Những cách không tốn kém giúp con sở hữu IQ cao cha mẹ nên biết để dạy trẻ càng sớm càng tốt

Tuấn Minh, | 03/04/2024, 17:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cha mẹ luôn mong muốn con cái phát triển toàn diện và sở hữu IQ cao, nhưng bạn đã biết đâu là những cách không tốn kém để nuôi dưỡng một bộ não sắc bén ngay từ những ngày đầu đời chưa?

Ngày nay, sự phát triển toàn diện của trẻ ngay từ những năm đầu đời đã trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều bậc cha mẹ. Việc sở hữu một chỉ số IQ cao có thể giúp con em chúng ta mở ra nhiều cánh cửa trong tương lai.

Dưới đây là một số cách mà cha mẹ có thể áp dụng để thúc đẩy khả năng tư duy và tăng cường chỉ số IQ cho con từ sớm.

Tạo điều kiện cho trẻ được khám phá

Trẻ em học hỏi thông qua trò chơi và khám phá. Hãy để trẻ tiếp xúc với nhiều hoạt động khác nhau, từ chơi ngoài trời đến tham gia các lớp học nghệ thuật, khoa học khiến trẻ thích thú và tò mò học hỏi.

Càng khám phá được nhiều, trẻ càng sớm tiếp thu được nhiều kiến thức và hoàn thiện chỉ số thông minh nên cha mẹ hãy lưu tâm nhé!

Những cách không tốn kém giúp con sở hữu IQ cao cha mẹ nên biết để dạy trẻ càng sớm càng tốt - Ảnh 1.

Khuyến khích trẻ đọc sách

Sách là nguồn tài nguyên vô giá giúp phát triển từ vựng và kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ. Việc bạn đọc sách cho trẻ nghe từ nhỏ sẽ giúp trẻ hiểu được tiếng nói, hình thành khả năng tập trung và tưởng tượng.

Do đó, hãy khuyến khích trẻ đọc sách mỗi ngày để con tăng chỉ số IQ bất ngờ nhé!

Cho con chơi các trò chơi giáo dục

Trò chơi giáo dục giúp trẻ phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng tinh thần. Trò chơi xây dựng từ các khối, trò chơi ghép hình, hay trò chơi trí tuệ như cờ vua rất có ích cho trí thông minh của trẻ.

Đây đều là những trò chơi giáo dục được giới chuyên gia khuyến khích cha mẹ nên dạy con mỗi ngày, giúp trẻ phát triển não bộ, ngày càng thông minh hơn.

Những cách không tốn kém giúp con sở hữu IQ cao cha mẹ nên biết để dạy trẻ càng sớm càng tốt - Ảnh 2.

Cho trẻ chế độ ăn uống cân đối mỗi ngày

Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não của trẻ, đảm bảo tăng trưởng chỉ số IQ. Do đó, cha mẹ cần đảm bảo rằng trẻ nhận được đủ omega-3, chất sắt, kẽm và các loại vitamin… cần thiết qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Nếu nhận thấy con có dấu hiệu không nhận đủ bất kỳ chất nào từ chế độ ăn uống, đừng quên đi thăm khám và bổ sung qua những loại thuốc, thực phẩm bổ sung có sự đồng ý của bác sĩ. Điều này giúp con bạn luôn được cung cấp đủ chất trong chế độ ăn uống, tăng trưởng và phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần, não bộ.

Giúp trẻ thư giãn và ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là thời gian quan trọng để não bộ của trẻ phục hồi và củng cố kiến thức. Hãy đảm bảo rằng trẻ có đủ giấc ngủ và có thời gian thư giãn sau những hoạt động học tập căng thẳng.

Những cách không tốn kém giúp con sở hữu IQ cao cha mẹ nên biết để dạy trẻ càng sớm càng tốt - Ảnh 3.

ThS.DS Trương Minh Đạt (Chuyên gia hàng đầu về Tiêu hóa, Hô hấp và dinh dưỡng cho trẻ em với 10 năm kinh nghiệm, hiện công tác tại Viện Nghiên cứu Y Dược) cho biết, ai cũng biết, khi trẻ thiếu ngủ, trẻ sẽ cáu gắt, khó chịu, chậm lớn và chậm phát triển trí não.

Thế nên, giấc ngủ đủ và sâu đóng vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển dù là thể chất, tinh thần hay trí tuệ của một em bé. Đặc biệt nếu trẻ lên giường đúng khung giờ lý tưởng này thì càng đảm bảo hơn.

"Thời điểm tốt nhất, khung giờ lý tưởng nhất cho trẻ đi ngủ là 9 giờ tối. Muộn nhất là 9 giờ 30 tối. Tức là 9 giờ - 9 giờ 30 tối được coi là khung giờ lý tưởng nhất trẻ cần lên giường ngay", ThS.DS Trương Minh Đạt chia sẻ.

Bên cạnh đó, chuyên gia tiết lộ, bạn cần đảm bảo cho con ngủ 8-9 tiếng mỗi đêm để con phát triển tốt nhất.

Thường xuyên tương tác và giao tiếp với con

Những cách không tốn kém giúp con sở hữu IQ cao cha mẹ nên biết để dạy trẻ càng sớm càng tốt - Ảnh 4.

Trò chuyện và tương tác hàng ngày giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp và xã hội. Hãy thảo luận với trẻ về những điều xảy ra xung quanh và khuyến khích trẻ bày tỏ suy nghĩ của mình.

Đây là một trong những cách đơn giản và không hề tốn kém nhưng không phải cha mẹ nào cũng làm được trong cuộc sống bận rộn hiện nay, để tăng chỉ số IQ cho con.

Tạo môi trường học tập tích cực cho con

Môi trường sống không bị áp lực, an toàn và đầy yêu thương sẽ giúp trẻ học hỏi tốt hơn. Tránh áp đặt mục tiêu quá cao mà hãy hỗ trợ trẻ một cách nhẹ nhàng và kiên nhẫn. Bạn sẽ bất ngờ với trí thông minh, tưởng tượng của con sau một thời gian nhất định đó nhé!

Việc áp dụng những phương pháp trên càng sớm sẽ càng tốt cho sự phát triển chỉ số IQ của trẻ. Nhưng cha mẹ đừng quên, mỗi đứa trẻ là một cá nhân độc lập với tiềm năng và tốc độ phát triển khác nhau. Điều quan trọng là cha mẹ luôn cần phải kiên nhẫn, quan sát và điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với con mình.

Chúc cha mẹ luôn có những em bé với chỉ số IQ đáng ngưỡng mộ!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cách không tốn kém giúp con sở hữu IQ cao cha mẹ nên biết để dạy trẻ càng sớm càng tốt