Nhóm 'Bông Hồng Đen' tự ý lấy mẫu máu học sinh từng có hoạt động gì ở Hải Phòng?

Nguyễn Huệ/VTC News | 21/08/2023, 10:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bước đầu, CDC TP Hải Phòng đã báo cáo chi tiết hoạt động của nhóm "Bông Hồng Đen" tại quận Đồ Sơn (Hải Phòng) sau khi nhóm tự ý lấy mẫu máu nhiều học sinh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Phòng vừa có báo cáo gửi Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Sở Y tế Hải Phòng về hoạt động của nhóm "Bông Hồng Đen" tại Hải Phòng trong thời gian qua.

Báo cáo nêu rõ, ngày 18/8, CDC Hải Phòng nhận được thông tin liên quan đến hoạt động xét nghiệm HIV tại cộng đồng của nhóm Bông Hồng Đen - Cầu Vồng Đen. Ngày 19/8, CDC thành phố làm việc với Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) là đơn vị quản lý nhóm này và các đơn vị liên quan. Văn phòng giao dịch của SCDI tại Hải Phòng được thành lập năm 2016 do bà Nhâm Thị Tuyết Thanh điều hành.

Nhóm 'Bông Hồng Đen' tự ý lấy mẫu máu học sinh từng có hoạt động gì ở Hải Phòng? - Ảnh 1.

Nhóm "Bông Hồng Đen" tự ý lấy mẫu máu từ nhiều học sinh tại Hải Phòng.

Hiện tại, SCDI đang triển khai Dự án “ Bảo vệ tương lai – Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam ”.

SCDI hợp tác với 6 nhóm, trong đó có nhóm Bông Hồng Đen - Cầu Vồng Đen gồm 5 tiếp cận viên do bà Đinh Thị Út làm trưởng nhóm, để triển khai hoạt động dự án trong nhóm người trẻ sử dụng ma túy ở độ tuổi từ 16 đến 24, triển khai từ tháng 1-12/2023.

Toàn bộ kinh phí vận hành và sinh phẩm, vật tư triển khai hoạt động đều từ nguồn của Dự án “ Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam ".

Nhóm này tiếp cận và can thiệp khách hàng là người sử dụng ma tuý trong độ tuổi từ 16 đến 24, với các hoạt động: Khách hàng được tiếp cận viên sàng lọc độ tuổi; tư vấn và xét nghiệm HIV bởi tiếp cận viên đã được dự án tập huấn; thực hiện các bảng hỏi phỏng vấn ngắn như thông tin cơ bản về hành vi nguy cơ và đánh giá kiến thức về ma túy, sức khỏe tâm thần.

Nhóm cũng chuyển gửi khách hàng của dự án nhận hỗ trợ theo từng gói can thiệp phù hợp. Các can thiệp bao gồm: STIs, MMT, xét nghiệm HIV định kỳ, Viêm gan C, lao, sức khoẻ tâm thần....

Cũng theo báo cáo của CDC Hải Phòng, tại phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn, Hải Phòng), nhóm Bông Hồng Đen - Cầu Vồng Đen truyền thông nâng cao nhận thức, cung cấp thông tin về tác hại ma túy, STIs, HTV, các kỹ năng... cho khách hàng.

Từ 1/1/2023 -17/8/2023, số khách hàng được tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV là 200 người, cả 200 mẫu không phản ứng.

Ngày 18/8/2023, 4 khách hàng được tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV, kết quả 4 mẫu không phản ứng. SCDI chưa cung cấp thông tin về độ tuổi của 4 khách hàng. Toàn bộ thông tin trên đều do SCDI cung cấp tại buổi làm việc.

Báo cáo của CDC Hải Phòng nêu, đến thời điểm diễn ra buổi làm việc, CDC thành phố chưa nhận được kế hoạch, văn kiện và những tài liệu liên quan đến việc triển khai của dự án " Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam ” tại TP Hải Phòng của SCDI.

Tại buổi làm việc giữa CDC Hải Phòng và SCDI thì SCDI không cung cấp được văn bản của UBND TP Hải Phòng về việc đồng ý tiếp nhận dự án triển khai tại địa bàn thành phố. SCDI chưa cung cấp được đầy đủ quy trình triển khai dự án, hồ sơ giấy tờ của tiếp cận viên tham gia dự án. Biểu mẫu và quy trình thực hiện tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng chưa đúng theo quy định Bộ Y tế. SCDI chưa đưa ra được biên bản về việc đi giám sát hoạt động của các nhóm.

CDC Hải Phòng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tạm dừng hoạt động của Dự án “ Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam ” tại Hải Phòng.

Theo lãnh đạo quận Đồ Sơn, thời gian qua, nhóm Bông Hồng Đen tổ chức lấy máu xét nghiệm của hàng trăm người, chủ yếu tại 3 quận Kiến Thụy, quận Dương Kinh và quận Đồ Sơn, trong đó có cả trẻ vị thành niên cần người giám hộ. Công an quận cũng gặp gỡ các cháu để lấy thêm thông tin.

Nhóm trên chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ pháp lý về việc tổ chức hoạt động theo quy định. Lãnh đạo quận Đồ Sơn yêu cầu sáng hôm nay (21/8), nhóm phải cung cấp đầy đủ hồ sơ, nếu có dấu hiệu phạm tội sẽ chuyển cơ quan chức năng để thực hiện điều tra, xử lý theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm 'Bông Hồng Đen' tự ý lấy mẫu máu học sinh từng có hoạt động gì ở Hải Phòng?