Những học trò sở hữu điểm 'khủng' IELTS

Vân Anh | 30/04/2023, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng gặp gỡ những học sinh học chung một lớp sở hữu điểm IELTS 8.0 trở lên...

Năm 2023, lớp 12 Anh 1 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nổi tiếng với thành tích tất cả học sinh dự thi đều đạt giải Nhất, Nhì tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Đáng chú ý, những học sinh này đều sở hữu IELTS 8.0 trở lên.

Người trẻ nhất Việt Nam đạt IELTS 9.0

Đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS tuyệt đối 9.0 ngay từ lần thi đầu tiên, Nguyễn Quý Anh - học sinh lớp 12 Anh 1 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam trở thành người Việt Nam trẻ tuổi nhất đạt điểm số này. Cả ba kỹ năng nghe (listening), đọc (reading) và nói (speaking) Quý Anh đều đạt điểm tuyệt đối 9.0; kỹ năng viết (writing) đạt 8.0.

Quý Anh chia sẻ: Em coi tiếng Anh như công cụ để giao tiếp hàng ngày nên việc trau dồi diễn ra thường xuyên. Mặt khác, em tiếp xúc với tiếng Anh từ năm 3 tuổi và thấy bản thân có hứng thú đặc biệt với ngôn ngữ này. Khi xem phim hoạt hình hay chơi game, em rất nhớ các câu thoại của nhân vật. Nhờ đó, em đã có thể hiểu và nói được tiếng Anh từ sớm.

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm thi IELTS cao, Quý Anh cho rằng, đề thi phần Writing thường yêu cầu thí sinh trình bày ý kiến cá nhân hoặc phân tích 2 quan điểm trái chiều về một chủ đề cụ thể. Do đó, thí sinh muốn luyện viết có thể tham gia các trang mạng xã hội để cùng tranh luận về vấn đề cụ thể. Đã có trải nghiệm thực tế thì nội dung đưa vào bài viết sẽ xác thực, gần gũi hơn.

Trong phần thi Speaking, có phần 2 yêu cầu thí sinh nói về một chủ đề cụ thể và thường có 3 câu hỏi gợi ý để thí sinh phát triển các ý liên quan. Em cho rằng không nên quá chú trọng việc trả lời các câu hỏi gợi ý mà chỉ cần bắt đầu ở chủ đề đã cho, cố gắng nói trôi chảy, liên tục cho đến hết thời gian. Nếu gặp chủ đề khó, chưa nghĩ ra ý tưởng thì thí sinh nên liên tưởng những gì mình biết có liên quan đến đề tài để có thể nói dài hơn.

Nhận xét về học trò, thầy Mai Thành Sơn - giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam ví khả năng của Quý Anh vô tận giống túi thần kỳ của Doraemon. Những điều thầy cô dạy đều được em hấp thụ và chuyển thành kiến thức của mình. Thầy Sơn đánh giá Quý Anh còn có khả năng tự học, tìm hiểu vấn đề tốt nên không những tiếp thu nhanh mà còn nhớ lâu.

Thầy Sơn nhận định Quý Anh sẽ mạnh nhất khi được phát triển theo cách của mình. “Em là người có tham vọng, hoài bão lớn, vượt xa những gì người xung quanh có thể hiểu. Tôi kỳ vọng em sẽ dùng tiếng Anh như công cụ đắc lực để nâng cao nhận thức về thế giới quan, trở thành nhà lãnh đạo trẻ của Việt Nam trong tương lai”, thầy Sơn nói.

Còn bạn cùng lớp Nguyễn Phương Linh cho biết, ngoài học giỏi môn chuyên Tiếng Anh, Quý Anh còn học tốt nhiều môn khác như máy tính, CNTT, chơi thể thao hay và am hiểu các kiến thức xã hội, các sự kiện chính trị. Ở trong lớp, các bạn đều rất quý Quý Anh.

Những học trò sở hữu điểm 'khủng' IELTS ảnh 1

Nguyễn Quý Anh. Ảnh: NVCC

Thủ khoa tiếng Anh học sinh giỏi quốc gia

Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023, Đỗ Thuận An, học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã xuất sắc giành giải Nhất môn Tiếng Anh. Trước đó, An đã từng đạt giải Khuyến khích cấp quốc gia năm học lớp 11 và đạt điểm IELTS 8.5.

Có được thành tích đáng nể như vậy, theo An, do em được tiếp cận với tiếng Anh từ năm học mẫu giáo qua những website học tiếng Anh trên mạng. Từ đó, An trau dồi và rèn luyện qua các định hướng của thầy cô trên lớp, cố gắng tự tìm tòi các nguồn tài liệu khác qua bạn bè và Internet.

Khi trở thành học sinh khối THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, môi trường học đã giúp em rất nhiều trong việc học tiếng Anh. Lớp học, có nhiều bạn học giỏi, trình độ tiếng Anh cao, thầy cô giáo cũng giỏi nên em đã tiến bộ rất nhiều.

Hỏi về bí quyết học tập, An cho rằng phần lớn do chăm chỉ và nỗ lực rèn luyện. Ngoài những định hướng và bài tập của thầy cô, em tự mình cố gắng làm thêm bài trong sách và tham khảo tài liệu. Đồng thời trau dồi kỹ năng nghe nói qua các hoạt động và nội dung giải trí hàng ngày như bình luận thể thao tiếng Anh, các video thuyết trình về đề tài âm nhạc bằng tiếng Anh.

Ngoài tiếng Anh, An còn hứng thú với môn khoa học tự nhiên qua chương trình học trên lớp và những kiến thức lý thú có thể tìm hiểu qua mạng. An học đều các môn và có điểm tổng kết khá cao. Đặc biệt, An còn tích cực tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khoá, từng 2 năm làm Phó Bí thư Chi đoàn của lớp.

“Tham gia các hoạt động cũng là cách giúp em giải tỏa áp lực học tập. Vì thế, em luôn cố gắng thử sức trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chụp ảnh, làm mẫu, tài chính hay cố vấn học tập. Qua các công việc, em tích lũy được kinh nghiệm, rút ra nhiều bài học hữu ích cho cuộc sống” - An nói.

Bên cạnh nỗ lực bản thân, hướng dẫn tận tình của thầy cô giáo, bố mẹ là nguồn động lực vô cùng to lớn trong hành trình học tập của An. “Ngoài việc định hướng cách học, bố mẹ luôn động viên và giúp đỡ em trong những lúc khó khăn để có thể tiếp tục cố gắng. Bố mẹ cũng tôn trọng những quyết định của em và hỗ trợ, ủng hộ những dự kiến cho tương lai”, An chia sẻ.

Ngay sau khi có kết quả học sinh giỏi quốc gia, An đã trở lại tập trung học tập để đạt được thành tích cao nhất có thể trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Mục tiêu của An là đỗ vào một trường đại học tốt và theo đuổi ngành Y Dược. Việc học tốt ngoại ngữ là lợi thế giúp em có thể xin việc sau này. Đặc biệt với khối ngành Y Dược, rất cần ngoại ngữ để nghiên cứu các tài liệu nước ngoài.

Nhận xét về học trò, cô Bùi Ánh Dương - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh 1 cho hay: Thuận An rất năng nổ, dễ mến. Nhờ những thành tích xuất sắc trong học tập, khả năng ngoại ngữ tốt, cùng điểm IELTS cao, Thuận An sẽ dễ dàng được tuyển thẳng vào các trường đại học và chắc chắn sẽ thành công trong sự nghiệp.

Nguyễn Quý Anh chia sẻ: Nhờ tích luỹ kĩ năng và kiến thức, em đã nắm vững ngôn ngữ, nghe hiểu toàn bộ audio, bài đọc cũng như ẩn ý sâu xa của đoạn văn, cách nói chuyện, diễn giải trơn tru, bài luận chặt chẽ, bố cục rõ ràng. Khi tham gia kỳ thi IELTS, em không cảm thấy áp lực, không bắt mình phải ôn luyện như nhiều thí sinh khác. Em dự đoán sẽ đạt khoảng 8.0 trở lên nhưng lại bất ngờ vì kết quả tuyệt đối…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những học trò sở hữu điểm 'khủng' IELTS