vượt qua số phận và nghịch cảnh để thay đổi cuộc đời một cách thành công”, ông Thái nói.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều trường tung học bổng “khủng” trước mùa tuyển sinh