Những điểm mới nhất về tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2022

Kim Ngân | 25/03/2022, 21:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm 2022, Đại học Bách khoa Hà Nội chỉ dành 10-20% chỉ tiêu cho thí sinh xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT. Chỉ tiêu chủ yếu để xét tuyển vào trường là dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực.

Tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho các nhóm ngành mới

Tối 25/3, Cổng Tư vấn Tuyển sinh và Hướng nghiệp của HOCMAI phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức tư vấn tuyển sinh trên nền tảng trực tuyến. Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi chương trình tư vấn tuyển sinh & hướng nghiệp “Chọn chuẩn trường - Đi chuẩn đường”. của HOCMAI. Tham dự buổi tư vấn có PGS.TS Vũ Dũy Hải, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội, cô Phạm Thị Hằng, cán bộ phòng tuyển sinh cùng sinh viên Lê Ngọc Hải, ngành kỹ thuật và tự động hóa, Đại học Bách khoa Hà Nội.

hoc-mai.jpg

Theo PGS.TS Vũ Duy Hải, phương thức tuyển sinh năm 2022 cơ bản giữ nguyên như năm 2021, tuy nhiên có một số thay đổi nhỏ cho phù hợp với xu hướng, lộ trình của nhà trường. Nhà trường giữ nguyên hai phương thức tuyển sinh là xét tuyển tài năng (sử dụng hồ sơ, thành tích để xét tuyển) và xét tuyển theo điểm thi.

Trong phương thức xét tuyển tài năng, nhà trường giữ nguyên 3 hình thức xét tuyển là dành cho học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; xét tuyển dựa theo các chứng chỉ quốc tế  SAT, ACT, A-Level. Năm nay nhà trường dự kiến đưa thêm hai chứng chỉ quốc tế mới là AP và IP; Cuối cùng là xét tuyển theo hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn. Năm nay số chỉ tiêu xét tuyển tài năng đã tăng lên 20% so với 15% của năm 2021.

dai-hoc-bach-khoa-hn.jpeg
Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội.

Phương thức xét tuyển theo điểm thi dựa trên hai hình thức điểm: Một là thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá tư duy (chỉ tiêu này chiếm khoảng 50-60%). Hai là hình thức xét tuyển theo điểm tốt nghiệp THPT (chỉ tiêu này chỉ còn 10-20%).

TS Vũ Duy Hải cho biết, tổng chỉ tiêu xét tuyển của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2022 là 7990 sinh viên. Con số này của năm 2021 là 7500 thí sinh. Chương trình đào tạo các nhóm ngành về cơ bản giữ nguyên như năm 2021. Số chỉ tiêu tăng thêm này chủ yếu tập trung vào những nhóm ngành mới, đặc biệt là một số chương trình đào tạo tài năng. Các chương trình khác về cơ bản là giữ nguyên chỉ tiêu như năm 2021.

Cô Phạm Thị Hằng cho biết, từ năm 2021, Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai những chương trình mới, đó là An toàn không gian số, Kỹ thuật đa phương tiện, các ngành về Tài nguyên môi trường, Vật lý Y khoa. Năm nay nhà trường sẽ mở thêm một ngành đào tạo chuẩn là Kỹ thuật Y sinh. Chương trình này đã được mở vài năm trước nhưng mới chỉ đào tạo bằng tiếng Anh, năm nay nhà trường mở rộng đào tạo bằng tiếng Việt.

Là người giảng dạy chính ngành Kỹ thuật Y sinh, PGS.TS Vũ Duy Hải chia sẻ trước khi mở ngành đào tạo mới, nhà trường nghiên cứu rất kỹ nhu cầu việc làm, nhu cầu lao động, đặc biệt là định hướng phát triển ngành nghề, nguồn lao động. Năm nay, nhà trường dự kiến mở một số chương trình đang có sức “nóng” trên thị trường lao động. Ra trường, sinh viên sẽ được cấp bằng liên quan đến lĩnh vực y sinh để có thể ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật trong y tế. Với tình hình dịch bệnh kéo dài trong 2-3 năm qua, nguồn nhân lực cung cấp cho lĩnh vực y tế, đặc biệt là về kỹ thuật có nhu cầu rất lớn.

Chọn ngành yêu thích hay ngành “hot”?

Ngành học nào được coi là “hot” trong Đại học Bách khoa? Trả lời câu hỏi này, cô Phạm Thị Hằng cho rằng nhà trường có rất nhiều ngành, bám sát nhu cầu thực tế. Gần đây đa phần học sinh cho rằng ngành “hot” trong trường là công nghệ thông tin, tự động hóa, kỹ thuật ô tô, cơ điện tử… Các khối ngành như logictic và quản lý chuỗi cung ứng, ngành phân tích kinh doanh cũng có sức hút rất mạnh so với nhu cầu thực tế. Nhiều em cho rằng lựa chọn ngành “hot” để có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường. Cô Hằng khuyến cáo, các em nên chọn ngành theo sở thích và năng lực của mình sẽ tốt hơn là chỉ chọn ngành “hot”.

Theo thống kê những năm gần đây, 98,6% sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội ra trường có việc làm sau 6 tháng. Đây là con số rất ấn tượng cho các bạn muốn theo học Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngoài công tác đào tạo, nhà trường còn có nhiều hoạt động ngoại khóa cho các em có thể kết nối, phát huy được khả năng, thế mạnh của mình. Nhà trường có kết nối với doanh nghiệp để sinh viên dễ dàng tiếp cận việc làm sau tốt nghiệp.

Theo PGS.TS Vũ Duy Hải, hiện nay các trường đai học top trên, khi nhà trường mở chương trình đào tạo nào cũng phải khảo sát kỹ nhu cầu việc làm, định hướng trung và dài hạn của nhà nước. Do vậy, các chương trình mới mở đều có nhu cầu rất lớn về việc làm. Còn học sinh nên chọn ngành nào thì cần phải tìm hiểu kỹ, dựa trên điều kiện, năng lực của mình.

“Ưu tiên số một phải là niềm yêu thích, đam mê của mình. Thích công nghệ thông tin, tự động hóa, công nghệ sinh học… thì quyết tâm theo đuổi nó. Sau đó mới cân nhắc năng lực của mình. Nếu mình không cẩn thận, tỉ mỉ thì nên chọn ngành học có yêu cầu độ chính xác, tỉ mỉ vừa phải thôi. Trước khi chọn ngành nghề thì nên tìm hiểu thêm học phí của ngành nghề đó thế nào, xem khả năng tài chính của gia đình có đáp ứng được trong 4 năm học không. Có như thế mới chọn được ngành học phù hợp nhất”, TS Hải khuyên.

Sinh viên Lê Ngọc Hải kể, khi chọn ngành thì gia đình có thuyết phục theo ngành khác. Nhưng vì thích ngành tự động hóa nên Hải quyết tâm chọn ngành này. Sau gần 5 năm, Hải đã phát triển được rất nhiều các kỹ năng ngoài kiến thức, nhờ sự yêu thích, say mê.

Buổi tư vấn tuyển sinh, hàng trăm thắc mắc của các thí sinh đã được các chuyên gia giải đáp. Chọn sai ngành nghề sẽ rất lãng phí thời gian, tiền bạc, định hướng tương lai. Do đó, các chuyên gia khuyên các thí sinh hãy có những lựa chọn ngành đúng đắn, cân nhắc các yếu tố nêu trên để chọn được ngành học phù hợp nhất.

Buổi tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp này nằm trong chuỗi chương trình Tư vấn tuyển sinh & Hướng nghiệp mang tên “Chọn chuẩn trường – đi chuẩn đường” do Cổng Tư vấn Tuyển sinh và Hướng nghiệp của HOCMAI (huongnghiep.hocmai.vn) tổ chức miễn phí cho học sinh THPT.

Bài liên quan
Tạo sức hút tuyển sinh bằng chương trình đào tạo chất lượng cao
Mùa tuyển sinh năm 2022, các trường cao đẳng, đại học ở Cần Thơ không chỉ hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn xây dựng nhiều chính sách thu hút sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điểm mới nhất về tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2022