Những điều tưởng bình thường nhưng người Nhật không bao giờ chấp nhận: Bảo sao có cách cư xử khác biệt

Phương Thùy, | 14/03/2024, 17:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nổi tiếng với văn hóa tế nhị và sự tôn trọng, người Nhật thường có những thói quen khác biệt.

Nhật Bản, đất nước nổi tiếng với văn hóa tế nhị và sự tôn trọng, có những thói quen độc đáo mà du khách nên biết để tương tác một cách tôn trọng khi đến đây. Đặc biệt, những hành động sau đây là điều khó có thể chấp nhận với đại đa số người Nhật:

Nhặt đồ đánh rơi

Trái ngược với nhiều nền văn hóa khác, ở Nhật Bản, việc nhặt đồ đánh rơi không phải là một thói quen phổ biến. Thbay vào đó, người Nhật thường di chuyển đồ vật bị rơi đến một vị trí dễ nhìn thấy hơn. Điều này giúp chủ nhân dễ dàng phát hiện khi họ quay trở lại tìm đồ. Đối với những vật phẩm có giá trị, có thể họ sẽ lựa chọn đem đến đồn cảnh sát địa phương ở gần đó.

Ăn mặc phản cảm

Phần lớn người Nhật đã quen với việc ăn mặc khiêm tốn. Cả nam lẫn nữ đều lựa chọn những trang phục lịch sự khi ra đường, gặp gỡ người ngoài. Ngay cả khi thời tiết nóng, họ cũng chỉ thay thế bằng các loại chất liệu vải mát mẻ hơn. Du khách nên lưu ý tránh mặc trang phục hở hang, phản cảm.

Những điều tưởng bình thường nhưng người Nhật không bao giờ chấp nhận: Bảo sao có cách cư xử khác biệt - Ảnh 1.

Hầu hết mọi người luôn ăn mặc lịch sự khi ra đường. Ảnh: Internet

Trò chuyện ồn ào nơi đông người

Để duy trì tôn trọng và tránh bị đánh giá thiếu lịch sự, người Nhật thường tránh trò chuyện ồn ào hoặc có cử chỉ quá mức ở nơi công cộng. Trong phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là khi số lượng hành khách đông đúc, nên hạn chế nói chuyện điện thoại. Nếu bắt buộc phải nhận điện thoại, hãy đảm bảo âm lượng vừa đủ nghe, giữ ý tứ để không làm phiền người khác xung quanh.

Đụng chạm cơ thể khi không thân quen

Truyền thống văn hóa Nhật Bản ít chấp nhận sự tiếp xúc cơ thể gần gũi, vì vậy cần tránh chạm, ôm, hoặc vỗ lưng với những người không thân quen. Bắt tay có thể là hình thức chấp nhận được, nhưng cũng tùy đối tượng. Khi muốn chủ động thể hiện sự thân thiện trong giao tiếp với người Nhật, du khách có thể quan sát cách phản ứng của đối phương, sau đó làm theo họ. Nếu đối phương chỉ cúi chào và vẫy tay thì tốt nhất bạn cũng nên phản ứng tương tự.

Chiếm chỗ đặc biệt trên phương tiện công cộng

Trên phương tiện công cộng luôn có những vị trí đặc biệt dành riêng cho người già yếu, người khuyết tật, trẻ em hoặc phụ nữ đang có thai… Nếu một người bình thường, không gặp bất cứ vấn đề về sức khỏe nào chiếm giữ vị trí này, mọi người sẽ lập tức "gửi tới" những ánh mắt dò xét và đánh giá đây là hành vi thô lỗ.

Những điều tưởng bình thường nhưng người Nhật không bao giờ chấp nhận: Bảo sao có cách cư xử khác biệt - Ảnh 2.

Trên phương tiện công cộng luôn có những vị trí đặc biệt dành riêng cho người già yếu, người khuyết tật, trẻ em hoặc phụ nữ đang có thai… Ảnh: Internet

Chỉ tay thẳng mặt người khác

Trong một cuộc đối thoại bình thường, người Nhật tránh việc chỉ trỏ trực tiếp vào mặt người khác. Điều này được xem là hành vi thiếu lịch sự và có tính chất gây hấn. Thay vào đó, sử dụng toàn bộ bàn tay để chỉ đường hoặc tận dụng giao tiếp bằng lời nói là cách thích hợp hơn, phản ánh tôn trọng và sự nhạy bén trong giao tiếp.

Sử dụng nước hoa thừa thãi

Trong khi nhiều người mặc định sử dụng nước hoa là một phần của văn hóa thời trang, người Nhật thường biểu hiện sự nhạy cảm đặc biệt với mùi hương. Một số người thậm chí coi việc xịt nước hoa nồng nặc là hành vi thô lỗ và khó chịu. Họ đánh giá cao hương thơm tự nhiên và nếu có xịt nước hoa, hãy sử dụng ở mức độ vừa phải, tạo ra hương thơm thoang thoảng. Thị trường nước hoa ở Nhật Bản chủ yếu tập trung vào các sản phẩm tạo cảm giác sạch sẽ, giúp cơ thể có mùi tươi mát.

Ăn uống bừa bãi nơi công cộng

Mặc dù không có quy tắc cụ thể về việc ăn uống tại nơi công cộng, nhưng văn hóa Nhật Bản đặt sự sạch sẽ lên hàng đầu. Thói quen ăn uống bừa bãi dẫn đến mối lo ngại về việc quản lý rác thải sau khi ăn. Ngày nay, mặc dù lề lối này ít nghiêm ngặt hơn, nhưng người trẻ tuổi vẫn giữ thói quen ăn kín đáo để tránh tình trạng đông người và ồn ào.

Những điều tưởng bình thường nhưng người Nhật không bao giờ chấp nhận: Bảo sao có cách cư xử khác biệt - Ảnh 3.

Ăn uống đúng nơi đúng chỗ là thói quen được hầu hết người Nhật duy trì.

Để lộ hình xăm

Tại Nhật Bản, nhiều người cảm thấy không cởi mở với việc sở hữu một hình xăm trên người hay nhìn thấy hình xăm của người khác. Do đó, những người có hình xăm thường che chúng đi khi đi làm hoặc xuất hiện ở những nơi công cộng. Đối với du khách có hình xăm, họ cũng có thể sẽ đối mặt với tình trạng phải hạn chế sử dụng các tiện ích như hồ bơi, spa, hoặc phòng tắm truyền thống của Nhật Bản.

Nguồn: Brightside

Bài liên quan
Hàn Quốc, Nhật Bản nói Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo
GDTĐ - Triều Tiên có thể đã phóng ‘một số’ tên lửa đạn đạo về hướng bờ biển phía đông đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều tưởng bình thường nhưng người Nhật không bao giờ chấp nhận: Bảo sao có cách cư xử khác biệt