Nhờ thứ rẻ tiền, vùng quê nghèo nàn đổi đời thành trung tâm du lịch

05/06/2023, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rất nhiều khách du lịch đổ xô đến Zibo – nơi hiện được mệnh danh là thủ phủ thịt nướng ngoài trời của Trung Quốc. Các cơ quan du lịch địa phương đã phải kêu gọi du khách đi nơi khác vì lượng khách quá lớn.

Khi Trung Quốc đang đối mặt với thời kỳ suy thoái kinh tế do đại dịch vào năm 2020, Thủ tướng Lý Khắc Cường khi đó đã đưa ra ý tưởng gia tăng việc làm bằng cách khuyến khích bán hàng rong trên khắp đất nước. Quan điểm đó nhanh chóng bị nhiều quan chức khác bác bỏ và mô tả thương mại truyền thống là “thiếu vệ sinh và thiếu văn minh”.

Chỉ ba năm sau, cục diện đã xoay chuyển. “Nền kinh tế bán hàng rong” quay trở lại khi nhiều thành phố dỡ bỏ lệnh cấm bán hàng rong và khuyến khích thanh niên thất nghiệp mở các quầy hàng ngoài trời như một cách để hồi sinh nền kinh tế và thúc đẩy việc làm.

Nhờ thứ rẻ tiền, vùng quê nghèo nàn đổi đời thành trung tâm du lịch - 1

Lan truyền thành công

Zibo, nằm ở phía đông tỉnh Sơn Đông, hiện là điểm du lịch "nóng" nhất của Trung Quốc. Sự nổi tiếng của nó bùng nổ vào tháng 3 vừa qua sau khi các video về món thịt nướng rẻ tiền tại nơi này lan truyền trên mạng xã hội. Món ăn chính của thành phố này là những miếng thịt xiên nướng, làm nóng trên ngọn lửa than hồng, ăn kèm với bánh mì dẹt và những miếng tỏi tây địa phương.

Điểm thu hút lớn nhất ở Zibo là đồ nướng giá rẻ, với những xiên thịt được bán với giá chỉ 2 NDT (0,3 USD) cho mỗi xiên. Một số người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hiện đang gọi Zibo là "thủ đô thịt nướng ngoài trời của Trung Quốc". Theo chủ tịch Hiệp hội thịt nướng Truy Bác, có hơn 1.270 cửa hàng thịt nướng trong thành phố.

Nhờ thứ rẻ tiền, vùng quê nghèo nàn đổi đời thành trung tâm du lịch - 2

Khách chật kín tại một nhà hàng địa phương (Nguồn: CNN)

Số lượng khách du lịch đổ xô đến Zibo nhiều đến nỗi ngay cả các cơ quan du lịch địa phương phải kêu gọi du khách đi nơi khác. Nhờ cơn sốt này, thị trấn nghèo đã chứng kiến mức tăng trưởng GDP 4,7% trong quý đầu tiên, chủ yếu nhờ bán lẻ, du lịch và ăn uống. Mức tiêu thụ tăng 11% trong cùng kỳ, đảo ngược mức giảm 2% trong hai tháng đầu năm.

Quá trình chuyển đổi chỉ qua vài đêm của thị trấn từ vùng nước tù đọng công nghiệp sang điểm đến không thể bỏ qua đã khiến cả nước sửng sốt. Một số chính quyền thành phố đã cử quan chức đến Zibo để học hỏi từ người dân địa phương và cố gắng nhân rộng thành công của họ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhờ thứ rẻ tiền, vùng quê nghèo nàn đổi đời thành trung tâm du lịch