Những kiêng kỵ khi dùng thực phẩm

Phạm Hoa | 29/09/2023, 15:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Khi bị ốm, cơ thể cần nhiều calo hơn bình thường. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm trong giai đoạn này cần phải thận trọng, nhất là các loại thực phẩm không phù hợp với trạng thái cơ thể.

Một số thực phẩm người ốm bệnh không nên dùng

Khi ốm bệnh hoặc phụ nữ có thai, cơ thể cần nhiều calo để phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm không nên dùng khi đang ốm bệnh.

Thịt thỏ: Phụ nữ có thai không nên ăn nhiều thịt thỏ vì thịt thỏ có tính hàn.

Mộc nhĩ trắng: Người bị ngoại cảm, phong hàn, táo bón và đau bụng không nên ăn mộc nhĩ trắng. Bởi tính hàn trong mộc nhĩ sẽ gây lạnh bụng và làm bệnh tình trở nên nặng thêm. Người có cơ địa thể hàn, cảm lạnh cũng không nên ăn mộc nhĩ.

Mộc nhĩ đen: Cấm kỵ đối với người có thai. Mộc nhĩ đen tuy có tác dụng bồi bổ tỳ nhưng đồng thời cũng có tác dụng hoạt huyết tiêu ứ, nên không có lợi cho quá trình sinh trưởng và ổn định của thai nhi. Mộc nhĩ có tính hàn trơn nên không thích hợp cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu vì dễ gây sảy thai.

Rượu: Người bị bệnh đau gan, đau mắt không được sử dụng rượu vì sẽ đẩy tình trạng bệnh nặng thêm. Khi chức năng gan đã bị hạn chế do bệnh tật thì việc đào thải rượu ra khỏi cơ thể là việc quá sức đối với gan.

Người bị đau mắt cũng cho thấy hệ miễn dịch đang kém nên không dung nạp được rượu.

nhung-thuc-pham-ky-nhau.jpg
Bạn cần chú ý trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm sao cho vừa an toàn, vừa khoa học, phòng ngừa các loại bệnh tật tấn công.

Ba ba: Không được dùng cho phụ nữ có thai, sau đẻ, người bị táo bón vì thịt ba ba có tính hàn, có tác dụng tán u, thông huyết mạch nên có khả năng gây sẩy thai.

Quả hồng: Người mắc bệnh tiểu đường, người bị tiêu chảy, cơ thể suy nhược, phụ nữ sau đẻ, người phong hàn, ngoại cảm và người bị thiếu máu không nên dùng.

Lý do là trong quả hồng chứa 10,8% carbohydrate, hơn nữa hầu hết là disaccharides và monosacarit đơn giản, rất dễ hấp thu khiến đường huyết tăng lên.

Cam sành: Người bị phế hàn, tả lỵ không được dùng. Lý do là trong quả cam sành có nhiều vitamin C, kích thích tiêu hóa. Sử dụng thêm quả cam sành sẽ thêm mất cân bằng đường ruột.

Đào: Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn đào vì trong quả đào có chứa lượng đường rất lớn. Ăn thêm quả đào có thể khiến bệnh thêm trầm trọng.

Dưa hấu: Người đang bị suy nhược cơ thể, công năng dạ dày và ruột không tốt nên cần thận trọng khi ăn quả dưa hấu. Trong quả dưa hấu có chứa rất nhiều nước, gây khó tiêu và đầy bụng. Dưa hấu cũng có tính hàn, dễ làm trầm trọng thêm các triệu chứng đau dạ dày và trào ngược dạ dày.

Cây hẹ: Người âm hư, dương kháng và phụ nữ có thai cần thận trọng khi dùng.

Đậu xanh: Không nên dùng cho người bị suy nhược vì dễ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy.

Củ cải: Người thân thể suy nhược và người đau dạ dày không nên ăn do trong củ cải có chứa nhiều vitamin B và khoáng chất, lượng vitamin C cũng rất cao kích thích acid trong dạ dày.

Những thực phẩm không nên kết hợp với nhau

Các chuyên gia sức khỏe đã đưa ra cảnh báo về một số loại thức ăn không nên kết hợp với nhau. Nguyên nhân là do các thành phần dinh dưỡng trong các loại thức ăn này sẽ xảy ra phản ứng hóa học dẫn tới ngộ độc hoặc rối loạn tiêu hóa

Rau chân vịt và đậu nành: Sự kết hợp này được cảnh báo là gây nguy hại cho dạ dày của bạn. Vì có lượng lớn axit oxalic trong rau chân vịt, khi vô tình tác dụng với đậu nành giàu chất canxi sẽ hình thành chất canxi oxalat-một chất kết tủa không tan trong dạ dày.

anh-chup-man-hinh-2023-09-28-220326.png
Hình ảnh chia sẻ những loại thực phẩm " kỵ nhau"

Đậu nành và hành lá: Đậu nành chứa canxi. Hành lá chứa nhiều axit oxalic. Khi kết hợp chúng, canxi trong đậu nành bị phân hủy bởi chất axalic. Vì thế, cơ thể hấp thụ canxi suy giảm một cách đáng kể.

Sữa đậu nành và trứng: Trứng là thực phẩm có nhiều protein dồi dào. Tuy nhiên, sữa đậu nành có khả năng ức chế enzyme protease vận hành. Enzyme này có đóng vai trò thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Do đó, khi kết hợp hai thực phẩm này, sẽ làm giảm khả năng hấp thụ protein có trong trứng.

Sữa chua và thịt giăm bông: Trong thịt giăm bông có chất nitrat nhằm tránh vi khuẩn botulinum. Tuy nhiên, nitrat cũng giúp làm chậm quá trình thịt thối rữa và hư hỏng, giúp kéo dài thời gian bảo quản thịt.

Khi sữa chua kết hợp với thịt sẽ tạo ra nitrosamine và carcinogen, hả hai đều là chất gây ung thư.

Dưa hấu và thịt: Đối với cơ thể, thịt thường được phân loại vào nhóm thực phẩm “nóng”, dưa hấu lại thuộc nhóm làm “mát”. Chính vì thế, hiệu quả dinh dưỡng của thịt sẽ bị giảm khi kết hợp với dưa hấu.

Thịt và giấm: Giấm là nhóm thực phẩm làm “ấm” giống như thịt. Khi kết hợp chúng với nhau, cơ thể con người sẽ phải tốn nhiều năng lượng để chuyển hóa 2 thực phẩm này.

Thịt bò và hạt dẻ: Hạt dẻ là loại hạt bổ sung vitamin C. Nhưng vitamin C lại không tương thích với các vi sinh vật trú ngụ trong thịt bò. Kết hợp hai loại thực phẩm với nhau, dưỡng chất trong hạt dẻ sẽ không được phát huy tác dụng, lại có thể ảnh hưởng tới tiêu hóa.

Thịt cua và trà: Vừa uống trà, vừa ăn thịt cua sẽ khiến bạn bị đau bụng. Chất axit tannic trong trà sẽ làm loãng dịch vị, khiến dạ dày của bạn không thể tiêu hóa được thịt cua.

Sữa và chocolate: Mặc dù là sự kết hợp này sẽ tạo ra một món ăn ngon nhưng các chuyên gia vẫn khuyên bạn không nên trộn sữa và socola. Sữa giàu canxi và protein. Socola chứa nhiều axit oxalic. Kết hợp chúng với nhau sẽ tạo ra cahats canxi oxalat kết tủa trong dạ dày. Bạn cũng có thể bị tiêu chảy nếu kết hợp 2 loại này.

Kết hợp thực phẩm không chỉ tạo lên món ăn ngon mà còn phải giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt nhất. Do đó, bạn cần chú ý trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm sao cho vừa an toàn, vừa khoa học, phòng ngừa các loại bệnh tật tấn công cơ thể, bảo vệ sức khỏe lâu dài.

Bài liên quan
Bánh mì pate, bánh mì ruốc thịt bán ngoài đường phố... và những mối lo về nguy cơ ngộ độc, an toàn thực phẩm
Trước thông tin bánh mì gây ngộ độc hơn 500 người ở Đồng Nai khiến nhiều người lo sợ, khi đi quan sát thực tế, nỗi lo này càng có căn cứ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những kiêng kỵ khi dùng thực phẩm