Những bất thường của tử cung thể hiện qua đồ lót mà chị em dễ dàng nhận ra

Ngọc Ái, | 21/12/2023, 23:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kiểm tra đồ lót là cách đơn giản nhất để chị em phụ nữ phát hiện sớm những tổn thương ở tử cung và nhiều bệnh phụ khoa khác.

Có thể nói, đồ lót luôn là “tuyến phòng thủ” đầu tiên bảo vệ vùng kín của phái đẹp. Nó cũng được xem như tấm gương phản chiếu tình hình sức khỏe sinh sản, tố cáo các bệnh phụ khoa. Nếu kiểm tra đồ lót mà thấy 4 bất thường dưới đây thì rất có thể là tử cung đã gặp vấn đề, chị em nên đi thăm khám sớm:

1. Đồ lót thường xuyên bị ướt

Đừng bất cẩn nếu nhận ra quần lót của bạn thường xuyên, thậm chí luôn ẩm ướt suốt cả ngày.

Trên thực tế, lượng khí hư do phụ nữ tiết ra thường chỉ nhiều hơn vào gần ngày có kinh nguyệt và rụng trứng mỗi tháng. Còn thông thường, dịch tiết là rất ít hoặc không có. Nên nếu phát hiện thấy đũng quần của mình luôn ẩm ướt do dịch tiết mà không vào hai thời điểm này thì tốt nhất là nên đi khám. Đặc biệt là nếu tình trạng này kéo dài nhiều ngày, trầm trọng hơn vào ban đêm. Đây rất có thể là dấu hiệu tử cung đã bị tổn thương, đang ủ mầm bệnh.

Tử cung khỏe hay bệnh cuối ngày kiểm tra đồ lót có 4 bất thường này hay không là rõ - Ảnh 1.
Các bệnh về tử cung gây cảm giác khó chịu do tiết nhiều khí hư, đồ lót luôn ẩm ướt, đũng quần khô cứng (Ảnh minh họa)

2. Đồ lót có mùi khó chịu

Bình thường, khí hư của phụ nữ không có mùi nên chất tiết còn sót lại trên quần lót cũng sẽ không có mùi rõ ràng. Nếu có, cũng chỉ là mùi “ngai ngái”, tanh rất nhẹ giống như bị ẩm ướt vì tích tụ mồ hôi.

Còn nếu bạn thay và giặt đồ lót hàng ngày nhưng cuối ngày nhận ra đồ lót có mùi khó chịu một cách rõ ràng thì tốt nhất nên đi khám phụ khoa. Một trong những mùi đặc trưng nhất của đồ lót khi tử cung bị tổn thương là mùi hôi tanh. Thường đi kèm với hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo, màu sắc dịch tiết thay đổi và có thể bị đau bụng dưới bất thường. Đây thường là dấu hiệu phổ biến của u xơ tử cung, viêm cổ tử cung hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung.

3. Đũng quần lót bị cứng lại, nấm mốc, nhanh rách

Tình trạng đũng quần lót cứng lại, ố vàng, nấm mốc và rất nhanh bị rách dù không có tác động vật lý thường là do các bệnh phụ khoa, nhất là bệnh về tử cung.

Bởi vì khi tử cung tổn thương, mắc bệnh sẽ dẫn tới sinh ra khí hư bệnh lý. Loại khí hư này sẽ khiến quần lót của bạn bị cứng lại, nấm mốc, hôi tanh, ố vàng. Những bất thường này ngay cả sau khi giặt cũng khó mà biến mất hoàn toàn.

Đặc biệt, nếu mắc các bệnh về tử cung, nhất là viêm nhiễm và ung thư thì đũng quần lót của chị em cũng sẽ rất nhanh bị mòn, rách. Cần phải hiểu rằng, thông thường quần lót cũng có thể bị rách đũng sau một thời gian dùng do khí hư thông thường ở người khỏe mạnh cũng có tính axit.

Cụ thể, các chất có trong khí hư như methane và hydrogen sulfide có thể làm giảm độ bền của sợi vải, dẫn đến việc quần lót dễ bị thủng đũng hơn. Nhưng quá trình này thường mất một khoảng thời gian vài tháng trở lên. Còn nếu bạn phát hiện quần lót của mình rất nhanh rách đũng mà không phải do chất lượng vải kém thì tốt nhất là nên đi thăm khám nhé!

4. Đồ lót xuất hiện dịch tiết màu bất thường, dính máu

Dịch tiết bình thường ở phụ nữ sẽ có màu trắng trong hoặc hơi đục như màu lòng trắng trứng nhưng đặc hơn một chút. Thường không có mùi hoặc chỉ tanh rất nhẹ và nhiều hơn trong những ngày sát kỳ kinh, rụng trứng. Còn nếu dịch tiết đột nhiên thay đổi về màu sắc, tính chất thì tức là bạn có vấn đề sức khỏe.

Hãy kiểm tra đũng quần lót của bạn hàng ngày. Nếu quần lót có dịch tiết màu xanh, vàng hoặc xanh vàng, kèm mùi hôi thì nên cẩn trọng với các viêm nhiễm buồng trứng, tử cung. Thường gặp trong viêm cổ tử cung cấp tính và viêm âm đạo do vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae hoặc viêm cổ tử cung. Một số trường hợp có thể là do tác động từ khối u ác tính ở tử cung giai đoạn đầu.

Đặc biệt, khi phụ nữ gặp vấn đề với tử cung, cô ấy có thể bị chảy máu bất thường giữa kỳ kinh và một ít máu sẽ đọng lại trên quần lót của cô ấy. Điều này có thể là do nội mạc tử cung bong ra bất thường hoặc chảy máu âm đạo bất thường do tổn thương trong tử cung, khối u ác tính. Đặc biệt là đối với phụ nữ đã mãn kinh mà xuất hiện chảy máu âm đạo bất thường thì khả năng u xơ, ung thư tử cung là rất cao.

Tử cung khỏe hay bệnh cuối ngày kiểm tra đồ lót có 4 bất thường này hay không là rõ - Ảnh 2.
Nên kiểm tra đồ lót khi thay và giặt vào cuối ngày để phát hiện sớm bệnh phụ khoa, bệnh lý tử cung (Ảnh minh họa)

Trường hợp phát hiện dịch tiết màu nâu, có lẫn mủ cũng có thể là dấu hiệu của bệnh về tử cung. Còn các bất thường như dịch tiết vón cục, có màu trắng, tính chất giống bã đậu thì thường liên quan tới viêm nhiễm âm đạo và âm hộ, bệnh tình dục hơn là vấn đề tử cung.

Ngoài ra, để bảo vệ bản thân và phòng tránh bệnh tật, phụ nữ cũng cần quan tâm hơn tới lựa chọn và sử dụng đồ lót. Hãy chọn các loại đồ lót có chất vải thoáng mát, không rụng lông/sợi vải, thiết kế thoải mái, không quá bó sát. Cần thay và giặt đồ lót hàng ngày, thay mới đồ lót 3 - 6 tháng 1 lần dù không ố vàng hay rách đũng. Không để đồ lót bẩn qua đêm hoặc giặt chung với tất, các món đồ dễ chứa nhiều vi khuẩn. Ưu tiên giặt đồ lót ngay sau khi thay, giặt bằng nước ấm nhẹ, nước giặt/bột giặt chuyên dụng và phơi dưới ánh nắng, nơi thoáng gió.

Nguồn và ảnh: QQ, Women’s Health, Sohu

Bài liên quan
Bộ Y tế đề xuất BHYT chi trả cho sàng lọc ung thư cổ tử cung, ung thư vú và 4 bệnh khác
Bộ Y tế đề xuất ưu tiên mở rộng phạm vi chi trả bảo hiểm y tế cho sàng lọc chẩn đoán sớm 6 bệnh gồm: Ung thư cổ tử cung, ung thư vú, đái tháo đường, cao huyết áp, viêm gan C và viêm gan B.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bất thường của tử cung thể hiện qua đồ lót mà chị em dễ dàng nhận ra