Những "đứa con" của Rồng Xanh

Thảo Thu | 07/03/2022, 16:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Blue Dragon (Rồng Xanh) là tổ chức phi lợi nhuận, trong 20 năm qua đã hỗ trợ cho rất nhiều trẻ em đường phố hoàn cảnh khó khăn có nhà ở và được tới trường.

Năm 2003, khi thấy những đứa trẻ đánh giày ở Hà Nội, ông Michael Brosowski - giáo viên tiếng Anh người Úc muốn giúp các em có một nơi ở an toàn. Thời điểm này, anh Đỗ Duy Vị - giám đốc điều hành hiện tại của tổ chức cũng là thành viên được Michael hỗ trợ. 

Vị chia sẻ: “Khi 15 tuổi, mình là trẻ đường phố và đi đánh giày để kiếm sống. Mình được anh Michael giúp đỡ, có cơ hội đi học và từ đó Blue Dragon hình thành”.

Blue Dragon 1
Anh Duy Vị (bên trái) và người sáng lập tổ chức Blue Dragon, ông Michael Brosowski (Ảnh: NVCC)

Từng có thời điểm tổ chức gần như phải đóng cửa

“Khi mới thành lập, Rồng Xanh gặp rất nhiều khó khăn. Vì không có người tài trợ, anh Michael đã phải mua mật ong, đóng thành các chai thuỷ tinh để đem bán, lấy tiền nuôi những bạn có hoàn cảnh giống mình”, Vị kể. 

Vào những năm 2008 - 2009, khi khủng hoảng kinh tế xảy ra tại Việt Nam, kinh phí của tổ chức khi ấy không còn đủ để duy trì hoạt động sau 2,3 tháng.

Vị cho biết: “Với mong muốn có thể hỗ trợ được trẻ em một cách lâu dài, tổ chức đã thay đổi chiến lược để kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp nước ngoài. Cách mà Rồng Xanh xin tài trợ là truyền cảm hứng thông qua những hoạt động đã làm, giúp họ hiểu hơn về công việc mà chúng tôi theo đuổi”. 

“Sự minh bạch về tài chính là yếu tố quan trọng để Rồng Xanh cam kết với những nhà tài trợ. Đồng thời, mình cũng cần đảm bảo về hoạt động của tổ chức luôn đi theo mục đích: giúp đỡ trẻ em đường phố và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn một cách toàn diện”, Vị chia sẻ thêm. 

Blue Dragon - nơi trẻ em được cất lên tiếng nói 

Đến nay, Rồng Xanh đã trở thành một tổ chức lớn mạnh với 100 thành viên là những người hỗ trợ, điều phối. Điều này cũng thúc đẩy việc tiếp cận trẻ em đường phố được nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

Nguyễn Thị Phượng, điều phối viên mảng học tập và phát triển tại Rồng Xanh nói: “Mình làm việc tại Rồng Xanh được gần 9 năm. Trong khoảng thời gian ấy, bọn mình từng hỗ trợ những em nhỏ bị lợi dụng sức lao động, phải đi ăn xin hoặc lang thang mưu sinh với bố mẹ. Rồng Xanh đã giúp đỡ các em được đi học và biết cách bảo vệ mình.” 

Blue Dragon
Phượng hướng dẫn các em gói bánh chưng trong buổi học về kỹ năng sống (Ảnh: NVCC) 

Vị chia sẻ: “Việc tiếp cận những trẻ em đường phố ngày nay có phần khó khăn hơn, bởi các em không xuất hiện nhiều vào ban ngày. Thường những trẻ vị thành niên bỏ nhà lên Hà Nội, các em sẽ ở các bến xe, gầm cầu và phải tối đêm mới lang thang bên ngoài”.

“Để hỗ trợ những trường hợp như vậy,  trung tâm có đội giải cứu, làm việc từ 8 giờ tối đến 2,3 giờ sáng hôm sau. Tuy vất vả nhưng mọi người đều cố gắng và hết lòng vì công việc”, anh nói. 

Các em sau cứu trợ sẽ được trung tâm đáp ứng dựa trên nhu cầu, nguyện vọng của mỗi người. Theo chia sẻ của Vị, đối với những bạn không có điều kiện học tập, trung tâm sẽ tài trợ tiền học và chi phí sinh hoạt.

Đồng thời, Rồng Xanh cũng mở những lớp dạy thêm như Toán, Anh Văn, các môn về kỹ năng sống, nghệ thuật cho các em nhỏ. Tuy nhiên, vì tình hình dịch Covid 19 nên hiện tại, hoạt động học tập chuyển sang trực tuyến.

blue-dragon-children-studying-in-hanoi-2-1-.jpg
Lớp học nghệ thuật được Blue Dragon tổ chức cho các em tại Hà Nội. (Ảnh: Blue Dragon)
blue-dragon-children-studying-in-hanoi-4-1-.jpg
Các bạn được học về kỹ năng làm việc nhóm tại Blue Dragon (Ảnh: Blue Dragon)

Trung tâm cũng hỗ trợ tâm lý những trường hợp trẻ vị thành niên là nạn nhân bị quấy rối, lợi dụng hoặc xâm hại tình dục. Các nhân viên sẽ giúp đỡ các em cải thiện tâm lý và sớm hoà nhập lại với cộng đồng. 

Những đứa trẻ được sinh ra lần thứ hai

Vì mỗi đứa trẻ có quyền được sống với đúng lứa tuổi của mình: được an toàn, được tới trường, được trân trọng, được lắng nghe và yêu thương."

Michael Brosowki, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Blue Dragon

Vị chia sẻ: “Mình không nhớ chính xác những em nhỏ được trung tâm hỗ trợ là bao nhiêu nhưng đa số các em đều thành công ở thời điểm hiện tại. Có những bạn ban đầu chỉ là cô/cậu bé đánh giày, bán kẹo ở bờ Hồ, giờ đây đã trở thành giám đốc doanh nghiệp, hướng dẫn viên du lịch, đi du học tại Úc, Ba Lan”. 

Vũ Hồng Phương, 22 tuổi, hiện đang là tình nguyện viên tại tổ chức Rồng Xanh nhớ lại: “Mình từng là trẻ đường phố bán kẹo cao su, áo mưa, thiệp để kiếm tiền. Khi ấy, mình luôn ao ước được đến trường và được học. Sau khi được Rồng Xanh hỗ trợ, mình đã quay trở lại trường học, có những người bạn chia sẻ và những người quan tâm, chăm sóc”. 

“Rồng Xanh đã giúp mình từ một đứa trẻ từng bị tổn thương, tự ti trở nên tự tin vào bản thân, có thể nói lên tiếng nói của chính mình. Mình cảm thấy biết ơn tổ chức vì đã luôn đồng hành bên mình trong suốt quãng thời gian trưởng thành và mang lại cho mình nhiều cảm xúc yêu thương và giá trị trong cuộc sống”, Phương chia sẻ. 

Blue Dragon 2
Hồng Phương hỗ trợ các em nhỏ tại tổ chức (Ảnh: NVCC)

Sứ mệnh được tiếp nối 

Sau khi thành công xin học bổng du học tại Úc trong một năm, Phương vẫn tiếp tục với công việc tại tổ chức. Phương cho biết: “Vì mình đã từng là trẻ đường phố, nên mình mong muốn được giúp đỡ những bạn nhỏ giống mình, giúp các bạn có thể được cảm nhận tình yêu thương và chăm sóc”. 

“Thực sự mình rất yêu thích công việc bởi được chứng kiến sự trưởng thành, thay đổi cuộc sống của các em. Điều đó làm mình cảm thấy có nhiều năng lượng và động lực để tiếp tục làm việc mà không muốn rời xa”, Phượng bộc bạch. 

Blue Dragon
Phượng hỗ trợ trang điểm cho các em nhỏ trong một sự kiện của Blue Dragon. (Ảnh: NVCC) 

Đến nay, tổ chức đã giúp 658 trường hợp các em đoàn tụ với gia đình, hơn 5.000 em nhỏ được quay lại trường học; cung cấp nơi ở cho 1.289 em nhỏ; mang lại công việc cho hơn 300 thanh thiếu niên,... 

Trong vai trò mới là giám đốc điều hành tổ chức, anh Duy Vị chia sẻ: “Mình mong muốn có thể là người kết nối, lan tỏa ngọn lửa nhiệt huyết cho các thành viên trong tổ chức, để hỗ trợ được nhiều em nhỏ không chỉ ở Hà Nội mà các ở các địa bàn khác. Đây là cuộc hành trình lâu dài cần nhiều hơn sự quyết tâm và bền bỉ cùng sự yêu thương của cộng đồng”. 

Bài liên quan
Hơn 6.500 máy tính bảng gửi đến học trò nghèo tại Thanh Hóa
Hàng nghìn máy tính bảng được Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa phối hợp cùng Tập đoàn VNPT, Mobiphone gửi đến học trò nghèo các trường học tại Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những "đứa con" của Rồng Xanh