Những dấu hiệu ung thư vú ai cũng nên biết

Phạm Hoa (T/h) | 02/11/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ung thư vú là một trong những căn bệnh ung thư mà phụ nữ Việt Nam mắc nhiều nhất.

Ung thư vú là bệnh trong vú có các tế bào bất thường gọi là tế bào ung thư. Nếu không chữa trị sớm, các tế bào ung thư sẽ phát triển nhanh chóng và có thể lây lan đến các cơ quan khác gây ra đau đớn và dẫn đến cái chết.

Triệu chứng

Chị em cần nghĩ đến bệnh ung thư vú khi có các dấu hiệu bất thường ở vú như lồi lõm, u cục, da dày cộm hay có vảy, nhất là đầu và núm vú có nước hay máu chảy ra từ đầu vú...

Những thay đổi khác thường có thể gặp như có hạch ở nách… Ung thư vú có thể di căn đến phổi, gan gan thận…

Y học hiện đại thường áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u nếu phát hiện sớm, khối u chưa di căn. Kết hợp với điều trị bằng hóa chất, chiếu tia xạ...

Ung thư vú có nguyên nhân do can khí uất kết khí trệ, ứ huyết. Kinh nghiệm điều trị của đông y có kết quả tốt. Có thể kết hợp uống thuốc và châm cứu.

ung-thu-vu.png
 Ung thư vú là bệnh trong vú có các tế bào bất thường gọi là tế bào ung thư.

Bài thuốc có tác dụng chữa ung thư vú

Thủy Tiên 40g, giã nát đắp vào vú. Bài thuốc này có tác dụng chữa ung thư vú, hạch lâm sưng to.

Ngưu bàng tử, 60g, sao vàng tán bột, mỗi ngày uống 2 đến 3 lần mỗi lần 6 đến 8g. Bài thuốc này có tác dụng chữa ung thư vú.

Ngũ gia bì tươi 15 đến 30g, chương 9 sắc uống hàng ngày. Bài thuốc này có tác dụng chữa bạch cầu giảm do phóng xạ trị liệu.

Sắn tươi 10 đến 100g. Giã nát, vắt nước chia từng liều nhỏ uống hết trong ngày. Sau khi uống một giờ thì uống nước. Trong khi uống nên ăn ít cơm, ăn nhiều cà chua, cà rốt, cua, thịt, da trâu. Nếu dùng thuốc thấy khó chịu thì uống nước đường.

Bài thuốc  có tác dụng chữa chứng ung thư, có tác dụng giảm đau như lá phù dung khô 100g, tán bột trộn vaseline chế thành dạng thuốc mở, hoặc lá phù dung tươi giã đắp nát chỗ bị bệnh mỗi ngày 2 đến 3 lần. Bài thuốc này có tác dụng chữa ung thư tuyến vú.

Hạt gấc 15g, ngũ linh chi 15g, bạch chỉ 15g, hùng hoàng 6g, chế nhũ hương 4g, một dược 4g, băng phiến 2g. Các vị tán bột, dùng hồ làm viên, mỗi ngày uống 2 đến 3 lần, mỗi lần 2g.

Củ Tóc Tiên 120g, giã vắt nước, thêm acid benzoic bảo quản, uống một ngày 2 đến 3 lần, mỗi lần 4 đến 10g trước bữa ăn với rượu.

Hoặc thiên môn đông 20g, sắc mỗi ngày một thang. Bài thuốc này có tác dụng chữa ung thư tuyến vú. Củ sắn tươi, lượng vừa đủ giã nát đắp vào chỗ đau. Bài thuốc này có tác dụng chữa ung thư tuyến vú, ung thư da.

Long nhãn nhục xắt bún hoặc chế thành dạng cao, si rô, uống mỗi ngày 20 đến 40g. Bài thuốc này có tác dụng chữa ung thư giai đoạn cuối gây đau nhức. Ngưu bàng tử 60g sao vàng tán bột mỗi ngày uống 2 đến 3 lần mỗi lần 6 đến 8g.

Thanh bì, cam thảo. Tán bột dùng nhân sâm sắc với nước đầm gừng sống trộn với thuốc bột uống dần dần, một ngày uống 6 đến 5 lần, khi tiêu hết thì sẽ thôi. Phụ nữ tuổi trẻ nên dùng nước sôi uống với thuốc. Bài thuốc này có tác dụng chữa chứng nhũ nham mới nhú lên không đau không ngứa nên uống sớm hơn để khỏi vỡ nát.

Đương quy, trận địa hoàng, bạch thược, xuyên khung trần bì, bá hạ mỗi vị 8 phân xuyên bối mẫu, phục thần, thanh bì chí viễn, cát cánh, tô diệp, mỗi vị 6 phân, sinh chi tử, mộc thông sinh cam thảo, mỗi vị 4 phân hương phụ một chỉ. Đổ nước 2 bát, một lát gừng tươi, sắc còn lại 8 phần uống cách xa bữa ăn. Bài thuốc này có tác dụng chữa chứng can tỳ khí uất trong vú kết hạch.

Bồ công anh Kim Ngân hoa, hạ khô thảo, thổ bối mẫu mỗi thứ 20g, sắc uống nóng lúc đói. Bài thuốc này thích hợp với chứng nhũ nham mới phát, thiên về nhiệt, có thể kết hợp với bài thuốc hoàng hoàn rất hiệu quả.

ung-thu-vu1.png
Bệnh ung thư vú có thể chữa khỏi nếu  được phát hiện sớm

Hoàng kỳ sao với nước muối, nhẫn đông đằng mỗi thứ 5 lượng, đương quy một lượng 8 phân, cam thảo chích 8 chỉ, tán một lần uống 5 chỉ với một bắt giữa rượu sắc còn một bát.

Đau ở bụng trên thì uống sau khi ăn, đau ở bụng dưới thì uống trước khi ăn lâu lâu lại uống, còn bã thì rịt ra ngoài.

Bài thuốc này có tác dụng thác lý bày mủ chữa các chứng ung thư phát bối, thường nhũ ung phát sốt vô danh thũng độc, nhọt độc đau nhức, sợ lạnh phát sốt

Cách phòng tránh ung thư vú

Ăn nhiều rau xanh, tăng thêm thực phẩm giàu phytoetrogens.

Khám sàng lọc ung thư vú và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Vì thời kì tiền lâm sàng của ung thư vú kéo dài từ 8 đến 10 năm nên việc khám sàng lọc có giá trị cao trong việc phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả

Nếu bệnh phát hiện ở giai đoạn một, tỷ lệ chữa khỏi có thể lên tới 80%, ở giai đoạn 2 tỷ lệ này là 60%, đồng thời bảo tồn được vú. Ở giai đoạn 3, khả năng khỏi hẳn là rất thấp. Đến giai đoạn 4 thì việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống và giảm bớt sự đau đớn.

Tăng hiểu biết về bệnh càng sớm các dấu hiệu liên quan đến bệnh.

Xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh.

Cân nhắc việc điều trị bằng hormone ở giai đoạn mãn kinh. Việc tăng thêm lượng hormone estrogen vào cơ thể có có thể làm tăng sự phân chia tế bào vú, dẫn đến tăng thêm nguy cơ kích thích sự phát triển của các tế bào bất thường gây ung thư vú./.

Bài liên quan
Rùng mình trước clip mô tả dấu hiệu cảnh báo ung thư ác tính, có thể xuất hiện trên da trước 10 năm
Mới đây, trang tin tức The Sun đã đăng tải 1 đoạn clip mô tả dấu hiệu cảnh báo ung thư ác tính xuất hiện trên da trước cả một thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những dấu hiệu ung thư vú ai cũng nên biết